Page 64 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 64

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            ดังกล่าว ท�าให้ประเทศไทยได้รับข้อสังเกต ความเห็น    ทางกฎหมายที่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ
            และข้อเสนอแนะจากองค์กรหรือกลไกสิทธิมนุษยชน          ด้านสิทธิมนุษยชน ในการก�าหนดให้การกระท�าทรมานและ
            ระหว่างประเทศในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกระท�า     การบังคับสูญหายเป็นความผิด ขณะเดียวกันคณะกรรมการฯ
            ทรมานและการบังคับสูญหาย เช่น                        แสดงความกังวลต่อความล่าช้าในการประกาศใช้

                                                                กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทรมาน
            (๑) ข้อเสนอแนะที่ได้รับจากประเทศต่าง ๆ จากการน�าเสนอ   และการกระท�าให้บุคคลสูญหาย การปล่อยให้ผู้กระท�า
            รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย              การทรมานและบังคับสูญหายพ้นผิดลอยนวล รวมถึง
            ตามกระบวนการ  UPR  รอบที่  ๒  ของประเทศไทย          กระบวนการสอบสวนคดีที่มีความล่าช้า                   บทที่ ๒

            เมื่อเดือนกันยายน  ๒๕๕๙  ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ
            สถานการณ์การกระท�าทรมานและการบังคับสูญหาย           ในปี ๒๕๖๑ มีการด�าเนินการของรัฐและสถานการณ์
                                                          ๔๖
            มีสาระส�าคัญโดยสรุปคือ การเสนอแนะให้มีหลักประกันว่า   ที่เกี่ยวข้องกับการกระท�าทรมานและการบังคับบุคคล
            จะมีการปฏิบัติตามอนุสัญญา CAT อย่างเต็มรูปแบบ       สูญหาย ดังนี้

            ให้ประเทศไทยให้สัตยาบันต่ออนุสัญญา CPED และ
            ผ่านกฎหมายภายในที่ก�าหนดโทษทางอาญาส�าหรับ           ๑. การด�เนินการของรัฐ
            การการกระท�าทรมานและการบังคับสูญหาย  รวมทั้ง        การเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม
                                                   ๔๗
            รับรองสิทธิของผู้เสียหายจากการกระท�าดังกล่าว        การทรมานและการกระท�ให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. ....

                                                                ในปี ๒๕๖๐ คณะรัฐมนตรีได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ
            (๒) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (Human Rights            ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้
            Committee) ซึ่งเป็นคณะกรรมการประจ�ากติกา ICCPR      บุคคลสูญหายฯ เข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ซึ่งต่อมา    การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
            ได้มีข้อสังเกตต่อรายงานการปฏิบัติตามกติกาฯ          ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. ได้มีมติให้

            ฉบับที่สองของประเทศไทย เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๐        ทบทวนร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม
            ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การกระท�าทรมาน       การทรมานและการกระท�าให้บุคคลสูญหายฯ ใน ๕ ประเด็น
            และการบังคับสูญหาย ว่า ประเทศไทยไม่มีบทบัญญัติ
                                ๔๘































            ๔๗  จาก แผนการสมัครใจของไทยปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ไทยได้รับ และค�ามั่นโดยภายใต้กลไก UPR รอบที่ 2, โดย กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ,
            ๒๕๕๙. สืบค้นจาก http://humanrights.mfa.go.th/th/upr/report-upr-2/
            ๔๘  From Concluding observations on the second periodic report of Thailand, by Human Rights Committee, op.cit.


                                                                                                               63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69