Page 134 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 134
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ศูนย์บริการคนพิการ จากข้อมูลพบว่าคนพิการจ�านวนมาก มีการศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษา โดยพบปัญหาอุปสรรค
อาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ ๔๐.๕๙ การด�าเนินการเพื่อการศึกษาส�าหรับคนพิการ คือ งบประมาณ
ภาคเหนือร้อยละ ๒๒.๔๗ ภาคกลางร้อยละ ๒๐.๔๙ ที่ได้รับการจัดสรรไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการเรียนร่วม
โดยกรุงเทพมหานครมีคนพิการอาศัยอยู่น้อยที่สุด ร้อยละ ส่งผลให้เด็กพิการไม่ได้รับบริการเทคโนโลยี สิ่งอ�านวย
๔.๓๕ เมื่อเทียบกับจ�านวนคนพิการทั่วประเทศ ซึ่งพบว่า ความสะดวก สื่อ และบริการทางการศึกษา ตลอดจนการปรับ
๒๓๙
คนพิการส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท โดยอุปสรรค สภาพแวดล้อมที่สอดคล้องกับความต้องการจ�าเป็น ทั้งยังพบ
ด้านความพิการอาจท�าให้คนพิการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ปัญหาอัตราเงินสนับสนุนรายหัวส�าหรับเด็กพิการในโรงเรียน
เข้าถึงสิทธิประโยชน์ของตนได้ยาก ทั้งนี้ หากมีการขยาย จัดการเรียนร่วมซึ่งเท่ากับนักเรียนทั่วไป ในขณะที่นักเรียน
ศูนย์บริการคนพิการให้ทั่วถึงโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล พิการมีความต้องการจ�าเป็นมากกว่า อัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่าย
จะท�าให้คนพิการได้รับการแนะน�า ช่วยเหลือ ฟื้นฟูและ รายบุคคลนักเรียนพิการจึงมักไม่เพียงพอต่อการจัด
พัฒนาศักยภาพเบื้องต้นที่เหมาะสมและด�าเนินการส่งต่อ การศึกษาอย่างมีคุณภาพให้สอดคล้องกับความต้องการจ�าเป็น
ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันท่วงที ส่งผลให้การเข้าถึง ของนักเรียนพิการแต่ละบุคคล นอกจากนี้ บุคลากร
สิทธิต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของคนพิการ ทางการศึกษายังขาดองค์ความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอน การวัด
ตลอดจนการฟื้นฟู พัฒนาศักยภาพของคนพิการบรรลุผล และประเมินผลที่เหมาะสมกับคนพิการแต่ละคน สถานศึกษา
เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ยังขาดระบบการสนับสนุนนักเรียนในระยะเปลี่ยนผ่าน
เพื่อเตรียมความพร้อมส�าหรับการด�ารงชีวิตและการประกอบ บทที่ ๔
การศึกษาของคนพิการ การจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ อาชีพหลังจบการศึกษา ตลอดจนการบูรณาการระหว่าง
เป็นสิทธิที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญและพันธกรณี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กร
ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน โดยเป็นสิ่งที่รัฐต้องจัดให้ คนพิการ ด้านการจัดการเรียนรวมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังคง
อย่างเท่าเทียมกับการศึกษาของบุคคลทั่วไปโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ พบปัญหาการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม (inclusive
ปัจจุบันรัฐได้สนับสนุนให้คนพิการเข้าถึงการศึกษาและมี education) คือ ผู้บริหาร บุคลากร ยังมีทัศนคติไม่ถูกต้อง
การศึกษาในระดับที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลยังพบว่ามี ขาดความรู้และทักษะในการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
คนพิการที่อายุถึงเกณฑ์แต่ไม่ได้รับการศึกษาจ�านวนมากถึง ส่งผลให้นักเรียนพิการส่วนหนึ่งถูกปฏิเสธจากสถานศึกษา ๒๔๑
๘๙,๔๓๗ คน คนพิการส่วนใหญ่ที่ได้รับการศึกษา การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม
๒๔๐
๒๓๙ จาก รายงานข้อมูลสถานการณ์ด้านคนพิการในประเทศไทย, โดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ, ๒๕๖๑.
สืบค้นจาก http://dep.go.th/?q=th/search/content/รายงานข้อมูลสถานการณ์ด้านคนพิการในประเทศไทย
๒๔๐ จาก รายงานข้อมูลสถานการณ์ด้านคนพิการในประเทศไทย. แหล่งเดิม. ข้อมูลสิ้นสุด ณ วันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๑.
๒๔๑ จาก หนังสือกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ศธ ๐๒๐๘/๑๘๕๔ ลงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ข้อมูลเพื่อประกอบการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ของประเทศไทย ปี พ.ศ. ๒๕๖๑.
133