Page 81 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 81

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          ๓.๑ สิทธิทางการศึกษา


          ภาพรวม
          ประเทศไทยได้ประกันการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา        การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ๑๕  ปี

          ให้กับเด็กทุกคนเป็นระยะเวลา ๑๒ ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียน   มีการด�าเนินการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาภายใต้
          จนส�าเร็จการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพและไม่มี     กรอบการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
          ค่าใช้จ่าย โดยถือเป็นหน้าที่ของรัฐในการด�าเนินการ   พุทธศักราช ๒๕๖๐ หมวด ๑๖ มาตรา ๒๕๘ จ (๑) (๒)
          ตามมาตรา ๕๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย         (๓) และ (๔) โดยคณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการ

          พุทธศักราช ๒๕๖๐ และยังมีการพัฒนาความก้าวหน้า        อิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา  (กอปศ.)  เพื่อจัดท�า
          ในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาโดยเด็กและเยาวชน        ข้อเสนอแนะและร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลุผล
          ได้รับการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี   การเข้าถึงสิทธิดังกล่าว โดยในปี ๒๕๖๑ มีกฎหมายที่
          โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายอีกด้วย  ถือได้ว่าสิทธิทางการศึกษา   ประกาศใช้แล้ว ๑ ฉบับ คือ พระราชบัญญัติกองทุน
                                 ๘๓
          ได้รับการประกันสิทธิโดยมีความก้าวหน้าสูงกว่า        เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา  พ.ศ.  ๒๕๖๑
                                                                                                           ๘๔
          มาตรฐานที่ก�าหนดไว้ในข้อ ๑๓ ของกติกา ICESCR         ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์และ
                                                              ลดความเหลื่อมล�้าในการศึกษา นอกจากนี้ มีกฎหมาย
          ในปี ๒๕๖๑ รัฐได้มีนโยบาย กฎหมาย และมาตรการต่าง ๆ    ที่อยู่ระหว่างการจัดท�าอีกหลายฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ

          ที่มุ่งให้เกิดความก้าวหน้าสิทธิทางการศึกษาในการเข้าถึง   การพัฒนาเด็กปฐมวัย  พ.ศ.  ....  ซึ่งมีการน�าเสนอ
          สิทธิทางการศึกษา และลดความเหลื่อมล�้า โดยสามารถ     ให้  ครม.  พิจารณาเมื่อเดือนพฤษภาคม  ๒๕๖๑
          สรุปสาระส�าคัญได้ ดังนี้                            โดยสาระส�าคัญของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจะอ�านวย




































          ๘๓  จาก ค�าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๘/๒๕๕๙ เรื่องให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย. (๒๕๕๙, ๑๕ มิถุนายน). ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๓
          (ตอนพิเศษ ๑๓๖ง), ๑๑ – ๑๒.
          ๘๔  ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. .... มีสาระส�าคัญดังนี้ (๑) การบูรณาการงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย (๒) แนวทางการพัฒนาเด็กปฐมวัย (๓) การวาง
          หลักประกันว่าการพัฒนาเด็กปฐมวัยจะด�าเนินไปอย่างถูกต้อง (๔) สถานะของส�านักงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (๕) แนวทางการประกันคุณภาพของการด�าเนินงาน
          และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการแก่เด็กปฐมวัย และ (๖) การพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามความต้องการความจ�าเป็นพิเศษของเด็กแต่ละบุคคล.
            จาก ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ...., โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก https://drive.google.com/file/d/
          1UWbiykZF02R3vydQKOQZ5NxuSRwmjzl0/view


       80
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86