Page 62 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 62
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และศาล และ ๔. โทษประหารชีวิต รัฐควรมีนโยบายในการตรา
ควรมีการขยายพื้นที่การด�าเนินโครงการพัฒนาระบบ กฎหมายใหม่โดยไม่มีโทษประหารชีวิต ควรมี
ประเมินความเสี่ยงและก�ากับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตเพื่อน�าไปใช้อ้างอิง
และโครงการปล่อยชั่วคราวโดยใช้ EM เพื่อให้ประชาชน และสร้างความรู้ความเข้าใจต่อทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและ
ได้รับการปล่อยชั่วคราวอย่างทั่วถึง ประชาชน เช่น การบังคับใช้โทษประหารชีวิต
มีผลต่อการป้องกันยับยั้งอาชญากรรมหรือไม่ หรือหากมี
๓. ส�านักงานกองทุนยุติธรรมควรด�าเนินการสร้างความรับรู้ การยกเลิกโทษประหารแล้วจะมีการบังคับใช้โทษจ�าคุก
เกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม อย่างไร เพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าสังคมยังมี บทที่ ๒
แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง ความปลอดภัยจากผู้กระท�าผิดร้ายแรง ทั้งนี้ เห็นด้วยกับ
สิทธิในกระบวนการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมควรพิจารณา แนวทางการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตทั้ง ๓ ระยะ
หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคในกรณี ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
การขอความช่วยเหลือจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
รวมถึงควรประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจกับ ๕. ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกระบวนการ
ประชาชนเกี่ยวกับการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุน ยุติธรรม หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมควรที่จะ
ยุติธรรมในกรณีการขอรับความช่วยเหลือ มีการศึกษาวิจัยและถอดบทเรียนจากสถานการณ์
จากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ต่าง ๆ ที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของประชาชนที่มี
ในการด�าเนินการของส�านักงานกองทุนยุติธรรมพบว่า ต่อกระบวนการยุติธรรม เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับ
มีปัญหาอุปสรรคบางประการ และ กสม. ได้มีข้อเสนอแนะ ประชาชน รวมถึงให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับ
๔๒
ให้แก้ไขระเบียบคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมว่าด้วย การด�าเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ประชาชน การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอปล่อยชั่วคราว มีความรู้ความเข้าใจ และเมื่อมีคดีเกิดขึ้นประชาชนจะไม่เรียกร้อง
ผู้ต้องหาหรือจ�าเลย พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยยกเลิกหลักเกณฑ์ ความยุติธรรมโดยวิธีการที่นอกกระบวนการปกติ
ในการให้ความช่วยเหลือที่ค�านึงถึงสาเหตุหรือพฤติการณ์ หรือวิธีการนอกกฎหมาย
น่าเชื่อว่ามิได้กระท�าความผิด ซึ่งกระทรวงยุติธรรม
๔๓
ควรพิจารณาเพื่อน�าไปสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าว
๔๒ ดูรายละเอียดจากหัวข้อ “การประเมินสถานการณ์ ปัญหาและอุปสรรค”.
๔๓ รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ ๓๐ - ๓๑/๒๕๖๑ ลงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑.
61