Page 61 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 61

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          ในเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกระบวนการ    และหาวิธีการแก้ไขปัญหา  ทั้งนี้  หากแผนปฏิรูป
          ยุติธรรม ทั้งในชั้นต�ารวจ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ ถือเป็น   ด้านกระบวนการยุติธรรมมีการบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม
          สิ่งส�าคัญที่จะท�าให้ประชาชนยึดมั่นในความถูกต้อง    อาจช่วยให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการ
          ชอบธรรมและปฏิบัติตนตามกฎหมาย และเมื่อมีคดีความ      ยุติธรรมมากขึ้น

          เกิดขึ้นจะท�าให้ประชาชนไม่ใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้อง
          เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม โดยในแผนปฏิรูปประเทศ     ข้อเสนอแนะ
          ด้านกระบวนการยุติธรรมได้มีการก�าหนดเรื่องการพัฒนา   ๑. ในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการด�าเนินการ
          ระบบการสอบสวนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติ    ของรัฐในประเด็นต่าง  ๆ  ได้มีการจัดท�ากฎหมาย

          หน้าที่ของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการไว้          ทั้งกฎหมายใหม่  และปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่
          และในร่างแผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ       โดยขั้นตอนในปัจจุบันก็มีการให้ความส�าคัญกับการมี
          ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๒ – ๒๕๖๕) ได้มีการก�าหนด         ส่วนร่วมในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและ
          ตัวชี้วัดในภาพรวมคือความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นว่า ในกระบวนการที่จัด

          กระบวนการยุติธรรมที่เพิ่มขึ้น และในยุทธศาสตร์ที่ ๓   ให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนนั้นควรมี
          การพัฒนากฎหมายและระบบบริหารงานยุติธรรมได้มี         ช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างง่ายและทั่วถึง และ
          การก�าหนดเป้าหมายหนึ่งคือประชาชนมีความพึงพอใจ       ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรับรู้แก่ประชาชน
          และความเชื่อมั่นต่อการด�าเนินงานของกระบวนการ        ในวงกว้าง  เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปรับทราบว่ามี

          ยุติธรรม  จะเห็นได้ว่ารัฐได้ตระหนักถึงความส�าคัญ    กฎหมายใดที่อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งการใช้
          ของการด�าเนินการเพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น      เว็บไซต์ท�าให้ประชาชนส่วนหนึ่งเข้าถึงได้ง่าย แต่หาก
          ต่อกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ต่าง ๆ    ไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง ประชาชนอาจไม่ทราบ
          ที่เกิดขึ้น เช่น กรณีกระโดดตึกศาลอาญา และกรณี       ว่ามีการรับฟังความคิดเห็นในกฎหมายฉบับนั้น ๆ

          การน�าศพผู้เสียชีวิตมาเรียกร้องความเป็นธรรม
          ในการด�าเนินคดีที่กองบังคับการปราบปราม สะท้อนถึง    ๒. ในการปล่อยชั่วคราว เห็นควรให้มีการผลักดันการใช้
          ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน          หนังสือรับรองแทนการช�าระเงินของส�านักงานกองทุน
          ซึ่งหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมควรที่ตระหนักถึงปัญหานี้   ยุติธรรมเพื่อเป็นหลักประกันในการขอปล่อยชั่วคราว





































       60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66