Page 530 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 530

506


                           ดังนั้นจะเห็นได๎วําขอบเขตการคุ๎มครองบุคคลจากการถูกเลือกปฏิบัติตามกฎหมายไทย มีลักษณะ

                   คล๎ายคลึงกับกฎหมายตํางประเทศซึ่งการคุ๎มครองตามรัฐธรรมนูญนั้นมีขอบเขตจํากัดเฉพาะการเลือกปฏิบัติ
                   ที่เกิดจากภาครัฐ โดยให๎สิทธิประชาชนอ๎างหลักการห๎ามเลือกปฏิบัติขึ้นยันรัฐ หรือที่เรียกวําการบังคับใช๎

                   หลักการห๎ามเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในเชิงแนวตั้ง (Vertical  Application)  สําหรับกรณีของ

                   ภาคเอกชนนั้น การคุ๎มครองผู๎ถูกเลือกปฏิบัติจึงจําต๎องมีการบัญญัติกฎหมายเฉพาะขึ้นเพื่อคุ๎มครอง
                   นอกจากนี้เมื่อพิจารณาหลักการห๎ามเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแล๎วอาจกลําวได๎วํา รัฐมีหน๎าที่ในการตรา

                   กฎหมายเพื่อทําให๎หลักการห๎ามเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเกิดผลในทางปฏิบัติสําหรับการเลือกปฏิบัติใน
                   มิติตํางๆด๎วย


                           ในจุดนี้มีข๎อสังเกตวํา การที่ปัจเจกชนอ๎างหลักรัฐธรรมนูญขึ้นให๎ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได๎หรือไมํ

                   นั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง กลําวคือ ตามรัฐธรรมนูญบางฉบับ เชํน พ.ศ. 2550 กําหนดให๎ประชาชนที่ถูก
                   ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญมีสิทธิยื่นคําร๎องตํอศาลรัฐธรรมนูญให๎วินิจฉัยวําบทกฎหมายนั้นขัดหรือแย๎งกับ

                                                                                    537
                   รัฐธรรมนูญหรือไมํ กาให๎สิทธิเชํนนี้อาจเรียกได๎วําเป็นการดําเนินคดีโดยตรง  แตํก็ยังเป็นการเรียกร๎อง
                   กลําวอ๎างหลักรัฐธรรมนูญขึ้นยันรัฐ มิใชํกลําวอ๎างตํอเอกชนด๎วยกัน


                           นอกจากนี้ ผู๎วิจัยมีข๎อพิจารณาวํา หากเปรียบเทียบกับแอฟริกาใต๎แล๎วพบวํา รัฐธรรมนูญของไทย
                   ไมํได๎บัญญัติไว๎ชัดเจนดังเชํนรัฐธรรมนูญของแอฟริกาใต๎ ซึ่งจําแนกหลักการห๎ามเลือกปฏิบัติออกเป็นสอง

                   กรณี ได๎แกํ การเลือกปฏิบัติที่กระทําโดยรัฐ ซึ่งห๎ามรัฐกระทําการเลือกปฏิบัติตํอประชาชน และ การเลือก

                   ปฏิบัติที่กระทําโดยภาคเอกชน ซึ่งกําหนดหน๎าที่ให๎รัฐตรากฎหมายห๎ามการเลือกปฏิบัติที่กระทําโดย
                   ภาคเอกชน สําหรับรัฐธรรมนูญของไทยนั้นเป็นการวางหลักห๎ามเลือกปฏิบัติทั่วไปซึ่งตีความตามหลักการ

                   ของรัฐธรรมนูญแล๎วจะครอบคลุมเฉพาะการอ๎างยันตํอรัฐเทํานั้น อยํางไรก็ตามโดยนัยของหลักการตาม
                   รัฐธรรมนูญแล๎ว รัฐก็มีหน้าที่ตรากฎหมายห้ามเลือกปฏิบัติที่เกิดจากภาคเอกชนด้วย ซึ่งเป็นไปในทาง

                   เดียวกับรัฐธรรมนูญแอฟริกา เพียงแตํรัฐธรรมนูญแอฟริกากําหนดลงไปในตัวบทอยํางชัดเจนวําให๎รัฐมี

                   หน๎าที่ในการตรากฎหมายเฉพาะเพื่อคุ๎มครองผู๎ถูกเลือกปฏิบัติและห๎ามการเลือกปฏิบัติในภาคเอกชน









                   537
                      รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 212 วางหลักวํา “บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไว๎มีสิทธิ
                   ยื่น คําร๎องตํอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อมีคําวินิจฉัยวําบทบัญญัติแหํงกฎหมายขัดหรือแย๎งตํอรัฐธรรมนูญได๎” ซึ่งแตกตํางกับ
                   รัฐธรรมนูญบางฉบับ เชํน พ.ศ. 2540 ซึ่งประชาชนผู๎ถูกละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไมํสามารถนําคดีมาสูํศาลรัฐธรรมนูญ
                   ได๎โดยตรง ต๎องใช๎ชํองทางอื่น เชํน การใช๎สิทธิผํานชํองทางศาล (รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 มาตรา 264) หรือ การใช๎สิทธิผําน
                   ชํองทางผู๎ตรวจการแผํนดินของรัฐสภา (รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 มาตรา 198) เป็นต๎น
   525   526   527   528   529   530   531   532   533   534   535