Page 127 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 127

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



          และสิทธิที่จะมีสวัสดิการสังคม ส่วนสิทธิตามกติกา ICCPR
          เป็นประเด็นสิทธิในความปลอดภัยในชีวิตซึ่งเกี่ยวข้องกับ
          การถูกทอดทิ้งหรือล่วงละเมิด



          รัฐได้มีการด�าเนินการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูง
          อายุอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้เงินช่วยเหลือเพื่อปรับปรุง
          ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย การส่งเสริมการท�างานของผู้สูงอายุ
          โดยการฝึกอาชีพ การอนุมัติเงินกู้เพื่อการประกอบอาชีพ

          จากกองทุนผู้สูงอายุ การให้ความรู้ทางการเงินและการออม
          และการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
          ของส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นการด�าเนินงาน
          ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานต่าง ๆ

          ในพื้นที่ โดยในปี ๒๕๖๐ มีมาตรการที่ส�าคัญคือ การด�าเนิน   เป็นต้น ในประเด็นการปฏิรูปกลุ่มผู้เสียเปรียบในสังคม
          โครงการจัดท�าศูนย์ที่พักอาศัยส�าหรับผู้สูงอายุแบบครบ   รัฐได้จัดกลุ่มผู้สูงอายุไว้ในกลุ่มการปฏิรูปของผู้เสียเปรียบ
          วงจร (senior complex) การมีมาตรการทางภาษี           ในสังคม โดยระบุว่า จะให้ความส�าคัญกับการปรับปรุง
          เพื่อจูงใจให้มีการจ้างงานผู้สูงอายุในภาคเอกชน การปรับปรุง  กระบวนการคิดตลอดจนรูปแบบการด�าเนินงานจากการ

          กฎหมายคุ้มครองแรงงานเพื่อให้คุ้มครองการท�างานของ    “สงเคราะห์” มาเป็นการสร้างเสริม ปรับเปลี่ยนทัศนคติ
          ผู้สูงอายุ และการมีนโยบายให้เงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพ  จากผู้รับเป็นผู้ผลิต เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งสามารถดูแล
          แก่ผู้สูงอายุรายได้น้อยที่ลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการ   ตนเองและสังคม โดยมุ่งเสริมสร้างศักยภาพผู้สูงอายุในการ
          แห่งรัฐประมาณ ๓.๗ ล้านคน ๒๒๕                        ท�างาน โดยมีกิจกรรมหลักที่วางเป้าหมายในการด�าเนินงาน

                                                              ๒ กิจกรรม  คือ กิจกรรมที่ ๑ ขยายอายุเกษียณราชการ
                                                                       ๒๒๗
          ในปี ๒๕๖๑ รัฐมีการด�าเนินงานที่ส�าคัญซึ่งมีผลต่อสิทธิ  จาก ๖๐ ปี เป็น ๖๓ ปี โดยใช้เวลา ๖ ปี คือ ๒ ปี ขยาย ๑ ปี
          ของผู้สูงอายุดังนี้                                 ทั้งนี้ ไม่ครอบคลุมหน่วยงานที่ต้องใช้ศักยภาพร่างกาย
                                                              โดยมีเป้าหมายให้ข้าราชการ พนักงาน รัฐวิสาหกิจ และ

          ๑. รัฐได้ประกาศแผนปฏิรูปประเทศเมื่อเดือนเมษายน      เจ้าหน้าที่ของรัฐเกษียณอายุที่ ๖๓ ปี ในปี ๒๕๖๗ และ
          ๒๕๖๑  โดยแผนปฏิรูปประเทศที่มีประเด็นที่ส�าคัญ       ได้วางแผนวิธีการด�าเนินการ คือ ศึกษาความเหมาะสม
                ๒๒๖
          ต่อสิทธิของผู้สูงอายุ อาทิ แผนปฏิรูปประเทศด้านสังคม   ของต�าแหน่งที่จะขยายอายุเกษียณ และแก้ไขพระราชบัญญัติ
          และแผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีสาระส�าคัญโดย  บ�าเหน็จบ�านาญให้ขยายอายุเกษียณราชการเป็น ๖๓ ปี

          สรุปดังนี้                                          ส่วนกิจกรรมที่ ๒ คือการแก้ไขบทบัญญัติของกฎหมาย
                                                              ที่ให้ผู้สูงอายุสามารถรับงานเป็นชิ้นงาน  เพื่อให้เกิด
          แผนปฏิรูปประเทศด้านสังคม มีประเด็นการปฏิรูปที่ส�าคัญ  การท�างานร่วมกันตามศักยภาพและสภาพแวดล้อม
          ต่อสิทธิของผู้สูงอายุ อาทิ การปฏิรูปการออมและระบบ   โดยไม่ผูกพันท�างานเต็มเวลา ๘ ชั่วโมงต่อวัน อาทิ พระราชบัญญัติ

          สวัสดิการ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารกองทุน   คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ และพระราชบัญญัติ
          การออมแห่งชาติ (กอช.) การสร้างระบบเพื่อให้มีบ�าเหน็จ  คุ้มครองผู้รับงานไปท�าที่บ้าน พ.ศ. ๒๕๕๓
          บ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณ การพัฒนาการออมภาคบังคับ




          ๒๒๕  จาก รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทยปี ๒๕๖๐. เล่มเดิม. (น. ๗๘-๘๕).
          ๒๒๖  จาก การปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ, โดย ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ๒๕๖๑. สืบค้นจาก www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/
          PDF/2561/A/024_3/1.PDF
          ๒๒๗  แหล่งเดิม.


      126
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132