Page 136 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 136
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ข้อเสนอแนะ เพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต
๑. รัฐควรส่งเสริมให้องค์กรคนพิการมีความพร้อมในการ คนพิการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖
เป็นศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ทั้งด้านพัฒนาบุคลากร และ
การจัดบริการให้แก่คนพิการ ๔. รัฐควรให้ความส�าคัญกับการจัดให้มีสิ่งอ�านวยสะดวก
อันเป็นสาธารณะส�าหรับคนพิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
๒. รัฐควรจัดสรรงบประมาณให้กับสถานศึกษาที่จัดการ การจัดบริการในระบบขนส่งสาธารณะที่คนพิการเข้าถึง
ศึกษาส�าหรับคนพิการเพื่อสนับสนุนการจัดอุปกรณ์ และใช้ประโยชน์ได้ โดยให้ครอบคลุมถึงพื้นที่ในชนบทซึ่งมี
สิ่งอ�านวยความสะดวกและบุคลากรที่มีความรู้และทักษะ คนพิการอาศัยอยู่เป็นจ�านวนมาก เพื่อส่งเสริมให้คนพิการ
ในการสอนคนพิการประเภทต่าง ๆ อย่างเพียงพอ ทั้งการ ด�ารงชีวิตโดยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้ตามหลักการ
ศึกษาสายสามัญและสายอาชีพ เพื่อให้คนพิการเข้าถึง ของอนุสัญญา CRPD
การศึกษาและโอกาสในการมีงานท�ามากขึ้น
๕. รัฐควรสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิทธิของคนพิการให้แก่
๓. รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งด�าเนินการ คนพิการ ครอบครัว ผู้ประกอบการ/นายจ้าง รวมถึงชุมชน
ออกระเบียบการช่วยเหลือคนพิการซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียน และสังคม เพื่อส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกและการปฏิบัติต่อ
ราษฎรตามความในมาตรา ๑๙/๑ แห่งพระราชบัญญัติ คนพิการที่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
บทที่ ๔
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ แก้ไข
๔.๔ สิทธิของผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ
ภาพรวม
กลุ่มผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิในประเทศไทยอาจแบ่งออก การท�างานของแรงงานต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อปรับปรุง
ได้เป็น ๓ กลุ่มใหญ่ ๆ คือ แรงงานข้ามชาติ บุคคลไร้รัฐ/ ระบบการเข้ามาท�างานของคนต่างด้าวในภาพรวม
ไร้สัญชาติ และผู้แสวงหาที่พักพิง/ผู้ลี้ภัย ซึ่งในปี ๒๕๖๑ จากความพยายามแก้ไขปัญหาของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ท�าให้
มีสถานการณ์ที่เกี่ยวกับแต่ละกลุ่ม ดังนี้ มีแรงงานข้ามชาติที่ได้รับการจดทะเบียนและได้รับอนุญาต
ท�างานอย่างถูกต้องแล้วประมาณ ๑.๕ ล้านคน อย่างไร
กลุ่มที่ ๑ แรงงานข้ามชาติ เป็นแรงงานต่างด้าว ก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะได้ผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมาย การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม
๒๔๓
๓ สัญชาติ (เมียนมา ลาว และกัมพูชา) ที่เข้ามาท�างาน เพื่อให้แรงงานข้ามชาติที่ท�างานโดยไม่ถูกกฎหมายอยู่ก่อนวันที่
ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องและไม่มีเอกสารแสดงตน พระราชก�าหนดฯ มีผลใช้บังคับได้ด�าเนินการดังกล่าว
๒๔๔
ท�าให้ตกอยู่ในภาวะไร้รัฐชั่วคราว รัฐบาลมีนโยบายที่จะ แต่จนถึงสิ้นปี ๒๕๖๐ ยังคงมีแรงงานอีกเกือบ ๒ ล้านคน
จัดระเบียบแรงงานข้ามชาติเพื่อให้การเข้ามาท�างาน ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบกฎหมาย
๒๔๕
เป็นไปอย่างถูกต้องและแรงงานได้รับการคุ้มครองสิทธิต่าง ๆ
โดยการจัดให้มีการจดทะเบียนเพื่อท�าประวัติ การร่วมมือ ในปี ๒๕๖๑ รัฐบาลได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาแรงงาน
กับประเทศต้นทางในการพิสูจน์สัญชาติเพื่อออกเอกสาร ข้ามชาติ ๓ สัญชาติที่เข้ามาท�างานในประเทศไทย
แสดงตน รวมถึงการขออนุญาตท�างานตามกฎหมาย และ อย่างไม่ถูกต้องต่อเนื่องจากปีก่อนเพื่อให้การน�าแรงงานต่างด้าว
ในปี ๒๕๖๐ ได้มีการออกพระราชก�าหนดการบริหารจัดการ เข้ามาท�างานในประเทศไทยเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
๒๔๓ ในส่วนของแรงงานข้ามชาติที่เป็นประเด็นด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ได้น�าเสนอรายละเอียดในบทที่ ๔ ภายใต้หัวข้อ “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน”.
๒๔๔ จาก ค�าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๓/๒๕๖๐ เรื่อง มาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการการท�างานของคนต่างด้าว. (๒๕๖๐, ๔
กรกฎาคม). ราชกิจจานุเบกษา, ๑๓๔ (ตอนพิเศษ ๑๗๖ง). ๒๑ – ๒๒.
๒๔๕ จาก แนวทางในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑, โดย กระทรวงแรงงาน, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก https://www.doe.go.th/
prd/assets/upload/files/alien_th/f45ff7d848ca050d0029a94317d5a0f1.pdf
135