Page 20 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 20
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ส่วนที่ ๑ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง มี ๓ ประเด็น คือ
สิทธิในกระบวนการยุติธรรม
ในปี ๒๕๖๑ รัฐได้มีการด�าเนินขั้นตอนต่าง ๆ ในการปฏิรูป ต่อการด�าเนินงานของหน่วยงานในกระบวนการ
ประเทศตามที่ก�าหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยุติธรรม ดังนั้น กสม. จึงมีข้อเสนอแนะ ๔ ประการ คือ บทสรุปผู้บริหาร
พุทธศักราช ๒๕๖๐ ในส่วนของกระบวนการ (๑) การประชาสัมพันธ์ แจ้งสิทธิของประชาชนในการขอรับ
ยุติธรรม หลังจากที่มีการประกาศแผนการปฏิรูป ความช่วยเหลือในการขอปล่อยตัวชั่วคราว
ประเทศในด้านนี้แล้ว รัฐได้จัดท�าร่างแผนแม่บท และเร่งรัดการใช้หนังสือรับรองแทนการช�าระเงิน
การบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๖๒ ของส�านักงานกองทุนยุติธรรม (๒) การจัดท�าแผนปฏิรูป
– ๒๕๖๕) เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรมและการด�าเนินการตามแผน
และมีการจัดท�าร่างพระราชบัญญัติระยะเวลา อย่างจริงจัง (๓) การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่สังคม
ในการด�าเนินงานของกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... เพื่อเป็น อย่างต่อเนื่อง เพื่อน�าไปสู่การยกเลิกโทษประหารชีวิต
หลักประกันว่า ประชาชนจะได้รับความยุติธรรม พร้อมกับการมีนโยบายในการตรากฎหมายใหม่โดยไม่มี
โดยไม่ล่าช้า ในขณะเดียวกัน รัฐได้มีการด�าเนินการอื่น ๆ โทษประหารชีวิต (๔) การศึกษาวิจัยและถอดบทเรียน
เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของประชาชน ในกระบวนการ จากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของ
ยุติธรรมมากขึ้น เช่น การให้ความช่วยเหลือทางเงิน ประชาชนที่มีต่อกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้
ในการประกันตัวแก่ประชาชนเพื่อให้ได้รับ การอ�านวยความยุติธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ๑๔ ประเด็น ในปี ๒๕๖๑
การปล่อยชั่วคราวระหว่างการด�าเนินคดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน รวมถึงการให้ความรู้
ตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ รวมทั้ง กับประชาชนในการด�าเนินคดี
การอ�านวยความสะดวกเพื่อให้การด�าเนินการเป็นไป
อย่างรวดเร็วโดยการใช้หนังสือรับรองการช�าระเงิน
ของกองทุนยุติธรรมเป็นหลักประกันในการขอปล่อย
ชั่วคราว และการประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนในการที่จะ
ขอรับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง การแก้ไขประมวล
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่เพิ่มดุลพินิจ
แก่เจ้าพนักงานหรือศาลในการปล่อยชั่วคราวโดยไม่มี
ประกันเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่จ�าเลยหรือผู้ต้องหา
จนเกินควร และการมีความพยายามปฏิรูประบบ
การคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการกระท�าความผิด
ทางอาญา โดยมีการศึกษาวิจัยเรื่องดังกล่าวและการจัดท�า
ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย
ในคดีอาญา พ.ศ. ....
การกระท�าทรมาน และการบังคับสูญหาย
อย่างไรก็ตาม ในปี ๒๕๖๑ มีสถานการณ์ที่น่าห่วงใย รัฐได้มีการด�าเนินการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้
๒ ประการ ได้แก่ ประเด็นที่เกี่ยวกับโทษประหาร สอดคล้องกับพันธกรณีของไทยตามอนุสัญญา CAT
ชีวิตที่มีการบังคับใช้โทษประหารชีวิตเมื่อวันที่ ๑๘ และเพื่อรองรับการด�าเนินการตามอนุสัญญา CPED
มิถุนายน ๒๕๖๑ และความเชื่อมั่นของประชาชน ที่ประเทศไทยได้ลงนามเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๙
ต่อกระบวนการยุติธรรม สะท้อนผ่านงานส�ารวจ ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยได้จัดรับฟังความเห็นต่อ
ความคิดเห็นของเอกชนและการแสดงออกของประชาชน ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน
19