Page 589 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 589

565


                         -การอ้างว่าไม่ได้รับการเยียวยาความเสียหายจากบริการสาธารณะของรัฐ   เนื่องจากส านักงาน

                  คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีมติไม่จ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากกรณีไฟไหม้โรงเรียนและเด็ก
                  เสียชีวิตให้กับครอบครัวผู้ร้องทั้งสาม  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า โรงเรียนมีหน้าที่ตาม

                  หลัก “Duty of Care”  แม้บุคลากรของโรงเรียนจะไม่ต้องรับผิดต่อส่วนตัว แต่เนื่องจากการจัดการศึกษา

                  เป็นการบริการสาธารณะอันเป็นหน้าที่ของรัฐ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการยังคงต้องรับผิดชดใช้เยียวยา
                  ค่าเสียหายตามหลัก Duty of Care โดยไม่ต้องพิสูจน์ว่าเจ้าหน้าที่กระกระท าผิดหรือไม่ (รายงานผลการ

                  พิจารณา ที่ 632/2558)   อย่างไรก็ตามกรณีนี้ไม่ปรากฏว่าการไม่จ่ายเงินชดเชยความเสียหายดังกล่าวมี
                  สาเหตุสัมพันธ์กับ เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนหรือไม่  แต่มีข้อสังเกตว่า กรณี

                  ข้อเท็จจริงลักษณะนี้ กล่าวคือ การไม่เยียวยาความเสียหายอันเกิดจากเหตุใดๆ  มักจะมีการกล่าวอ้างว่า
                  การไม่เยียวยานั้นเป็นการ “เลือกปฏิบัติ” ซึ่งในทางกฎหมายสิทธิมนุษยชนอาจไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ


                         -ค าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ผู้ร้องเป็นกลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน

                  แห่งหนึ่ง ที่เรียกร้องสิทธิกลับเข้าศึกษาต่อโรงเรียนเดิมจ านวน 36 คน หลังจากที่มีปัญหาภายในโรงเรียน

                  เพราะเหตุนักเรียนกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องสิทธิในการศึกษาต่อที่โรงเรียนเดิม และโรงเรียนผู้ถูกร้องได้รับ
                  นักเรียนกลุ่มดังกล่าวเข้าศึกษาต่อ แต่เข้าเพียง 1 สัปดาห์ นักเรียนกลุ่มดังกล่าวได้รับแรงกดดันและ

                  พฤติกรรมไม่เหมาะสมจากเพื่อนนักเรียน อีกทั้งหนังสือเรียนที่ได้รับและกระบวนการเรียนการสอนก็
                  แตกต่างจากนักเรียนภาคปกติ อย่างไรก็ตามกรณีนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้มีการประสานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

                  และได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงยุติเรื่อง (ค าร้องที่ 282/2555)
                  กรณีนี้แม้จะพิจารณาว่านักเรียนกลุ่มที่เรียกร้องสิทธิได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากนักเรียนกลุ่มอื่น  และอาจ

                  พิจารณาว่าไม่มีเหตุผลสมควรหรืออาจมองว่าไม่เป็นธรรม  แต่เหตุดังกล่าวก็ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งการ

                  เลือกปฏิบัติตามนัยกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                         -กรณีอ้างว่าเด็กถูกเลือกปฏิบัติจากการปฏิบัติของโรงเรียนด้วยเหตุ “ความประพฤติ”
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อเด็ก (รายงานผลการ

                  พิจารณาที่ 865/2555 ) จะเห็นได้ว่ากรณีนี้เป็นการพิจารณาในขอบเขตที่กว้างกว่าเหตุแห่งการเลือก
                  ปฏิบัติ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมายเฉพาะคือพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก


                         -กรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า นโยบายยุบ ควบรวม โรงเรียนเป็นนโยบายที่

                  ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการศึกษาของเด็กนักเรียน  (รายงานผลพิจารณาที่ 477-478/2557)  กรณี
                  นี้จะเห็นได้ว่า “ขนาด” ของโรงเรียน มิได้เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชน

                  แต่อย่างใด  แต่หากปรากฏข้อเท็จจริงว่า เหตุด้าน “ขนาด” ของโรงเรียนที่ถูกยุบหรือควบรวมนั้น มีความ

                  เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ เช่น เชื้อชาติ ศาสนา ก็อาจเป็นการเลือกปฏิบัติในกรอบกฎหมายสิทธิ
                  มนุษยชนได้
   584   585   586   587   588   589   590   591   592   593   594