Page 30 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 30
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
นักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกฟ้องร้องและด�าเนินคดี (๑) รัฐควรเร่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกัน
เพิ่มมากขึ้น ในปี ๒๕๖๑ รัฐมีการด�าเนินการที่ส�าคัญคือ และปราบปรามการทรมานและการกระท�าให้บุคคล
มีการจัดท�ากฎหมายซึ่งจะช่วยให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชน สูญหาย พ.ศ. .... เพื่อให้มีการประกาศใช้บังคับโดยเร็ว
ได้รับความคุ้มครองมากขึ้น ๒ ฉบับ ฉบับแรก ได้แก่ และเพื่อเป็นหลักประกันให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนได้รับ
ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลวิธีกฎหมายพิจารณา การคุ้มครองสิทธิดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับค�ามั่น บทสรุปผู้บริหาร
ความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยแก้ไขมาตรา ๑๖๑/๑ โดยสมัครใจภายใต้กระบวนการ UPR รอบที่ ๒ ที่ก�าหนด
เพื่อป้องกันการฟ้องคดีที่เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต ให้มีการจัดท�ามาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกัน
หรือฟ้องเพื่อกลั่นแกล้งหรือเอาเปรียบจ�าเลย ความรุนแรงและการก่ออาชญากรรมต่อบุคคลเหล่านี้
โดยมุ่งหวังผลอย่างอื่นมากกว่าประโยชน์ที่พึงได้โดยชอบ (๒) กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและ
รวมทั้งเพิ่มดุลพินิจเจ้าพนักงานและศาลในการปล่อย เสรีภาพ ควรก�าหนดให้มีมาตรการคุ้มครองนักปกป้อง
ชั่วคราวผู้ถูกกล่าวหาในระหว่างการด�าเนินคดี ซึ่งได้รับ สิทธิมนุษยชนไว้ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔
ความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้วเมื่อวันที่ (พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๖) และ (๓) กระทรวงยุติธรรม
๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ ส่วนอีกฉบับหนึ่ง ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ ควรด�าเนินการแก้ไขระเบียบคณะกรรมการกองทุน
ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระท�า ยุติธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข
ให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .... ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ในการขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจ�าเลย พ.ศ. ๒๕๕๙
ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากกฎหมาย โดยการยกเลิกข้อความที่ให้อ�านาจคณะอนุกรรมการ
ฉบับแรกยังไม่มีผลบังคับใช้ในปี ๒๕๖๑ จึงต้อง ให้ความช่วยเหลือค�านึงถึงสาเหตุหรือพฤติการณ์ ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
มีการติดตามผลในปี ๒๕๖๒ ต่อไป ส่วนร่างกฎหมาย ของผู้ยื่นค�าร้องว่าเป็นผู้ที่น่าเชื่อว่ามิได้กระท�าความผิด
ฉบับที่สองต้องมีการติดตามผลการพิจารณาว่า ตามข้อกล่าวหาหรือไม่ เนื่องจากการก�าหนดหลักเกณฑ์
สอดคล้องกับอนุสัญญา CAT และ CPED หรือไม่ เช่นนี้ถือเป็นการให้อ�านาจวินิจฉัยความผิดของผู้ยื่นค�าขอ
นอกจากนี้ รัฐยังมีการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน รับความช่วยเหลือล่วงหน้าแทนศาล อันเป็นสิ่งที่
แก่ประชาชนเพื่อเป็นหลักประกันในการปล่อยชั่วคราว ไม่เหมาะสมและอาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึง
จากกองทุนยุติธรรม แต่ในการปฏิบัติมีปัญหาอุปสรรค ความช่วยเหลือของประชาชนในการด�าเนินคดี
บางประการ ดังนั้น กสม. จึงมีข้อเสนอแนะ ๓ ข้อ คือ
29