Page 137 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 137
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ผ่านมาตรการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวและขออนุญาต และบุคคลไร้รากเหง้า ไม่ปรากฏบุพการีหรือถูกทอดทิ้ง
ท�างาน โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม แต่วัยเยาว์ เป็นต้น การที่บุคคลไม่มีสถานะทางกฎหมายท�าให้
๒๕๖๑ ขยายเวลาในการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ อาทิ
จนถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑ และให้แรงงานที่ยังไม่ได้ ด้านการศึกษาและสาธารณสุข รัฐบาลได้พยายามแก้ไข
พิสูจน์สัญชาติด�าเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ปัญหาคนกลุ่มนี้มาอย่างยาวนาน แต่ได้มีการด�าเนินการ
๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ รวมทั้งให้จัดท�าทะเบียนประวัติแก่ อย่างเป็นระบบมากขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การจัดการปัญหา
ผู้ติดตามที่เป็นบุตรของแรงงานข้ามชาติที่อายุไม่เกิน ๑๘ ปี สถานะและสิทธิของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจาก
และอนุญาตให้อยู่ในประเทศได้เป็นการชั่วคราว คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๔๘ และได้มี
ตามระยะเวลาที่บิดามารดาได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นมาตรการ การให้สถานะหรือสัญชาติแก่บุคคลในกลุ่มนี้มาโดยล�าดับ
๒๔๖
ส�าคัญที่ช่วยป้องกันภาวะไร้รัฐในเด็ก นอกจากนี้ รัฐยังได้มี อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ไร้รัฐที่ต้องได้รับการแก้ไขปัญหา
การปรับปรุงกฎหมายโดยประกาศใช้พระราชก�าหนดการ สถานะและสิทธิอีกเกือบ ๕๐๐,๐๐๐ คน
๒๔๗
บริหารจัดการการท�างานของแรงงานต่างด้าว (ฉบับที่ ๒)
พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อให้การด�าเนินการจัดระเบียบการน�า ในปี ๒๕๖๑ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดท�า
แรงงานต่างด้าวเข้ามาท�างานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทะเบียนราษฎรของบุคคลในกลุ่มนี้ทั้งกลุ่ม ชาติพันธุ์
มากขึ้นด้วย และผู้ไร้รัฐอื่น รวมจ�านวน ๔๘๔,๕๐๘ ราย ซึ่งในการยื่นขอ
๒๔๘
สถานะหรือสัญชาติพบปัญหาต่าง ๆ อาทิ การขาด
กลุ่มที่ ๒ บุคคลไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หลักฐานยื่นพิสูจน์ตัวตนหรือหลักฐานไม่มีความชัดเจน
ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มย่อยหลายกลุ่ม เช่น คนที่อพยพเข้ามา กระบวนการและขั้นตอนการลงรายการและเปลี่ยน/แปลง
อยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน รวมถึงชนกลุ่มน้อยเผ่าต่าง ๆ สัญชาติมีความล่าช้า ปัญหาการลงรายการสถานะบุคคล
และบุตรที่เกิดในประเทศไทย ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผิดพลาด ผู้ยื่นเอกสารขอลงรายการหรือเปลี่ยน/แปลงสัญชาติ
ด้านสัญชาติจากประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ ๓๓๗ เมื่อปี มักได้รับค�าปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือต้องรอการด�าเนินการ
พ.ศ. ๒๕๑๕ เด็กและบุคคลที่ก�าลังศึกษาในประเทศไทย เป็นเวลานาน เนื่องจากมีบุคคลยื่นขอเปลี่ยน/แปลง
๒๔๙
๒๔๖ จาก ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจ�าพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑.
(๒๕๖๑, ๖ กุมภาพันธ์). ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๕ (ตอนพิเศษ ๒๙ง), ๑๐- ๑๕.
๒๔๗ จาก สถานการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย, โดย กฤษฎา บุญราช, ๒๕๖๐, ใน ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับสัญชาติและสิทธิในความเป็น
พลเมืองของรัฐไทย (น. ๓๓ – ๓๕). กรุงเทพฯ: ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.
๒๔๘ จาก หนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๒๑๑.๔/๐๘๘๒๙ ลงวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ของประเทศไทย ประจ�าปี ๒๕๖๐ และรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐.
๒๔๙ จาก การเข้าถึงสิทธิในสัญชาติในประเทศไทย บทวิเคราะห์ปัญหาทางปฏิบัติ และข้อเสนอแนะ (น. ๓๒), โดย ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล, ชุติ งามอุรุเลิศ, ลืนหอม สายฟ้า และ
สรินยา กิจประยูร, ๒๕๖๐, เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะนิติศาสตร์. ลิขสิทธิ์ ๒๕๖๐.
136