Page 22 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 22
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
และตามมาตรา ๑๑๒ ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งถูกมองว่า (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ เพื่อเสริมสร้าง
อาจเข้าข่ายเป็นการด�าเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์ ความเข้มแข็งของระบบนิติรัฐ รวมถึงการพิจารณายกเลิก
เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน (SLAPP) ดังนั้น ประกาศ/ค�าสั่ง คสช. ที่มีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ
กสม. จึงมีข้อเสนอแนะ ๓ ข้อ คือ (๑) ในกรณีการใช้ ที่ไม่สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
เสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกและการชุมนุม ของไทย และ (๓) การบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติ บทสรุปผู้บริหาร
โดยสงบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงความคิดเห็น แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. ....
ของชุมชนในบริบทของสิทธิชุมชนตามมาตรา ๔๓ ที่ สนช. ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๑
ของรัฐธรรมนูญฯ รัฐควรเน้นการสร้างความเข้าใจ ที่ก�าหนดให้ศาลสามารถยกฟ้องการฟ้องคดีโดยไม่สุจริต
และการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และ รวมถึงการฟ้องคดีเพื่อกลั่นแกล้ง หรือเอาเปรียบจ�าเลย
(๒) การทบทวนการใช้อ�านาจทางกฎหมายให้เป็นไป หรือโดยมุ่งหวังผลอย่างอื่นกว่าประโยชน์ที่พึงได้โดยชอบ
ตามกระบวนการตรากฎหมายปกติแทนการใช้อ�านาจ อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการด�าเนินคดีเพื่อระงับ
ตามมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การมีส่วนร่วมของสาธารณชน
ส่วนที่ ๒ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม มี ๓ ประเด็น คือ
สิทธิทางการศึกษา
ภาพรวมพบว่า ในปี ๒๕๖๑ รัฐบาลได้มีความพยายาม อย่างไรก็ตาม ยังพบปัญหาอุปสรรค อาทิ การเข้าถึง ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
ในการปฏิรูปการศึกษาตามที่ก�าหนดในรัฐธรรมนูญ การศึกษาของกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน เด็กในระดับ
แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ทั้งในมิติ มัธยมศึกษาตอนปลาย เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล
ของการให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มเด็กยากจนและยากจนพิเศษ และเด็กกลุ่มด้อยโอกาส
๑๕ ปีอย่างทั่วถึงโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและในมิติของ อื่น ๆ (อาทิ เด็กพิการ เด็กในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก
คุณภาพการศึกษา โดยได้มีการจัดท�าร่างพระราชบัญญัติ เด็กเร่ร่อน เด็กติดตามแรงงานข้ามชาติ และเด็กที่อยู่
การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติ ร่วมกับเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เป็นต้น) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๓๖
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างแผนปฏิรูปประเทศ ของประชากรเด็กอายุต�่ากว่า ๑๘ ปี เด็กบางกลุ่ม
ด้านการศึกษา เพื่อเป็นกรอบในการด�าเนินงาน รวมทั้ง รัฐมีมาตรการจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือแล้ว เช่น
ได้พยายามส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาในระดับสูง เด็กยากจนและเด็กยากจนพิเศษ โดยอยู่ระหว่างด�าเนินการ
(อุดมศึกษา/ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง) รัฐมี ส่วนเด็กกลุ่มอื่นยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน ท�าให้ยังไม่ได้รับ
มาตรการในการลดความเหลื่อมล�้าด้านการศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน และ/หรือจ�าเป็นต้องออกจากโรงเรียน
โดยการจัดตั้งกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กลางคัน ในส่วนคุณภาพทางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมี
เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนให้เข้าถึงการศึกษา คุณภาพ พบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ
รวมทั้งเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาผ่านการพัฒนาครู
และการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนครูในโรงเรียน
เอกชน นอกจากนี้ รัฐยังมีการน�าเทคโนโลยีมาใช้ในการ
ลดความเหลื่อมล�้าทั้งในมิติของการเข้าถึงและคุณภาพ
การศึกษา เช่น การใช้เทคโนโลยีศึกษาทางไกล
ผ่านดาวเทียม (DLTV) และผ่านสารสนเทศ (DLIT) การขยายผล
จัดตั้งโรงเรียนเครือข่ายโครงการสานพลังประชารัฐ
ด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้น�าทั้งสิ้น
๔,๕๙๗ แห่ง และการจัดการเรียนการสอนผ่าน
ระบบเปิดของมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (MOOC)
21