Page 591 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 591

567


                  รัฐธรรมนูญ มาตรา 29 และ 30 เนื่องจากบัญญัติให้ผู้รับโอนต้องรับผิดในฐานะลูกหนี้ร่วมกับผู้โอนในภาษีที่

                  ค้างช าระ “ไม่ว่าจะรับโอนมาด้วยเหตุใดๆ”   ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวตราขึ้นเพื่อให้รัฐโดย
                  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหารายได้จากการจัดเก็บภาษีอันเป็นกิจการเพื่อสาธารณะประโยชน์ กฎหมาย

                  ดังกล่าวจึงเป็นบทกฎหมายเฉพาะเพื่อการที่รัฐธรรมนูญก าหนดและเท่าที่จ าเป็น ไม่กระทบกระเทือน

                  สาระส าคัญแห่งสิทธิและเสรีภาพ มีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไปมิได้มุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่กรณีใดกรณีหนึ่ง
                  หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเจาะจง ใช้กับบุคคลโดยเสมอกันและให้ความคุ้มครองแก่บุคคลอย่างเท่า

                  เทียมกันไม่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล... (ค าวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 41/2548)  จะเห็น
                  ได้ว่า กรณีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการน าผลประโยชน์ของรัฐมาชั่งน้ าหนักประกอบด้วย อันเป็นอีกเหตุหนึ่งซึ่ง

                  ท าให้ข้อเท็จจริงลักษณะนี้แม้มีการปฏิบัติที่แตกต่างกันแต่ไม่จัดว่าเป็นการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิ
                  มนุษยชน


                         อาจสรุปได้ว่า ในบริบทของศาลรัฐธรรมนูญนั้น  หลายคดีมีการกล่าวอ้างว่าเกิดการเลือกปฏิบัติใน

                  ขอบเขตที่กว้างกว่าการเลือกปฏิบัติตามนัยกฎหมายสิทธิมนุษยชน  แต่แม้ศาลจะตัดสินว่าไม่เป็นการเลือก

                  ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ  ในหลายคดีก็มิได้ให้เหตุผลในการวินิจฉัยชัดเจนลงไปว่ากรณีเช่นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ
                  “เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ”   อย่างไรก็ตามจากค าพิพากษาหลายคดีก็ชี้ให้เห็นว่าศาลน าองค์ประกอบอื่น

                  ของการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนมาปรับใช้ เช่น การชั่งน้ าหนักระหว่างประโยชน์
                  อื่นที่กฎหมายมุ่งคุ้มครอง เป็นต้น



                         (4) การปฏิบัติที่แตกต่างกัน อันไม่อยู่ในขอบเขตกฎหมายสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการห้ามเลือก

                  ปฏิบัติ : กรณีค าวินิจฉัยคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ คณะกรรมการกฤษฎีกา


                         ก่อนที่จะมีการจัดตั้งศาลปกครอง  มีค าร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ คณะกรรมการ
                  กฤษฎีกาซึ่งเกี่ยวข้องกับการกล่าวอ้างว่ามีการ “เลือกปฏิบัติ”   เช่น กรณีหลักเกณฑ์การรับนักเรียนที่

                  ก าหนดคุณสมบัติบางประการ  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์เห็นว่า  หลักเกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนของ
                  โรงเรียน ส. ที่พิจารณารับบุตรของผู้ปกครองที่สนับสนุนช่วยเหลือกิจการโรงเรียน หรือ เป็นบุตรหลาน

                  อาจารย์ในโรงเรียน หรือ เด็กที่ผู้ผากให้การสนับสนุนโรงเรียน ฯลฯ  “เป็นหลักเกณฑ์ที่ให้ความได้เปรียบ
                  แก่บุคคลบางกลุ่ม ....เป็นการเปิดโอกาสให้โรงเรียนใช้ดุลพินิจได้ตามอ าเภอใจ อันเป็นการเลือกปฏิบัติให้

                  เป็นคุณแก่บุคคลบางกลุ่มเท่านั้น จึงไม่เป็นธรรมต่อนักเรียนที่สมัครสอบคัดเลือกเข้าเรียนในโรงเรียนโดย

                  ทั่วหน้ากัน อันเป็นการขัดต่อหลักความเสมอภาคของบุคคลที่จะเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนของรัฐ” (ค า
                  วินิจฉัยคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ที่ 25/2543)   หากพิจารณาในกรอบกฎหมายสิทธิมนุษยชนจะ

                  เห็นได้ว่า เหตุแห่งการปฏิบัติที่แตกต่างดังกล่าว ไม่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ เช่น

                  เชื้อชาติ สีผิว เพศ ศาสนา ฯลฯ      แต่หากมีข้อเท็จจริงว่า การคัดเลือกเฉพาะนักเรียนที่ผู้ปกครองหรือผู้
                  ฝากให้การ “สนับสนุน”  โรงเรียน โดยมีการบริจาคทรัพย์สิน อาจเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติแตกต่างกันด้วย

                  เหตุ “ฐานะทางเศรษฐกิจ”    หรือในกรณีการคัดเลือกนักเรียนที่สืบเชื้อสายจากอาจารย์ในโรงเรียน อาจ
   586   587   588   589   590   591   592   593   594   595   596