Page 125 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 125
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
๓. ด้านการคุ้มครองเด็กจากการถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศ นอกจากนี้ รัฐควรส่งเสริมให้ครอบครัวจัดสรรเวลา
รัฐพึงให้การคุ้มครองและมีมาตรการฟื้นฟูเด็กที่ตก ในการดูแลเด็กหรือมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง
เป็นเหยื่อของการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบต่าง ๆ สมาชิกในครอบครัวมากขึ้นเพื่อลดเวลาการใช้สมาร์ทโฟน
อย่างเหมาะสม เพื่อให้เด็กสามารถด�าเนินชีวิตในสังคม และคอมพิวเตอร์ของเด็กลง
ได้อย่างปกติและไม่กลับเข้าสู่วงจรของการถูกแสวงหา
ประโยชน์ทางเพศซ�้าอีก ในด้านการแสวงหาประโยชน์ ๕. ด้านการป้องกันการกระท�าผิดของเด็ก จากข้อมูลพบว่า
ทางเพศจากเด็กผ่านสื่อลามกอนาจาร นอกจากการด�าเนินการ เด็กที่กระท�าผิดมีแนวโน้มในด้านอายุที่น้อยลง และปัจจัย
จับกุมผู้กระท�าผิดแล้ว รัฐควรสร้างความตระหนักให้พ่อแม่ ด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นปัจจัยส�าคัญที่มี
และผู้ปกครองเด็กตระหนักถึงภัยและรูปแบบของการแสวง อิทธิพลต่อพฤติกรรมการกระท�าผิดของเด็ก ดังนั้น รัฐจึง
ประโยชน์ทางเพศจากเด็ก รวมทั้งให้ความรู้แก่เด็ก ควรให้ความส�าคัญในการดูแลเด็กตั้งแต่ในระดับปฐมวัย
เพื่อให้สามารถป้องกันเด็กจากปัญหาสื่อลามกอนาจารได้ การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว
ในประเด็นการจัดให้เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควร รัฐควร เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและอาจเป็นการลดช่องว่าง
ออกกฎหมายห้ามจัดให้เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควรในทุก ในการกระท�าความผิดของเด็ก นอกจากนี้ รัฐควรมีการน�า
กรณี เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการของอนุสัญญา CRC และ มาตรการพิเศษแทนการด�าเนินคดีอาญาตามหมวด ๗
เพื่อให้การคุ้มครองสิทธิของเด็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ๒๑๘ ของพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวฯ มาปฏิบัติ โดย
ก�าหนดให้มีการจัดแผนบ�าบัดฟื้นฟูเด็กที่กระท�าผิดอย่างเป็น
๔. ด้านการป้องกันการละเมิดสิทธิเด็กจากสื่อออนไลน์ รูปธรรม รวมทั้งควรมีการแก้ไขระเบียบส�านักงานต�ารวจ
รัฐควรมีมาตรการในการคุ้มครองเด็กจากภัยออนไลน์รูปแบบ แห่งชาติว่าด้วยประมวลระเบียบการต�ารวจไม่เกี่ยวกับคดี
ต่าง ๆ โดยร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งควรให้ ลักษณะที่ ๓๒ การพิมพ์ลายนิ้วมือ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑
ความรู้แก่ผู้ปกครองและครูในการดูแลการใช้สื่อออนไลน์ เพื่อมิให้มีการเปิดเผยประวัติการกระท�าผิดอาญาของเด็ก
ของเด็กและวิธีรับมือกับภัยที่มากับสื่อดังกล่าว เพื่อให้ และให้เด็กที่กระท�าผิดสามารถกลับไปด�ารงชีวิตในสังคมได้
สามารถให้ค�าแนะน�าและช่วยเหลือเด็กได้อย่างถูกต้อง
๔.๒ สิทธิผู้สูงอายุ
ภาพรวม
ภาพรวมสถานการณ์ด้านสิทธิผู้สูงอายุของประเทศไทย
ปี ๒๕๖๑ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลสถิติพื้นฐานตลอดจน
ตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงสถานการณ์
ของผู้สูงอายุในประเทศไทยที่ส�าคัญ พบว่า ปี ๒๕๖๐ ประเทศไทย
มีประชากรประมาณ ๖๙ ล้านคน เป็นกลุ่มประชากร
ที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ประมาณร้อยละ ๑๗ ซึ่งแสดงให้
๒๑๙
เห็นว่าในปี ๒๕๖๐ ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ (Ageing
society) แล้ว ตามเกณฑ์การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
๒๒๐
ขององค์การสหประชาชาติ
๒๒๑
๒๑๘ แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีการจัดให้เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควร ลงวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
๒๑๙ From The World Population Prospects (p.17), by United Nations Department of Economic and Social Affairs Population Division. Retrieved from
https://esa.un.org/unpd/wpp/publications/files/wpp/2017_keyfindings.pdf
๒๒๐ หมายถึง สังคมหรือประเทศที่มีประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ ๑๐ ของประชากรทั้งประเทศ หรือมีประชากรอายุตั้งแต่ ๖๕ ปี มากกว่าร้อยละ ๗ ของประชากรทั้งประเทศ.
๒๒๑ องค์การสหประชาชาติได้ให้นิยาม ผู้สูงอายุ (Older person) หมายถึง ประชากรทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุมากกว่า ๖๐ ปีขึ้นไป โดยได้แบ่งระดับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็น
๓ ระดับ ได้แก่ ๑. ระดับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Ageing society) ๒. ระดับสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged society) และ ๓. ระดับสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ (Super-aged
society). ดูเพิ่มเติมที่ รัชนี โตอาจ. สังคมผู้สูงอายุ : นัยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ. ๒๕๖๐. สืบค้นจาก www.stou.ac.th/stouonline/lom/data/sec/Lom12/05-01.html
124