Page 26 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 26
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
กับผลการส�ารวจประชากรสูงอายุของส�านักงานสถิติ
แห่งชาติเมื่อปี ๒๕๖๐ ที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้สูงอายุไทย
ส่วนใหญ่อาจไม่มีเงินออมเพียงพอในการด�ารงชีวิต
หลังเกษียณ โดยผลการส�ารวจ พบว่า ผู้สูงอายุร้อยละ ๖๕
พึ่งพารายได้จากบุตรและการท�างาน มีผู้สูงอายุเพียง บทสรุปผู้บริหาร
ร้อยละ ๘ ที่มีรายได้จากบ�าเหน็จบ�านาญและเงินออม
และมีผู้สูงอายุที่พึ่งพาเบี้ยยังชีพจากรัฐมากถึงร้อยละ ๒๐
เมื่อครอบครัวไทยมีขนาดเล็กลง และเมื่อผู้สูงอายุมากขึ้น
อาจมีข้อจ�ากัดในการท�างานเนื่องจากสภาวะด้าน
สุขภาพ ดังนั้น จึงจ�าเป็นต้องมีการสร้างระบบการออม
ที่ครอบคลุมทั่วถึงและเพียงพอต่อการด�ารงชีวิต
ในวัยสูงอายุ นอกจากนี้ ควรมีการดูแลคุณภาพชีวิต คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และเครือข่ายคนพิการได้รับ
ของผู้สูงอายุในด้านอื่น ๆ ด้วย ในประเด็นเรื่องผู้สูงอายุ ความสะดวก ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และลดภาระ
กสม. มีข้อเสนอแนะ ๓ ข้อ คือ (๑) การรณรงค์ ค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ ในด้าน
ให้ประชาชนเห็นความส�าคัญของการออม โดยเฉพาะ การศึกษา ได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บ้านของ
กลุ่มแรงงานนอกระบบกว่า ๒๐ ล้านคน รวมถึง คนพิการ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นคนพิการที่อยู่ในชนบท
การพิจารณาระบบการออมภาคบังคับเพื่อให้ประชาชน และไม่สะดวกในการเดินทางไปรับบริการที่สถานศึกษา ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
ทุกคนมีบ�าเหน็จบ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณ ตลอดจนให้ความส�าคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
(๒) การปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองแรงงานเพื่อให้สอดคล้อง ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ
กับลักษณะการท�างานของผู้สูงอายุเพื่อคุ้มครองสิทธิ ด้านการจ้างงาน รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษา และ
ด้านการท�างานของผู้สูงอายุ รวมทั้งกฎหมายเกี่ยวกับ เตรียมความพร้อมในการจัดตั้งกลไกการแนะแนวและ
ประกันสังคมและกองทุนการออมต่าง ๆ ให้รองรับ พัฒนาศักยภาพการท�างานของคนพิการในประเทศไทย
การท�างานของผู้สูงอายุด้วย และ (๓) การด�าเนินการ เพื่อบูรณาการร่วมกันในการส่งเสริมการท�างาน
เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับสิทธิในด้านอื่น ๆ ตามที่ระบุใน ของคนพิการทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ
พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ รัฐยังให้ความส�าคัญ
อย่างทั่วถึง อาทิ บริการด้านสาธารณสุข การฝึก/ประกอบอาชีพ กับปัญหาความเหลื่อมล�้าของระบบประกันสุขภาพ
ที่เหมาะสม การได้รับความคุ้มครองจากการถูก ภาครัฐส�าหรับคนพิการ โดยให้คนพิการที่เข้าสู่ระบบ
ทอดทิ้ง โดยให้ความส�าคัญกับผู้สูงอายุที่มีอุปสรรค การจ้างงานสามารถเลือกได้ว่าจะใช้สิทธิระบบประกันสังคม
ในการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ หรือมีความเสี่ยงที่จะถูกละเมิดสิทธิ หรือระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อตอบสนอง
เช่น ผู้สูงอายุที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ผู้สูงอายุที่อยู่ล�าพัง ความต้องการจ�าเป็นของคนพิการให้มากที่สุด ด้านสิ่งอ�านวย
และผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เป็นต้น ความสะดวกส�าหรับคนพิการ รัฐได้จัดท�าแผนปฏิบัติการ
เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งอ�านวย
สิทธิคนพิการ ความสะดวกในภาคขนส่งส�าหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ
สถานการณ์ในภาพรวม พบว่า รัฐโดยหน่วยงานที่ และเป็นกรอบการด�าเนินงานส�าหรับทุกภาคส่วน
เกี่ยวข้องได้พยายามขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพ ที่เกี่ยวข้อง ส�าหรับปัญหาคนพิการที่ไม่มีสัญชาติไทย
ชีวิตคนพิการให้สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ รัฐอยู่ระหว่างด�าเนินการออกระเบียบเพื่อช่วยเหลือ
อย่างเท่าเทียมในสังคม โดยในปี ๒๕๖๑ ได้มีการขยาย ให้คนพิการกลุ่มนี้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานและสวัสดิการ
ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานครเพิ่มเติมเพื่อให้ ที่เหมาะสมจากรัฐ
25