Page 586 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 586

562


                         กรณีที่สอง ผู้วิจัยจะได้สรุปกรณีที่มีความคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิ

                  มนุษยชนกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ในหัวข้อ 5.1.1.2  ซึ่งอาจจ าแนกได้เป็น 4 กรณีย่อย คือ (1).
                  กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว

                  (2). กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติกับการละเมิดเสรีภาพในทางศาสนา   (3) กรณีที่อาจคาบ

                  เกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา  (4) กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่าง
                  การเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิของบุคคลในกระบวนการยุติธรรม


                         กรณีที่สาม ผู้วิจัยจะได้สรุปกรณี “การเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม” ในบริบทของกฎหมายปกครอง
                  ในหัวข้อ5.1.1.3   ซึ่งผู้วิจัยเห็นว่ามีความหมาย ขอบเขต และอยู่บนพื้นฐานหลักการแนวคิดเฉพาะของ

                  กฎหมายปกครองที่แตกต่างจากกฎหมายสิทธิมนุษยชน





                         5.1.1.1  กรณีการปฏิบัติที่อยู่ในขอบเขตและไม่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                         ในหัวข้อนี้ จะได้สรุปการเลือกปฏิบัติที่อยู่ในขอบเขตและไม่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายสิทธิ
                  มนุษยชน ซึ่งยังสามารถจ าแนกออกเป็น 5 กรณีย่อยดังต่อไปนี้


                         (1)  การเลือกปฏิบัติในขอบเขตของกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                         เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่มีการกล่าวอ้างว่าเกิดการ “เลือกปฏิบัติ” ตามขอบเขตองค์ประกอบของ
                                                                           1
                  กฎหมายสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ” แล้วพบว่ามีกรณีที่จัดอยู่ในขอบเขต
                  การเลือกปฏิบัติดังกล่าว   ทั้งในส่วนของกรณีค าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและค า

                  พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ


                             ในกรณีของค าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่ามีหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับ
                  เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ และเข้าองค์ประกอบของการเลือกปฏิบัติในกรอบกฎหมายสิทธิมนุษยชน เช่น

                  กรณีการสาบานตนก่อนเบิกความตามข้อความในแบบพิมพ์ของศาลซึ่งก าหนดไว้แตกต่างกัน โดยบาง
                  ศาสนามีการให้อ้างถึงครอบครัวด้วย (รายงานผลการพิจารณาที่ 647/2555)  ระเบียบคณะกรรมการปฎิ

                  รูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ก าหนดว่าผู้ที่มีสิทธิเข้าท าประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. จะต้องเป็น “ผู้มีร่างกาย

                  สมบูรณ์” (รายงานผลการพิจารณาที่ 2/2555)   ระเบียบกองทัพบกว่าด้วยดุริยางค์ทหารบก พ.ศ.2553
                  ตามผนวกข้อ 3 เกี่ยวกับบัญชีโรคหรือความผิดปกติหรือความพิการซึ่งขัดต่อการเป็นนักเรียนดุริยางค์

                  ทหารบก ซึ่งระบุว่า “แผลเป็นหรือปานที่หน้ามีเนื้อที่ตั้งแต่1.5ตารางนิ้วขึ้นไป หรือมีความยาวมากจนดู
                  หน้าเกลียด” คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า เป็นระเบียบที่อาจท าให้เกิดการเลือกปฏิบัติที่ไม่

                  เป็นธรรม (รายงานผลพิจารณาที่ 194/2557)  เป็นต้น


                  1
                   เหตุแห่งการเลือกปฎิบัติตามตราสารระหว่างประเทศ เช่น ICCPR ครอบคลุม “เชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความ
                  คิดเห็นทางการเมืองหรือความคิดเห็นอื่นใด ชาติหรือสังคมดั้งเดิม ทรัพย์สิน ก าเนิด หรือสถานะอื่น”
   581   582   583   584   585   586   587   588   589   590   591