Page 528 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 528

504


                   จะมีคําสั่งบังคับตามสัญญานั้นได๎หรือไมํ ซึ่งศาลสูงสุดตัดสินวํา ศาลในฐานะองค์กรของรัฐต๎องผูกพันตาม

                   หลักการห๎ามเลือกปฏิบัติของรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ศาลจึงไมํสามารถบังคับตามข๎อสัญญาดังกลําวได๎ จึงอาจ
                   พิจารณาได๎วําในกรณีนี้หลักห๎ามเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญสํงผลคุ๎มครองความสัมพันธ์ระหวํางเอกชนกับ

                   เอกชนโดยทางอ๎อม


                           5)  วิเคราะห์เปรียบเทียบกับกฎหมายไทย


                           จากการศึกษาหลักการตามรัฐธรรมนูญของประเทศตํางๆ จะเห็นได๎วํา หลักการห๎ามเลือกปฏิบัติ

                   ตามรัฐธรรมนูญของหลายประเทศจะมีผลบังคับในเชิงแนวตั้ง (Vertical  Application)  กลําวคือใช๎กับ
                   ความสัมพันธ์ระหวํางภาครัฐกับเอกชน ซึ่งเอกชนอาจยกสิทธิที่จะไมํถูกเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญขึ้นยัน

                   ตํอรัฐหากมีการกระทําของหนํวยงานรัฐหรือเจ๎าหน๎าที่ของรัฐซึ่งเป็นการเลือกปฏิบัติ อยํางไรก็ตาม
                   รัฐธรรมนูญของบางประเทศอาจสามารถนํามาบังคับใช๎ในเชิงแนวนอน (Horizontal Application) ในการ

                   ควบคุมภาคเอกชนที่กระทําการเลือกปฏิบัติตํอเอกชนด๎วยกันได๎


                           หากเปรียบเทียบกับกฎหมายไทยจะพบวํา ตามรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช

                   2540 และรัฐธรรมนูญแหํง ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 นั้น การให๎ความคุ๎มครองบุคคลจากการ
                   เลือกปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรมไว๎อยํางชัดเจน เมื่อพิจารณาตามลายลักษณ์อักษรแล๎วอาจเข๎าใจได๎วํา บทบัญญัติ

                   ตามรัฐธรรมนูญให๎ความคุ๎มครองทั่วทุกภาคสํวนในประเทศไทย ไมํวําจะเป็น ภาครัฐหรือเอกชน อยํางไรก็
                   ตามนักวิชาการ เชํน ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อธิบายวํา สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นเอกสารที่

                   ใช๎ยันระหวํางรัฐกับประชาชน องค์กรของรัฐเทํานั้นที่จะละเมิดสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให๎การคุ๎มครองไว๎

                   ไมํได๎ รัฐธรรมนูญไม่อาจให้ความคุ้มครองเอกชนและเอกชนด้วยกัน หากต้องการให้คุ้มครองดังกล่าว รัฐ
                   ต้องกฎหมายออกมาเพื่อรองรับในการห้ามมิให้มีการเลือกปฏิบัติในภาคเอกชน ดังนี้จะเห็นได๎วํา

                   ขอบเขตการคุ๎มครองบุคคลผู๎ถูกเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญนั้น โดยหลักแล๎วเป็นการคุ้มครองเอกชนจาก

                   การเลือกปฏิบัติที่เกิดจากภาครัฐ เชํน การกําหนดกฎเกณฑ์ที่มีลักษณะการเลือกปฏิบัติ รัฐธรรมนูญจึงไมํ
                                                              534
                   คุ๎มครองไปถึงการเลือกปฏิบัติระหวํางเอกชนด๎วยกัน




                           ศาสตราจารย์ ดร. บรรเจิด สิงคะเนติ อธิบายหลักความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญโดยจําแนก

                   ระหวําง “ผู๎ทรงสิทธิ” ซึ่งได๎แกํบุคคลธรรมดา และ “ผู๎ที่ต๎องผูกพันตามหลักความเสมอภาค” ซึ่งโดยทั่วไป




                   534  ไพโรจน์ พรเพชร และ คณะ, รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ชุดโครงการวิจัย การติดตามและประเมินผลบังคับใช้
                   รัฐธรรมนูญ เรื่องสิทธิเสรีภาพและศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ (2547), หน๎า 62-63.
   523   524   525   526   527   528   529   530   531   532   533