Page 593 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 593

569


                  ด้วยเนื้อหาดังกล่าว  ก็จะเข้าองค์ประกอบกฎหมายอาญาฐานหมิ่นประมาท  ต้องระวางโทษจ าคุกไม่เกิน

                  หนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจ าทั้งปรับ (กฎหมายอาญามาตรา 326)     แต่หากนาย ก
                  เผยแพร่ข้อมูลเนื้อหาเช่นเดียวกันทางระบบคอมพิวเตอร์  จะเข้าองค์ประกอบมาตรา 14 ซึ่งมีโทษจ าคุกไม่

                  เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจ าทั้งปรับ   จะเห็นได้ว่า “เนื้อหา” เช่นเดียวกันแต่กฎหมาย

                  สองฉบับก าหนดโทษต่างกัน    อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้อาจพิจารณาได้ว่า  ข้อเท็จจริงทั้งสองกรณี
                  “ต่างกัน”  เนื่องจาก “ช่องทาง”  การเผยแพร่ข้อมูลแตกต่างกัน  โดยการเผยแพร่ทางระบบคอมพิวเตอร์

                  อาจส่งผลให้สาธารณชนรับรู้ได้   แต่กระนั้นก็ตาม   หากเปรียบเทียบระหว่างการเผยแพร่ที่ส่งผลต่อ
                  สาธารณะด้วยกัน  ก็ยังคงเห็นได้ว่าโทษที่ได้รับรุนแรงต่างกัน  เช่น  ในกรณีนาย  ก เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว

                  ทางสื่อสาธารณะที่มิใช่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น  กล่าวทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์  ซึ่งตกอยู่ภายใต้
                  องค์ประกอบความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษจ าคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสน

                  บาท (กฎหมายอาญามาตรา 328)      เมื่อเปรียบเทียบแล้วก็ยังมีโทษจ าคุกน้อยกว่าการเผยแพร่เนื้อหา

                  ข้อมูลเช่นเดียวกันทางระบบคอมพิวเตอร์ กล่าวคือมีโทษจ าคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือ
                  ทั้งจ าทั้งปรับ   ข้อแตกต่างประการส าคัญคือ การหมิ่นประมาทโดยการโฆษณายังสามารถยอมความได้ แต่
                                                                              2
                  ตามพระราชบัญญัติความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไม่สามารถยอมความได้)


                         -การที่ลูกจ้างที่ไม่ใช้โปรแกรมประยุกต์ไลน์ (LINE  application)  ในการสื่อสาร ไม่เข้ากลุ่มกับ
                  นายจ้าง ท าให้ถูกเลือกปฏิบัติในการก้าวหน้า ได้รับการปฏิบัติอันเป็นที่พึงพอใจน้อยกว่าลูกจ้างอื่นที่เข้า

                  กลุ่ม    กรณีนี้ จะเห็นได้ว่า เหตุที่เกี่ยวกับการใช้หรือไม่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร  มิได้เกี่ยวข้องกับเหตุแห่ง
                  การเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชน  เช่น เชื้อชาติ ศาสนา เพศ ฯลฯ


                         ข้อสังเกต : มีข้อที่น่าพิจารณาว่า กฎข้อบังคับในการท างานที่ให้ลูกจ้างทุกคนใช้โปรแกรมการ

                  สื่อสารชนิดใดชนิดหนึ่งในการท างานนั้น เป็นการใช้บังคับกับลูกจ้างเท่าเทียมกันทุกคน  จึงไม่เป็นการเลือก

                  ปฏิบัติโดยตรง แต่อาจพิจารณาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติโดยอ้อมได้ เพราะกฎเกณฑ์ที่มุ่งใช้กับลูกจ้างทุกคนนี้
                  ส่งผลในทางปฏิบัติให้ลูกจ้างบางคนที่ไม่ใช้โปรแกรมดังกล่าวเสียเปรียบลูกจ้างอื่น  แต่กระนั้นก็ยังไม่

                  เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม หากมีข้อเท็จจริงเพิ่มเติมไปว่า การที่ลูกจ้างที่ปฎิเสธไม่
                  ใช้โปรแกรมดังกล่าว มีสาเหตุสืบเนื่องกับ “เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ ฯลฯ”  ก็อาจเข้าเหตุแห่งการเลือก

                  ปฏิบัติและส่งผลให้กฎเกณฑ์ของนายจ้างนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติได้


                         -การรับสมัครงานโดยระบุเจาะจง “สถาบันการศึกษา” หรือการพิจารณารับบุคคลเข้าท างานจาก
                  “สถาบันการศึกษา”   กรณีนี้แม้จะเป็นการปฏิบัติที่แตกต่างกัน หรือเป็นการปฏิบัติต่อบุคคลที่จบจาก

                  สถาบันการศึกษาหนึ่งในลักษณะที่ด้อยกว่า (Less Favorable Treatment) เมื่อเปรียบเทียบกับบุคคลที่





                  2
                     อย่างไรก็ตาม จากร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระท าความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่แก้ไขใหม่ในปี 2559 ได้มีการ
                  ปรับปรุงมาตรา 14 เพื่อแก้ไขความทับซ้อนระหว่างความผิดทางคอมพิวเตอร์กับความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่ขณะ
                  ท าการศึกษาวิจัยนี้ร่างดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย
   588   589   590   591   592   593   594   595   596   597   598