Page 27 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 27
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต สิทธิของผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ
คนพิการยังพบปัญหาอุปสรรคส�าคัญ เช่น ปัญหา ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิในประเทศไทย แบ่งออกเป็น
การขาดความตระหนักรู้เรื่องสิทธิคนพิการ กล่าวคือ ๓ กลุ่ม คือ (๑) กลุ่มแรงงานข้ามชาติจากประเทศ
สังคม ชุมชน เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคนพิการ เมียนมา ลาว และกัมพูชา (๒) กลุ่มผู้ไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ
และครอบครัวคนพิการยังขาดความรู้ความเข้าใจ และ (๓) กลุ่มผู้แสวงหาที่พักพิง/ผู้ลี้ภัย
ในเรื่องสิทธิของคนพิการ ส่งผลให้เกิดปัญหาอุปสรรค
ในการด�ารงชีวิตและการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ของคนพิการ ในส่วนของแรงงานข้ามชาติ ในปี ๒๕๖๑ รัฐบาลได้
รวมถึงการปฏิบัติต่อคนพิการของสังคม ปัญหาด้าน ด�าเนินการจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายกว่า
การศึกษาส�าหรับคนพิการที่แม้รัฐจะมีความพยายาม ๑.๓ ล้านคนเข้าสู่ระบบการท�างานที่ถูกต้อง
ขับเคลื่อนให้คนพิการได้รับการศึกษามากขึ้น แต่จาก ตามพระราชก�าหนดการบริหารจัดการการท�างาน
ข้อมูลพบว่ามีคนพิการที่อายุถึงเกณฑ์แต่ไม่ได้รับ ของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การศึกษาจ�านวน ๘๙,๔๓๗ คน และคนพิการส่วนใหญ่ ได้เสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ และได้เริ่มบังคับใช้
ได้รับการศึกษาเพียงระดับประถมศึกษา ส่งผลกระทบ กฎหมายดังกล่าวอย่างจริงจัง มีการตรวจสอบนายจ้าง/
ต่อโอกาสการมีงานท�าของคนพิการ ส่วนการจัด สถานประกอบการ และแรงงาน และมีการด�าเนินคดี
สิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับคนพิการยังไม่ทั่วถึง กับผู้ที่กระท�าผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า
จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏ จึงมีข้อเสนอแนะให้รัฐ แรงงานข้ามชาติมีปัญหาอุปสรรคบางประการ
เร่งสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิทธิของคนพิการ ในการจดทะเบียนเกิดบุตรที่เกิดในประเทศไทยที่ต้อง
เพื่อส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกและการปฏิบัติที่เคารพ มีการใช้เอกสารบัตรประจ�าตัวและทะเบียนบ้านของ
สิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนพิการ และรัฐควร นายจ้าง แต่นายจ้างบางรายไม่เข้าใจและไม่ยินยอม
จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอแก่การศึกษาส�าหรับ ให้ใช้เอกสารดังกล่าว ท�าให้หน่วยงานไม่สามารถออก
นักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนร่วมให้สอดคล้อง สูติบัตรให้ได้ ส่งผลกระทบถึงการขอใช้สิทธิประกัน
กับความต้องการจ�าเป็นของนักเรียนพิการแต่ละบุคคล สังคมในส่วนค่าคลอดบุตรและค่าสงเคราะห์บุตรต่าง ๆ
รวมถึงการจัดสิ่งอ�านวยความสะดวกเพื่อให้คนพิการ
สามารถด�ารงชีวิตโดยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้
26