Page 28 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 28
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ในส่วนของกลุ่มบุคคลไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ แม้ว่ารัฐ กลับยังมีไม่มาก แม้ว่าจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือ
มีนโยบายและปรับปรุงกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ แก่ผู้เดินทางกลับในการตั้งถิ่นฐาน ส่วนการด�าเนินการ
ในการขอสถานะหรือสัญชาติไทยของคนกลุ่มนี้มากขึ้น เกี่ยวกับผู้แสวงหาที่พักพิง กสม. ได้ตรวจเยี่ยมห้องกัก
แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติพอสมควร ท�าให้ ของส�านักงานตรวจคนเข้าเมืองในหลายพื้นที่ และพบว่า
การด�าเนินการในเรื่องสถานะบุคคลยังไม่คืบหน้า ผู้หลบหนีเข้าเมืองบางรายอาจเป็นผู้หนีภัยอันตรายเข้ามา บทสรุปผู้บริหาร
เท่าที่ควร และยังมีผู้ไร้รัฐ/ไร้สัญชาติบางกลุ่มที่ ในประเทศไทย และไม่สามารถเดินทางกลับไปยัง
ประสบปัญหานี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิและความเป็นอยู่ ประเทศต้นทางได้ ท�าให้ต้องถูกกักอย่างไม่มีก�าหนด
ของคนกลุ่มดังกล่าว ส่วนประเด็นสิทธิทางการ โดยต้องเผชิญสภาพความแออัดในห้องกักกอปรกับ
ศึกษาพบว่า มีการด�าเนินการที่ท�าให้ปัญหาคลี่คลาย ข้อจ�ากัดในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอาจท�าให้ผู้ต้องกัก
โดยกลุ่มเด็กไร้รัฐ/ไร้สัญชาติส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ ที่สุขภาพไม่แข็งแรงเกิดการเจ็บป่วยถึงขั้นรุนแรงได้
ในพื้นที่ห่างไกล หรือในพื้นที่ชายแดนของประเทศไทย อย่างไรก็ดี รัฐมีความพยายามที่จะไม่ควบคุมตัวเด็ก
ได้รับการศึกษาในโรงเรียนในพื้นที่ที่ตนและครอบครัว ไว้ในห้องกักเพื่อให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติระหว่าง
อาศัยอยู่ แม้ว่าจะยังไม่ได้รับสถานะทางกฎหมายก็ตาม ประเทศที่เห็นว่า การกักตัวเป็นระยะเวลายาวนาน
อย่างไรก็ดี ยังคงพบผู้ไร้รัฐ/ไร้สัญชาติบางกลุ่มที่ยัง จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กในอนาคต
ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการขอสถานะ/สัญชาติ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่ส�าคัญเนื่องจากมาตรการ
ตามนโยบายของรัฐ เช่น ผู้สูงอายุไร้สัญชาติที่ตกส�ารวจ ดังกล่าวจะช่วยให้เด็กได้รับความคุ้มครองบนพื้นฐาน
และยังไม่มีข้อมูลทางทะเบียน ท�าให้ประสบปัญหา ของการค�านึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กตามหลักการ ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
ในการเข้ารับบริการสาธารณสุข ของอนุสัญญา CRC ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี
ในส่วนของผู้แสวงหาที่พักพิง/ผู้ลี้ภัย พัฒนาการ กสม. มีข้อเสนอแนะในการคุ้มครองสิทธิของผู้มีปัญหา
ทางการเมืองที่ดีขึ้นในประเทศเมียนมาท�าให้สามารถ สถานะในประเทศไทยที่ส�าคัญแยกตามกลุ่มข้างต้น
ส่งผู้หนีภัยจากการสู้รบชาวเมียนมาในพื้นที่พักพิง ดังนี้ (๑) กลุ่มแรงงานข้ามชาติ รัฐควรมีการให้ความรู้
ชั่วคราวตามแนวชายแดนกลับประเทศเมียนมา และสร้างความเข้าใจแก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าว
โดยสมัครใจได้จ�านวนหนึ่ง แต่จ�านวนผู้สมัครใจเดินทาง เกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชก�าหนดการบริหาร
27