Page 586 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 586
562
กรณีที่สอง ผู้วิจัยจะได้สรุปกรณีที่มีความคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิ
มนุษยชนกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ในหัวข้อ 5.1.1.2 ซึ่งอาจจ าแนกได้เป็น 4 กรณีย่อย คือ (1).
กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
(2). กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติกับการละเมิดเสรีภาพในทางศาสนา (3) กรณีที่อาจคาบ
เกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา (4) กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่าง
การเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิของบุคคลในกระบวนการยุติธรรม
กรณีที่สาม ผู้วิจัยจะได้สรุปกรณี “การเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม” ในบริบทของกฎหมายปกครอง
ในหัวข้อ5.1.1.3 ซึ่งผู้วิจัยเห็นว่ามีความหมาย ขอบเขต และอยู่บนพื้นฐานหลักการแนวคิดเฉพาะของ
กฎหมายปกครองที่แตกต่างจากกฎหมายสิทธิมนุษยชน
5.1.1.1 กรณีการปฏิบัติที่อยู่ในขอบเขตและไม่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายสิทธิมนุษยชน
ในหัวข้อนี้ จะได้สรุปการเลือกปฏิบัติที่อยู่ในขอบเขตและไม่อยู่ในขอบเขตของกฎหมายสิทธิ
มนุษยชน ซึ่งยังสามารถจ าแนกออกเป็น 5 กรณีย่อยดังต่อไปนี้
(1) การเลือกปฏิบัติในขอบเขตของกฎหมายสิทธิมนุษยชน
เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงที่มีการกล่าวอ้างว่าเกิดการ “เลือกปฏิบัติ” ตามขอบเขตองค์ประกอบของ
1
กฎหมายสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ” แล้วพบว่ามีกรณีที่จัดอยู่ในขอบเขต
การเลือกปฏิบัติดังกล่าว ทั้งในส่วนของกรณีค าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและค า
พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ
ในกรณีของค าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่ามีหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับ
เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ และเข้าองค์ประกอบของการเลือกปฏิบัติในกรอบกฎหมายสิทธิมนุษยชน เช่น
กรณีการสาบานตนก่อนเบิกความตามข้อความในแบบพิมพ์ของศาลซึ่งก าหนดไว้แตกต่างกัน โดยบาง
ศาสนามีการให้อ้างถึงครอบครัวด้วย (รายงานผลการพิจารณาที่ 647/2555) ระเบียบคณะกรรมการปฎิ
รูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ก าหนดว่าผู้ที่มีสิทธิเข้าท าประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. จะต้องเป็น “ผู้มีร่างกาย
สมบูรณ์” (รายงานผลการพิจารณาที่ 2/2555) ระเบียบกองทัพบกว่าด้วยดุริยางค์ทหารบก พ.ศ.2553
ตามผนวกข้อ 3 เกี่ยวกับบัญชีโรคหรือความผิดปกติหรือความพิการซึ่งขัดต่อการเป็นนักเรียนดุริยางค์
ทหารบก ซึ่งระบุว่า “แผลเป็นหรือปานที่หน้ามีเนื้อที่ตั้งแต่1.5ตารางนิ้วขึ้นไป หรือมีความยาวมากจนดู
หน้าเกลียด” คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า เป็นระเบียบที่อาจท าให้เกิดการเลือกปฏิบัติที่ไม่
เป็นธรรม (รายงานผลพิจารณาที่ 194/2557) เป็นต้น
1
เหตุแห่งการเลือกปฎิบัติตามตราสารระหว่างประเทศ เช่น ICCPR ครอบคลุม “เชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความ
คิดเห็นทางการเมืองหรือความคิดเห็นอื่นใด ชาติหรือสังคมดั้งเดิม ทรัพย์สิน ก าเนิด หรือสถานะอื่น”

