Page 131 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 131
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้บริการแก่
คนพิการในระดับพื้นที่ หรือตามประเภทความพิการ หรือ
ให้บริการแก่คนพิการเป็นการเฉพาะในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
โดยศูนย์บริการคนพิการทั่วไปมีหน้าที่ให้ค�าปรึกษา บริการ
ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสวัสดิการ เรียกร้องสิทธิประโยชน์
แทนคนพิการ ให้ความช่วยเหลือในการด�ารงชีวิตขั้นพื้นฐาน
ฝึกอาชีพ และจัดหางานให้คนพิการ ฟื้นฟูสมรรถภาพ
หรือได้รับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ตามความต้องการจ�าเป็น
พิเศษเฉพาะบุคคล ตลอดจนประสานความช่วยเหลือ
กับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือคนพิการ
ตามประเภทความพิการ
ศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด ได้แก่ ศูนย์บริการ กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์รวมการให้บริการและอ�านวย
คนพิการที่จัดตั้งโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสะดวกแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service)
คนพิการ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานเกี่ยวกับ ส�าหรับคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ องค์กรด้านคนพิการ
การจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป และด�าเนินการอื่น รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง เป็นต้นแบบศูนย์
เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้และพัฒนาทักษะส�าหรับคนพิการของประเทศ
ชีวิตคนพิการภายในจังหวัด โดยศูนย์บริการคนพิการระดับ ซึ่งรัฐได้ขยายศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม
จังหวัดมีหน้าที่ ในการส�ารวจ ศึกษาวิเคราะห์ ติดตามสภาพ จ�านวน ๔ จุด โดยการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ
ปัญหาของคนพิการในเขตพื้นที่จังหวัด ให้ความช่วยเหลือให้ ในกรุงเทพมหานครนั้น รัฐมีเจตนารมณ์เพื่อให้คนพิการ ผู้ดูแล
คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิทธิตามที่กฎหมาย คนพิการและเครือข่ายได้รับความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่าย
ก�าหนด รวมถึงติดตาม ประเมินผลและรายงานเกี่ยวกับ ในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
การได้รับสิทธิประโยชน์ของคนพิการ จัดท�าทะเบียน ฐานข้อมูล เพื่อประโยชน์สูงสุดส�าหรับคนพิการ ซึ่งสอดคล้องกับ
ส่งต่อคนพิการหรือผู้มีแนวโน้มว่าจะพิการให้แก่หน่วยงาน แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕
ที่เกี่ยวข้อง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการน�านโยบาย ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ขจัด
และยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ จัดท�าแผนส่งเสริมและ การเลือกปฏิบัติ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง ทั้งนี้ ปัจจุบัน
พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดและบูรณาการแผนกับ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้จัดตั้งศูนย์
แผนพัฒนาจังหวัดหรือท้องถิ่น ส่งเสริม ก�ากับ ดูแล และอ�านวย บริการคนพิการแล้ว ๒,๐๘๕ แห่งทั่วประเทศ ๒๓๗
ความสะดวกด้านอาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ยานพาหนะ
เทคโนโลยีสิ่งอ�านวยความสะดวก ตลอดจนบริการทาง การศึกษาของคนพิการ รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดท�า
วิชาการแก่ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป หรือองค์กรคนพิการ แผนการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๖๐
–๒๕๖๔ ซึ่งมีสาระส�าคัญสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ
ในปี ๒๕๖๑ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
ได้ด�าเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล “การลด โดยมีวิสัยทัศน์ คือ คนพิการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีความสุข
ความเหลื่อมล�้าของสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการ มีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยวิถีพอเพียง ทั้งนี้ มีการด�าเนินงาน
ของรัฐ” และยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการให้เข้าถึงสิทธิ ส่งเสริม สนับสนุน การศึกษาส�าหรับคนพิการทั้ง
และสวัสดิการอย่างเท่าเทียมในสังคมโดยแนวคิดเปลี่ยน ในระบบและนอกระบบ ตลอดจนการศึกษาตามอัธยาศัย
“ภาระ” ให้เป็น “พลัง”ของสังคม โดยศูนย์บริการคนพิการ ตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษา
๒๓๗ จาก พก.เปิดศูนย์บริการคนพิการครบวงจร, โดย ส�านักข่าวไทย, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.tnamcot.com/view/5bab31b7e3f8e42b6bf6b200
130