Page 24 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 24

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน                               เข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๘๗ และ ๙๘ ดังนั้น
            ในภาพรวมพบว่า การด�าเนินการของรัฐมีการพัฒนา         จึงมีข้อเสนอแนะ ๔ ข้อ คือ (๑) การประมวล รวบรวม
            ใน ๔ ด้าน คือ (๑) การจัดท�าแผนปฏิบัติการระดับชาติ   และประเมินข้อมูล NBA และจัดท�าแผน NAP โดยผ่าน
            ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP) (๒) การให้ความส�าคัญ   กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างรอบด้าน พร้อมการก�าหนด

            กับการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดน     กลไกการติดตามและประเมินประสิทธิภาพและ               บทสรุปผู้บริหาร
            (๓)  การส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจและธุรกิจเอกชน        ประสิทธิผลแผน NAP (๒) การจัดตั้งหรือก�าหนดกลไก
            โดยเฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์          ที่มีหน้าที่และอ�านาจในการน�ามาตรการเชิงบังคับและ
            ด�าเนินการตามหลักการ UNGPs และน�าเครื่องมือ HRDD    มาตรการเชิงสมัครใจมาใช้ในก�ากับ ดูแลการด�าเนินการ

            มาปรับใช้  และ  (๔)  การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ    ประกอบธุรกิจเพื่อป้องกันผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
            ของแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง     รวมทั้งให้มีการเยียวยาที่เหมาะสมเมื่อเกิดผลกระทบ
            ในอุตสาหกรรมประมง  ทั้งนี้  ยังพบปัญหาอุปสรรค       ดังกล่าว (๓) การสนับสนุนการน�าเครื่องมือ HRDD
            อาทิ  การขาดการท�าการประเมินข้อมูลพื้นฐาน           มาปรับใช้ และขยายผลสร้างมาตรฐานและการปฏิบัติ

            ระดับชาติด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NBA) การขาด     ตามหลักการ UNGPs ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจ
            กลไกควบคุม ก�ากับ และดูแลทั้งเชิงบังคับและ/หรือ     ขนาดกลางและย่อม และ (๔) การเร่งพิจารณาเข้าเป็น
            ตามสมัครใจต่อการด�าเนินการของธุรกิจข้ามพรมแดน       ภาคีอนุสัญญา  ILO  ฉบับที่  ๘๗  และ  ๙๘  รวมถึง
            การเยียวยาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอันเนื่องมาจาก     การรับรองร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ....

            การกระท�าทางธุรกิจด้านอื่น ๆ ที่นอกจากการเยียวยา    และร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
            ด้านการเงิน  และความล่าช้าในการพิจารณา


            ส่วนที่ ๓ การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม คือ



            สิทธิเด็ก
            จากการติดตามสถานการณ์ในปี ๒๕๖๑ ในภาพรวมพบว่า        และร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านเด็กปฐมวัย
            มีพัฒนาการใน ๒ ด้าน คือ (๑) การตราและจัดท�า         พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔  อย่างไรก็ตาม ยังพบสถานการณ์

            ร่างกฎหมาย อาทิ พระราชบัญญัติการบริหารการแก้ไข      ที่เป็นข้อห่วงกังวล  ได้แก่  การเสียชีวิตของเด็กจาก
            บ�าบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระท�าผิด พ.ศ. ๒๕๖๑     การจมน�้าและอุบัติเหตุทางถนนที่ยังมีสถิติค่อนข้างสูง
            กฎกระทรวงก�าหนดประเภทของสถานศึกษาและ                ความรุนแรงในครอบครัวซึ่งเกิดขึ้นกับเด็กและสตรี
            การด�าเนินการของสถานศึกษาในการด�าเนินการป้องกัน     เพิ่มสูงขึ้น โอกาสเสี่ยงของเด็กจากภัยออนไลน์ร้อยละ

            และแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. ๒๕๖๑        ๖๐ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และส่วนใหญ่เป็นภัย
            และร่างพระราชบัญญัติการปฐมวัยแห่งชาติ พ.ศ. ....
            เพื่อบูรณาการการท�างานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีหน้าที่
            เกี่ยวกับการดูแลเด็กและเพื่อก�าหนดแนวทาง

            การพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสม และ (๒) การพัฒนา
            ประสิทธิภาพของกลไกที่เกี่ยวข้องในการคุ้มครองเด็ก
            อาทิ  การจัดท�ายุทธศาสตร์คุ้มครองเด็กแห่งชาติ
            พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ เพื่อก�าหนดเป้าหมายและทิศทาง

            การด�าเนินงานที่สนองตอบต่อสถานการณ์ปัญหาและ
            ท�าการให้เกิดการคุ้มครองเด็กในเชิงระบบ แผนแม่บท
            สารสนเทศกองทุนคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๖๔



                                                                                                               23
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29