Page 129 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 129

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          มีหลักประกันว่าจะมีรายได้เพียงพอต่อการด�ารงชีวิตอย่างมี  การออมแห่งชาติได้ แต่การออมดังกล่าวเป็นไปตาม
          คุณภาพทั้งการส่งเสริมการออมและการส่งเสริมการท�างาน  ความสมัครใจ ดังนั้นผู้ที่ไม่ได้ออมกับกองทุนใดเลยจึงเป็นกลุ่ม
          ของผู้สูงอายุตามแผนปฏิรูปประเทศจึงเป็นประเด็นส�าคัญ   ที่มีแนวโน้มจะมีปัญหาด้านรายได้เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ
          ที่ควรมีการด�าเนินการอย่างจริงจัง                   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค�านึงว่าแรงงานกลุ่มนี้ส่วนใหญ่

                                                              มีการศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
          การด�าเนินการของรัฐเพื่อสร้างหลักประกันดังกล่าวในปี   และกว่าครึ่งหนึ่งท�างานในภาคเกษตรกรรม ๒๓๓
          ๒๕๖๑ เป็นการด�าเนินการต่อเนื่องจากปี ๒๕๖๐ ที่รัฐได้
          ออกมาตรการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุในภาคเอกชน    ส�าหรับสถานการณ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยทั่วไป

          ทั้งมาตรการทางภาษีที่ให้ผู้ประกอบการเอกชนที่จ้างงาน  ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้โดยใช้สิทธิ
          ผู้สูงอายุสามารถน�าค่าใช้จ่ายจากการจ้างงานผู้สูงอายุ   ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบบประกันสังคม
          ที่ไม่เกินรายละ ๑๕,๐๐๐ บาทต่อเดือนไปหักภาษีได้      หรือระบบสวัสดิการข้าราชการ ส่วนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
          โดยจ�านวนผู้สูงอายุที่จ้างต้องไม่เกินร้อยละ ๑๐ ของลูกจ้าง  ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ร่วมกับองค์กร

          ทั้งหมด และการก�าหนดอายุเกษียณส�าหรับการจ้างงาน     ปกครองส่วนท้องถิ่นจัดบริการให้การดูแลฟื้นฟูในระดับ
          ในภาคเอกชนที่ ๖๐ ปี หากนายจ้างและลูกจ้างมิได้ตกลง   ชุมชนผ่านกองทุนสุขภาพในระดับพื้นที่เพื่อให้ผู้สูงอายุ
          เป็นอย่างอื่นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ๖)    กลุ่มนี้ได้รับบริการอย่างทั่วถึงมากขึ้น  แต่บริการนี้จ�ากัด
                                                                                            ๒๓๔
          พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งยังต้องมีการประมวลและติดตามผล         เฉพาะผู้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพเท่านั้น

          ของการด�าเนินการตามมาตรการดังกล่าว ส่วนการท�างาน
          ในภาครัฐ ในปี ๒๕๖๑ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการด�าเนินการ   กรณีผู้สูงอายุถูกทอดทิ้งยังไม่พบการเก็บสถิติข้อมูลว่า
          เพื่อขยายอายุเกษียณของข้าราชการตามที่ก�าหนดใน       มีจ�านวนมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี รัฐมีการให้ความช่วยเหลือ
          แผนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจ�าเป็นต้องมีการแก้ไขกฎหมาย  ตามความจ�าเป็นในแต่ละสถานการณ์เป็นกรณีไป

          ที่เกี่ยวข้องและยังอยู่ระหว่างด�าเนินการ ในขณะเดียวกัน   รวมทั้งสามารถให้ความช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของในวงเงิน
          รัฐมีนโยบายที่จะช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่ลง  ที่ก�าหนดในระเบียบของกระทรวงการพัฒนาสังคม
          ทะเบียนขอรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนอกเหนือจากการจ่าย  และความมั่นคงของมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง ๒๒๕
          เบี้ยยังชีพที่เป็นสวัสดิการพื้นฐานส�าหรับผู้สูงอายุทุกคนที่

          ไม่ได้รับสวัสดิการอื่นจากรัฐ อย่างไรก็ดี นโยบายนี้ต้องใช้
          งบประมาณค่อนข้างมาก จึงอาจมีปัญหาเรื่องความยั่งยืน
          ด้านการเงินในระยะยาว รัฐจึงควรส่งเสริมการออมเพื่อเตรียม
          ความพร้อมของประชากรก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ



          ในด้านการออมนั้น ประชากรกลุ่มที่ยังไม่มีระบบการออม
          ภาคบังคับคือแรงงานนอกระบบ ซึ่งจากการส�ารวจของ
          ส�านักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี ๒๕๖๐ มีประมาณ ๒๐.๘ ล้านคน

          จากผู้มีงานท�าทั้งหมด ๓๗.๗ ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ
          ๕๕.๒  แรงงานกลุ่มนี้ไม่มีระบบการออมโดยเฉพาะ
               ๒๓๒
          แต่สามารถเลือกออมกับกองทุนประกันสังคมหรือกองทุน


          ๒๓๒  จาก การส�ารวจแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ๒๕๖๐, โดย ส�านักงานสถิติแห่งชาติ, สืบค้นจาก http://www.nso.go.th/sites/2014/DocLib13/ด้านสังคม/สาขาแรงงาน/แรงงาน
          นอกระบบ/แรงงานนอกระบบ_2560/Full_report2560.pdf
          ๒๓๓  แหล่งเดิม.
          ๒๓๔  จาก เกี่ยวกับกองทุน (หลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่), โดย ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. สืบค้นจาก http://obt.nhso.go.th/obt/about
          ๒๓๕  จาก ระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐ และ
          ระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. ๒๕๕๒.


      128
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134