Page 131 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 131

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          ราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้บริการแก่
          คนพิการในระดับพื้นที่ หรือตามประเภทความพิการ หรือ
          ให้บริการแก่คนพิการเป็นการเฉพาะในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
          โดยศูนย์บริการคนพิการทั่วไปมีหน้าที่ให้ค�าปรึกษา บริการ

          ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสวัสดิการ เรียกร้องสิทธิประโยชน์
          แทนคนพิการ ให้ความช่วยเหลือในการด�ารงชีวิตขั้นพื้นฐาน
          ฝึกอาชีพ และจัดหางานให้คนพิการ ฟื้นฟูสมรรถภาพ
          หรือได้รับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ตามความต้องการจ�าเป็น

          พิเศษเฉพาะบุคคล ตลอดจนประสานความช่วยเหลือ
          กับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือคนพิการ
          ตามประเภทความพิการ



          ศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด ได้แก่ ศูนย์บริการ   กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์รวมการให้บริการและอ�านวย
          คนพิการที่จัดตั้งโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต   ความสะดวกแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service)
          คนพิการ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานเกี่ยวกับ   ส�าหรับคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ องค์กรด้านคนพิการ
          การจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการทั่วไป และด�าเนินการอื่น   รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง เป็นต้นแบบศูนย์

          เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพ            การเรียนรู้และพัฒนาทักษะส�าหรับคนพิการของประเทศ
          ชีวิตคนพิการภายในจังหวัด โดยศูนย์บริการคนพิการระดับ  ซึ่งรัฐได้ขยายศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานครเพิ่มเติม
          จังหวัดมีหน้าที่ ในการส�ารวจ ศึกษาวิเคราะห์ ติดตามสภาพ  จ�านวน  ๔  จุด  โดยการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ
          ปัญหาของคนพิการในเขตพื้นที่จังหวัด ให้ความช่วยเหลือให้  ในกรุงเทพมหานครนั้น รัฐมีเจตนารมณ์เพื่อให้คนพิการ ผู้ดูแล

          คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิทธิตามที่กฎหมาย  คนพิการและเครือข่ายได้รับความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่าย
          ก�าหนด รวมถึงติดตาม ประเมินผลและรายงานเกี่ยวกับ     ในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
          การได้รับสิทธิประโยชน์ของคนพิการ จัดท�าทะเบียน ฐานข้อมูล    เพื่อประโยชน์สูงสุดส�าหรับคนพิการ ซึ่งสอดคล้องกับ
          ส่งต่อคนพิการหรือผู้มีแนวโน้มว่าจะพิการให้แก่หน่วยงาน   แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕

          ที่เกี่ยวข้อง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการน�านโยบาย  ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ขจัด
          และยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ จัดท�าแผนส่งเสริมและ   การเลือกปฏิบัติ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง ทั้งนี้ ปัจจุบัน
          พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดและบูรณาการแผนกับ     กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้จัดตั้งศูนย์
          แผนพัฒนาจังหวัดหรือท้องถิ่น ส่งเสริม ก�ากับ ดูแล และอ�านวย   บริการคนพิการแล้ว ๒,๐๘๕ แห่งทั่วประเทศ ๒๓๗

          ความสะดวกด้านอาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ยานพาหนะ
          เทคโนโลยีสิ่งอ�านวยความสะดวก ตลอดจนบริการทาง        การศึกษาของคนพิการ รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดท�า
          วิชาการแก่ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป หรือองค์กรคนพิการ  แผนการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๖๐
                                                              –๒๕๖๔ ซึ่งมีสาระส�าคัญสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ

          ในปี ๒๕๖๑ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ     และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
          ได้ด�าเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล  “การลด             โดยมีวิสัยทัศน์ คือ คนพิการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีความสุข
          ความเหลื่อมล�้าของสังคม และการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการ  มีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยวิถีพอเพียง ทั้งนี้ มีการด�าเนินงาน
          ของรัฐ” และยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการให้เข้าถึงสิทธิ  ส่งเสริม  สนับสนุน  การศึกษาส�าหรับคนพิการทั้ง

          และสวัสดิการอย่างเท่าเทียมในสังคมโดยแนวคิดเปลี่ยน   ในระบบและนอกระบบ ตลอดจนการศึกษาตามอัธยาศัย
          “ภาระ” ให้เป็น “พลัง”ของสังคม โดยศูนย์บริการคนพิการ  ตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษา

          ๒๓๗  จาก พก.เปิดศูนย์บริการคนพิการครบวงจร, โดย ส�านักข่าวไทย, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.tnamcot.com/view/5bab31b7e3f8e42b6bf6b200


      130
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136