Page 128 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 128

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑



            แผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจมีประเด็นการปฏิรูปที่    ในลักษณะเดียวกันกับพื้นที่ภาคเหนือ  ส่วนในพื้นที่
            เกี่ยวข้องต่อสิทธิของผู้สูงอายุที่ส�าคัญ คือ ประเด็นการปฏิรูป  ภาคใต้ระบุว่าผู้สูงอายุประสบปัญหาด้านสาธารณสุข
            เงินบ�านาญ  โดยมีแผนการเพิ่มสมาชิกกองทุนการออม      มีความเหลื่อมล�้าของระบบการให้บริการทางด้านสาธารณสุข
                      ๒๒๘
            แห่งชาติ (กอช.) อันมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะ  ความไม่เท่าเทียมกันของคุณภาพและสิทธิของสวัสดิการรักษา

            แรงงานนอกระบบและเกษตรกรออมเงินเพื่อการเกษียณ        พยาบาลทั้ง ๓ กองทุน ได้แก่ สิทธิข้าราชการ ประกันสังคม
            อายุผ่าน กอช. การอนุญาตให้ย้ายกองทุนเพื่อการเกษียณ   และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และด้านความมั่นคง
            เมื่อเปลี่ยนงาน การพิจารณาทบทวนระบบการก�ากับดูแลระบบ   ทางสังคม ซึ่งพบปัญหาผู้สูงอายุไม่มีผู้เลี้ยงดูหรือถูกทอดทิ้ง
                                                                                                            ๒๓๑
            บ�านาญของไทยทั้งระบบ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประเด็น

            การปฏิรูปเรื่องการขยายความคุ้มครองของกองทุนประกัน   การประเมินสถานการณ์ ปัญหาและอุปสรรค
            สังคม โดยมีแผนงานที่ส�าคัญคือการดึงแรงงานนอกระบบ    ข้อมูลจากรายงานส�ารวจประชากรสูงอายุของส�านักงาน
            เข้าระบบประกันสังคม รวมถึงการเพิ่มเพดานเงินสมทบ     สถิติแห่งชาติพบว่า มีผู้สูงอายุที่พึ่งพารายได้จากบุตรและ
            ซึ่งจะเพิ่มเพดานจ�านวนเงินสูงสุดที่ใช้เป็นฐานในการค�านวนเงิน  การท�างานถึงประมาณร้อยละ ๖๕ และมีผู้สูงอายุที่พึ่งพา

            สมทบกองทุนประกันสังคมจากเดิมที่ ๑๕,๐๐๐ บาทต่อเดือน  บ�าเหน็จ/บ�านาญหรือเงินออมไม่ถึงร้อยละ ๑๐ อาจสะท้อน
                                                                ให้เห็นว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่มีเงินออมส�าหรับด�ารงชีวิต
            ๒. รัฐได้ประกาศใช้วาระแห่งชาติสิทธิมนุษยชนร่วม      หลังเกษียณอย่างเพียงพอ และเมื่อค�านึงว่าครอบครัว
            ขับเคลื่อน  Thailand  4.0  เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน    ไทยมีขนาดเล็กลง จึงมีแนวโน้มที่ผู้สูงอายุอาจพึ่งพาบุตร   บทที่ ๔

            ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและประกาศใช้เมื่อวันที่ ๒๑    ได้น้อยลง ส่วนผู้สูงอายุที่มีรายได้หลักจากการท�างาน ก็อาจ
            พฤศจิกายน ๒๕๖๐  โดยมีกรอบระยะเวลาด�าเนินการ         ไม่ได้มีความมั่นคงทางการเงินเพียงพอเนื่องจากเมื่ออายุ
                             ๒๒๙
            ๒ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๖๒)  ทั้งนี้         มากขึ้น ผู้สูงอายุอาจมีโอกาสท�างานได้น้อยลงจากข้อจ�ากัด
                                                    ๒๓๐
            จากรายงานความก้าวหน้าจากการติดตามผลการด�าเนิน       ด้านสุขภาพตามวัยที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น การท�าให้ผู้สูงอายุ

            งานตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประจ�าปี พ.ศ. ๒๕๕๗ –
            ๒๕๕๘ พบว่า ในมิติป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            กลุ่มผู้สูงอายุยังไม่ประสบความส�าเร็จและต้องเร่งเพิ่มขีด
            ความสามารถด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมาย

            ที่มีโอกาสถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและมีสัดส่วนที่จะเพิ่มขึ้น                                               การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม
            และยังระบุถึงผลการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
            จากการลงพื้นที่ระดมความคิดเห็นเพื่อสะท้อนปัญหา
            สิทธิมนุษยชนในแต่ละภูมิภาคใน  ๙  พื้นที่  ซึ่งผล

            การวิเคราะห์ระบุว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ ผู้สูงอายุยังคงประสบ
            กับปัญหาการเข้าถึงบริการสาธารณะ คือ ปัญหาการเข้าถึง
            การให้บริการทางด้านขนส่งส�าหรับผู้สูงอายุ และใน
            ด้านความมั่นคงทางสังคมระบุว่า ผู้สูงอายุในพื้นที่ห่างไกล

            ยังเข้าไม่ถึงสิทธิเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ ในพื้นที่ภาคกลาง
            และกรุงเทพมหานคร ผู้สูงอายุเข้าไม่ถึงบริการสาธารณะ


            ๒๒๘  จาก การปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยี สารสนเทศ และด้านสังคม, โดย ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
            สืบค้นจาก http://ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/024_3/1.PDF
            ๒๒๙  จาก สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม, ๒๕๖๐. สืบค้นจาก http://www.rlpd.go.th/
            rlpdnew/2012-06-20-06-19-42/2015-10-09-06-34-50
            ๒๓๐  จาก หนังสือกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่ ยธ ๐๔๑๖/ว๓๖๒ ลงวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เรื่อง แผนปฏิบัติการ (Action Plan) ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “สิทธิมนุษยชน
            ร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” และสรุปผลการด�าเนินงานสิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญของประเทศไทย.
            ๒๓๑  จาก วาระแห่งชาติฯ ฉบับสมบูรณ์, โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ. สืบค้นจาก www.rlpd.go.th/rlpdnew/images/rlpd_10/2561/Book4.pdf

                                                                                                              127
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133