Page 130 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 130
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
ข้อเสนอแนะ เต็มเวลา ๘ ชั่วโมงต่อวัน หรืออาจเป็นการรับงานไปท�า
๑. รัฐควรรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความส�าคัญของการออม เป็นชิ้นงานเพื่อคุ้มครองสิทธิด้านการท�างานของผู้สูงอายุ รวมทั้ง
โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบรวมถึงการพิจารณา ควรพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับประกันสังคมและ
ระบบการออมภาคบังคับเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีบ�าเหน็จ กองทุนการออมต่าง ๆ ให้รองรับการท�างานของผู้สูงอายุด้วย
บ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณตามแผนปฏิรูปประเทศด้าน
ที่เกี่ยวข้อง และมีหลักประกันรายได้ที่เพียงพอในการด�ารง ๓. รัฐควรด�าเนินการเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับสิทธิในด้านอื่นๆ ตาม
ชีวิตอย่างมีคุณภาพเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ อย่างไรก็ดี เนื่องจาก ที่ระบุในพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ และที่แก้ไข
ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมี เพิ่มเติมอย่างทั่วถึง อาทิ บริการด้านสาธารณสุข การฝึก/
การคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ประกอบอาชีพที่เหมาะสม การได้รับความคุ้มครองจาก
ในปี ๒๕๖๔ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรให้ความส�าคัญ การกระท�าทารุณกรรม การแสวงประโยชน์ หรือการถูกทอดทิ้ง
๒๓๖
และเร่งรัดการด�าเนินการด้านนี้ให้เกิดผลโดยเร็ว และการได้รับเงินเบี้ยยังชีพเป็นรายเดือน ทั้งนี้ โดยให้
ความส�าคัญกับผู้สูงอายุที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ
๒. ในการส่งเสริมการท�างานของผู้สูงอายุ รัฐควรพิจารณา หรือมีความเสี่ยงที่จะถูกละเมิดสิทธิ เช่น ผู้สูงอายุที่อยู่ใน
ปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับ พื้นที่ห่างไกล ผู้สูงอายุที่อยู่ล�าพัง และผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะ
ลักษณะการท�างานของผู้สูงอายุที่อาจไม่ใช่การท�างาน พึ่งพิง เป็นต้น
บทที่ ๔
๔.๓ สิทธิคนพิการ
ภาพรวม
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บริการสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ตลอดจน
โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นหน่วยงาน ส่งเสริมการบูรณาการเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่
รับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อน ส่งเสริม ฟื้นฟู และพัฒนา เพื่อมุ่งประโยชน์ส�าหรับคนพิการอย่างแท้จริง
ศักยภาพให้แก่คนพิการ ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้
ด้านสิทธิคนพิการให้แก่คนพิการ ครอบครัว ชุมชน และสังคม นอกจากนี้ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต
อย่างต่อเนื่อง โดยคนพิการเป็นกลุ่มเป้าหมายที่รัฐให้ คนพิการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ มาตรา ๒๐/๓ ก�าหนด การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม
ความส�าคัญในการเสริมสร้างพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้าง ให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริม
องค์ความรู้ รวมถึงสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล�้า พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถด�ารง โดยระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต
ชีวิตในสังคมได้อย่างอิสระ และมีความภาคภูมิใจในตนเอง คนพิการแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข
เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมีเป้าหมาย เกี่ยวกับศูนย์บริการคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๖ ก�าหนดประเภท
การด�าเนินงานที่ชัดเจน รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดท�า ศูนย์บริการคนพิการไว้ ๒ ประเภท ดังนี้
แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕
(พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) เพื่อเสริมพลังคนพิการและองค์กร ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ได้แก่ ศูนย์บริการคนพิการที่จัดตั้ง
คนพิการให้มีศักยภาพ ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ โดยองค์กรด้านคนพิการหรือองค์กรอื่นใดที่ให้บริการแก่
เสริมสร้างความเข้าใจเชิงสร้างสรรค์ และความตระหนักรู้ต่อสิทธิ คนพิการซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจากคณะกรรมการ
ของคนพิการ รวมถึงขับเคลื่อนการสร้างสภาพแวดล้อมและ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ รวมถึง
๒๓๖ จาก แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔), โดย ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ๒๕๕๙, กรุงเทพ:
ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. ลิขสิทธิ์ ๒๕๖๑ โดย ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. สืบค้นจาก www.nesdb.
go.th/ewt_dl_link.php?nid=6422
129