Page 141 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 141
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ข้อเสนอแนะ ยื่นขอและได้รับสถานะหรือสัญชาติตามหลักเกณฑ์ที่ก�าหนด
กลุ่มที่ ๑ แรงงานข้ามชาติ เพื่อให้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐรวมถึงบริการด้านสาธารณสุขได้
รัฐควรมีการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่นายจ้างและ
แรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชก�าหนดการ ในการประกาศพื้นที่อนุรักษ์ เช่น เขตอุทยานแห่งชาติ
บริหารจัดการการท�างานของแรงงานต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ หากพบว่ามีชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มาแต่เดิมเป็นเวลานานและ
และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติ สิทธิและ มีวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมที่ผูกพันกับพื้นที่ รัฐอาจพิจารณา
หน้าที่ของแต่ละฝ่าย ในภาษาที่เข้าใจได้ง่าย รวมถึงควรให้ ความเป็นไปได้ที่จะให้ชุมชนนั้นอยู่กับป่าและช่วยอนุรักษ์ป่า
ความส�าคัญกับการควบคุมดูแลการประกอบกิจการจัดหา แต่หากไม่สามารถด�าเนินการได้และจ�าเป็นต้องย้ายชุมชน
งานด้วยเพื่อมิให้มีการเอารัดเอาเปรียบแรงงานหรือเรียก ออกจากพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรปฏิบัติตามขั้นตอน
ค่าใช้จ่ายเกินกว่าที่กฎหมายก�าหนดซึ่งจะช่วยป้องกัน ที่กฎหมายก�าหนดเพื่อไม่ให้มีการใช้ก�าลังเกินสมควร
การค้ามนุษย์ได้อีกทางหนึ่ง ที่กระทบสิทธิและสร้างความเสียหายแก่ผู้ที่อยู่ในชุมชน
นั้น ตามแนวค�าพิพากษาศาลปกครองสูงสุดกรณีการปฏิบัติ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา ต่อชุมชนชาวกะเหรี่ยงในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
การจดทะเบียนการเกิดบุตรของแรงงานข้ามชาติที่เกิด รวมทั้งจัดหาพื้นที่อยู่อาศัยใหม่ที่โดยค�านึงถึงความเหมาะสม
ในประเทศไทย โดยอาจพิจารณาทบทวนความจ�าเป็นของ ของสภาพพื้นที่กับวิถีการด�ารงชีวิตของชุมชนประกอบด้วย
เอกสารต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนการเกิดหรือ
ท�าความเข้าใจกับนายจ้างเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องใช้ กลุ่มที่ ๓ ผู้แสวงหาที่พักพิง/ผู้ลี้ภัย
เพื่อให้เด็กที่เป็นบุตรแรงงานข้ามชาติได้รับการจดทะเบียน รัฐบาลไทยควรร่วมมือกับรัฐบาลประเทศเมียนมา UNHCR
เกิดอย่างทั่วถึงและเป็นการป้องกันภาวะไร้รัฐในเด็กกลุ่มนี้ และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ในการให้ข้อมูล
รัฐควรมีการติดตามผลการบังคับใช้พระราชก�าหนดการ และเตรียมความพร้อมแก่ผู้หนีภัยการสู้รบชาวเมียนมาใน
บริหารจัดการการท�างานของแรงงานต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ พื้นที่พักพิงชั่วคราวที่สมัครใจเดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง
และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นระยะ ๆ เพื่อให้ทราบถึงปัญหา ทั้งนี้โดยค�านึงถึงสถานการณ์ความปลอดภัยในประเทศ
อุปสรรคในการปฏิบัติและปรับแนวทางการด�าเนินการ เมียนมาเป็นส�าคัญ
เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิผล
กลุ่มที่ ๒ บุคคลไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ
รัฐควรมีมาตรการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและ
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการขอมีสถานะ/
สัญชาติแก่มีผู้มีสิทธิยื่นค�าขอตามนโยบายและกฎหมายที่
เกี่ยวข้องในภาษาที่ผู้มีสิทธิยื่นค�าขอ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม
ชาติพันธุ์เผ่าต่าง ๆ สามารถเข้าใจได้ ทั้งนี้ หน่วยงานอาจขอ
ความร่วมมือจากองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ในการสร้าง
ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว
รัฐควรพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุ
กลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่อาศัยในประเทศไทยมาเป็นเวลานานแต่ไม่อาจ
ขอสถานะ/สัญชาติได้เนื่องจากไม่ได้แสดงตนเมื่อรัฐ
ท�าการส�ารวจประชากรกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อจัดท�าทะเบียน ให้สามารถ
140