Page 132 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 132

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            รัฐมีการด�าเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส�าหรับคนพิการ  ระบบประกันสุขภาพภาครัฐส�าหรับคนพิการ รัฐได้ให้
            ในลักษณะเชิงรุก โดยครูจะเดินทางไปจัดการศึกษาให้     ความส�าคัญปัญหาความเหลื่อมล�้าของระบบประกันสุขภาพ
            คนพิการเป็นรายบุคคล จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บ้าน    ภาครัฐของคนพิการ จึงเห็นสมควรปฏิรูประบบการช่วยเหลือ
            ของผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสมส�าหรับคนพิการที่ศึกษา   คนพิการในเรื่องดังกล่าว  โดยหัวหน้าคณะรักษา

            ในรูปแบบ กศน. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนพิการที่อยู่ในชนบทและ   ความสงบแห่งชาติได้มีค�าสั่งที่ ๔๕/๒๕๖๐ แก้ไขเพิ่มเติมค�าสั่ง
            ไม่สะดวกในการเดินทางไปรับบริการในสถานศึกษา          หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕๘/๒๕๕๙ จากเดิม
            โดยครูผู้สอนจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับคนพิการควบคู่ไป   ซึ่งก�าหนดให้คนพิการที่เข้าระบบการจ้างงานต้องใช้
            กับผู้ดูแลคนพิการหรือผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ดูแลคนพิการ  สิทธิประกันสังคม เป็นให้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ระบบ

            หรือผู้ปกครองดูแลคนพิการต่อจากครูเมื่อสิ้นสุดการจัด  ประกันสังคมหรือระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อ
            กิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงการจัดการศึกษาแบบพบกลุ่ม   ตอบโจทย์ความต้องการและเป็นประโยชน์ต่อคนพิการ
            เฉพาะคนพิการโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้เฉพาะคนพิการ    มากที่สุด เนื่องจากก่อนหน้านี้คนพิการที่เข้าสู่ระบบการจ้างงาน
            กลุ่มเล็ก ๆ ตามบ้านหรือชุมชน นอกจากนี้ รัฐยังให้    ต้องใช้สิทธิด้านสุขภาพผ่านระบบประกันสังคม โดยระบบ

            ความส�าคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ  ประกันสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งคนพิการใช้สิทธิด้านสุขภาพ
            การจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ                        อยู่ก่อนเข้าสู่ระบบการจ้างงานนั้นให้สิทธิครอบคลุมอุปกรณ์
                                                                ส�าหรับช่วยเหลือคนพิการที่หลากหลายประเภทกว่า
            การจ้างงานคนพิการ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนา     การแก้ไขค�าสั่งดังกล่าวท�าให้คนพิการที่เป็นผู้ประกันตน   บทที่ ๔

            คุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม   ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมได้รับบริการสาธารณสุข
            มาตรา ๓๓ มาตรา ๓๔ และมาตรา ๓๕ ก�าหนดหลักเกณฑ์       ที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตามที่ก�าหนดไว้ในกฎหมาย
            เงื่อนไขในการจ้างงานคนพิการ โดยในปี ๒๕๖๑ กระทรวง    ว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติด้วย ส�าหรับคนพิการ
            แรงงานร่วมกับ Workability Thailand ซึ่งเป็นองค์กรที่  ที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและ

            ด�าเนินงานความร่วมมือขับเคลื่อนนโยบายสู่ระดับปฏิบัติ  พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
            ร่วมกับภาคีเครือข่ายในประเทศและในภูมิภาคเอเชีย ได้จัด  (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ มีสิทธิได้รับบริการในระบบ
            ท�าโครงการส�ารวจสถานการณ์และทิศทางการปรับกลยุทธ์    หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยจะต้องลงทะเบียนสิทธิ
            การจ้างงานคนพิการในปี ๒๕๖๑ เป็นปีแรก เพื่อเข้าถึง   ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งระบุสิทธิประเภท

            และเข้าใจความต้องการของคนพิการอย่างแท้จริง รวมถึง   คนพิการ (ท.๗๔) ในระบบฐานข้อมูลของส�านักงาน          การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม
            ปัญหาอุปสรรค ซึ่งจะเป็นข้อมูลส�าคัญแก่ภาครัฐในการ   หลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว
            ก�าหนดนโยบายที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน
            ได้ด�าเนินโครงการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง

            กลไกการแนะแนวและพัฒนาศักยภาพการท�างานของ
            คนพิการในประเทศไทย (Job Coach Thailand Center)
            เพื่อสนับสนุนการมีงานท�าของคนพิการทั้งในระดับนโยบาย
            และระดับปฏิบัติ  และส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง

            หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ในปี ๒๕๖๑ หน่วยงานรัฐได้
            เล็งเห็นถึงความส�าคัญในการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ
            โดยเร่งรัดให้หน่วยงานในสังกัดรับคนพิการเข้าท�างาน
            เพื่อสร้างโอกาสให้คนพิการได้รับการจ้างงานอย่างกว้างขวาง

            เพื่อให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น







                                                                                                              131
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137