Page 124 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2561
P. 124
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑
และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ โดยคณะกรรมการ
ประจ�าอนุสัญญา CRC และอนุสัญญา CEDAW มีความ
เห็นว่าการจัดให้เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควรควรถือเป็น
การกระท�าที่ก่ออันตรายให้แก่เด็ก และมีข้อเสนอแนะให้รัฐ
ภาคีทั้งสองอนุสัญญาออกกฎหมายห้ามจัดให้เด็กแต่งงาน
ก่อนวัยอันควร รวมถึงในการพิจารณารายงานสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนของประเทศไทยตามกระบวนการ UPR รอบที่
๒ เมื่อปี ๒๕๕๙ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
มีข้อเสนอแนะให้ประเทศไทยออกกฎหมายห้ามจัดให้
เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควรทุกกรณี นอกจากนี้ การจัด
ให้เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควรเพราะความยากจนถือเป็น
การแสวงหาประโยชน์จากเด็ก โดยเฉพาะชายสามีที่เป็นผู้ใหญ่
ย่อมถือว่าได้กระท�าผิดต่อเด็กหลายกรณี
๒๑๗
• การกระท�าผิดของเด็ก จากสถิติแสดงให้เห็นว่าเด็ก
ที่กระท�าผิดส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่แยกกันอยู่ แสดงให้ ข้อเสนอแนะ บทที่ ๔
เห็นว่า แม้ในปัจจุบันปัจจัยภายนอก เช่น เพื่อน สังคม และ ๑. ด้านการลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กจากการจมน�้าและ
สิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอาจมีความซับซ้อนและส่งผล อุบัติเหตุทางถนน รัฐควรมีมาตรการสร้างความตระหนัก
กระทบต่อพัฒนาการของเด็กมากขึ้น แต่ความสัมพันธ์ แก่พ่อแม่และผู้ปกครองในการดูแลความปลอดภัย
ภายในครอบครัวยังเป็นปัจจัยส�าคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ของเด็ก รวมทั้งให้ความรู้แก่เด็กในการดูแลความปลอดภัย
การกระท�าผิดของเด็ก นอกจากนี้ การกระท�าผิดของเด็กที่พบ ของตนเองที่เหมาะสมกับวัย เช่น การสอนให้เด็กรู้ถึงอันตราย
ส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติดและมีแนวโน้มว่าเด็กที่เข้าไป ในการเล่นน�้าและวิธีการเอาชีวิตรอดเมื่อตกน�้า การสอน
มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีอายุน้อยลงเป็นประเด็น ให้เด็กรู้จักวิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง การป้องกันตนเอง
ที่น่าห่วงกังวล เนื่องจากเมื่อเด็กต้องสู่กระบวนการยุติธรรม จากอุบัติเหตุทางถนน การฝึกอบรมทักษะในการขับขี่
ในขณะที่มีอายุและวุฒิภาวะน้อย หากไม่มีกระบวนการแก้ไข รถจักรยานยนต์แก่เด็ก เป็นต้น การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของบุคคล ๕ กลุ่ม
บ�าบัดเยียวยาอย่างเหมาะสม อาจน�าไปสู่การกระท�าผิด
ในลักษณะที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้ รัฐมีกลไกการคุ้มครองสวัสดิภาพ ๒. ด้านการคุ้มครองเด็กจากปัญหาความรุนแรง รัฐควรให้
เด็กที่กระท�าผิดในขณะที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ต้องได้รับ ความส�าคัญกับมาตรการป้องกันการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก
โทษ โดยเป็นกลไกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงที่เกิดจากบุคคล
๒๕๔๖ เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่ถูกทารุณกรรม เด็กที่ ในครอบครัว รัฐควรจัดให้มีพนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีองค์ความรู้
เสี่ยงต่อการกระท�าผิด และเด็กที่อยู่ในสภาพที่จ�าต้องได้รับ และทักษะในการดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบจาก
การคุ้มครองสวัสดิภาพตามที่ก�าหนดในกฎกระทรวง ส่วนเด็ก ความรุนแรงทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ และพึงฟื้นฟูเยียวยา
ที่กระท�าผิด ยังไม่มีการจัดท�าแผนบ�าบัดฟื้นฟูเด็กตามหมวด ๗ เด็กที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความรุนแรงโดยค�านึงถึง
ของพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธี ผลประโยชน์สูงสุดของเด็ก
พิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓
และที่แก้ไขเพิ่มเติมอย่างจริงจัง
๒๑๗ จาก แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีการจัดให้เด็กแต่งงานก่อนวัยอันควร ลงวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑, โดย ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ,
๒๕๖๑. สืบค้นจาก http://www.nhrc.or.th/NHRCT-Work/Statements-Press-Releases-Open-Letters/Statements/455แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติ-กรณีการ.aspx
123