Page 515 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 515

491


                           ฝ่ายแรก ดําเนินกลยุทธ์ทางการตลาดตอบสนองตํอปรากฏการณ์ความนิยมตุ๏กตาลูกเทพ เชํน จัด
                   ให๎มีสินค๎า บริการใหมํ ๆ สําหรับผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพ เชํน “พาน๎องทัวร์ รับจ๎างเลี้ยงน๎อง รับฝากดูแล ทําผม

                   ทําสปา สอนหนังสือ อบรมให๎ความรู๎” ธุรกิจรับขนคนโดยสารก็มีการปรับกลยุทธ์เกี่ยวกับที่นั่งสําหรับผู๎พา
                                                     507
                   ตุ๏กตาลูกเทพเดินทางเชํนกรณีสายการบิน  ร๎านอาหารบุฟเฟต์บางแหํงจัดโปรโมชั่น “ลูกเทพกินฟรี” “ลูก
                   เทพคิดราคาเทําเด็ก” เป็นต๎น





                           การตอบสนองด๎วยวัตถุประสงค์ทางการตลาดของผู๎ประกอบธุรกิจฝุายนี้ กลับสํงผลให๎ฝุายที่ไมํเห็น
                   ด๎วย เพิ่มระดับความ “เกลียดชัง” ยิ่งขึ้นไปอีก เชํน มีการสื่อสารข๎อมูลออนไลน์ที่เปรียบเทียบน๎อง (คนจริง)
                   ผู๎หิวโหย กับ น๎อง (ตุ๏กตา)  ที่ได๎กินอาหารดีๆ (ผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพเป็นคนกิน หรืออาจจะสั่งอาหารมาให๎
                   ตุ๏กตาที่นั่งอยูํแล๎ว “ทิ้งอาหารไว๎อยํางนั้น” ทําให๎ฝุายที่ไมํชอบเกิดความเสียดายทรัพยากรโลก)


                           ฝ่ายที่สอง ดําเนินกลยุทธ์ทางการตลาดในลักษณะตํอต๎าน คัดค๎านผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพ โดย
                   ประกาศ ไมํรับ ไมํบริการ ตุ๏กตาลูกเทพ (ซึ่งในทางปฏิบัติก็คือไมํบริการบุคคลผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพ)  มีข๎อนํา

                   สังเกตวํา ผู๎ประกอบธุรกิจกลุํมนี้ ไมํเพียงปฏิเสธเทํานั้น แตํยังมีการสื่อสารในลักษณะ “Hate  Speech”
                   ประกอบมาเป็นเหตุผลด๎วย เชํน


                           - ผู๎ให๎บริการโรงแรม รีสอร์ท บางแหํง โพสต์ประกาศอยํางเป็นทางการในหน๎าเพจวํา ห๎ามนําตุ๏กตา
                   ลูกเทพเข๎าพัก ให๎เหตุผลวํา “ไร้สติ เป็นแบบอย่างไม่ดีแก่เยาวชน”  มีการเรียกตุ๏กตาเหลํานี้วํา “ตุ๊กตาผี”

                   เหตุผลดังกลําวได๎รับความนิยมจากผู๎ให๎บริการอีกหลายรายที่ นําไปใช๎ตามๆกัน


                           จะเห็นวํา เนื้อหาของการสื่อสารที่ยกตัวอยํางมาเหลํานี้ นัยหนึ่งเป็นเรื่องเสียดสีขําขัน แตํอีกนัย
                   หนึ่งสื่อความหมายตําหนิวํา ผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพเป็นผู๎ งมงาย ไร๎สติ ไร๎การศึกษา หลงผิด ฯลฯ เป็นการ

                   สื่อสารที่สะท๎อนถึงความ “เกลียดชัง” หรือ “Hate  Speech”  ระหวํางคนสองฝุายที่มีความ “เห็นตําง”
                   ดังที่ปรากฏพบได๎ทั่วไปในสังคมไทยกรณีประเด็นทางการเมืองหรือประเด็นทางสังคมอื่นๆ การกระทํา
                   ลักษณะนี้จัดเป็นการสื่อสารออนไลน์ซึ่งกํอให๎เกิดความเกลียดชังหรือกระตุ๎นให๎เกิดความเกลียดชัง
















                   507
                      “ไทยสมายล์ ขายตั๋ว/บริการ ตุ๏กตาลูกเทพนั่งเครื่องบินได๎” http://www.dailynews.co.th/economic/375084
   510   511   512   513   514   515   516   517   518   519   520