Page 515 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 515
491
ฝ่ายแรก ดําเนินกลยุทธ์ทางการตลาดตอบสนองตํอปรากฏการณ์ความนิยมตุ๏กตาลูกเทพ เชํน จัด
ให๎มีสินค๎า บริการใหมํ ๆ สําหรับผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพ เชํน “พาน๎องทัวร์ รับจ๎างเลี้ยงน๎อง รับฝากดูแล ทําผม
ทําสปา สอนหนังสือ อบรมให๎ความรู๎” ธุรกิจรับขนคนโดยสารก็มีการปรับกลยุทธ์เกี่ยวกับที่นั่งสําหรับผู๎พา
507
ตุ๏กตาลูกเทพเดินทางเชํนกรณีสายการบิน ร๎านอาหารบุฟเฟต์บางแหํงจัดโปรโมชั่น “ลูกเทพกินฟรี” “ลูก
เทพคิดราคาเทําเด็ก” เป็นต๎น
การตอบสนองด๎วยวัตถุประสงค์ทางการตลาดของผู๎ประกอบธุรกิจฝุายนี้ กลับสํงผลให๎ฝุายที่ไมํเห็น
ด๎วย เพิ่มระดับความ “เกลียดชัง” ยิ่งขึ้นไปอีก เชํน มีการสื่อสารข๎อมูลออนไลน์ที่เปรียบเทียบน๎อง (คนจริง)
ผู๎หิวโหย กับ น๎อง (ตุ๏กตา) ที่ได๎กินอาหารดีๆ (ผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพเป็นคนกิน หรืออาจจะสั่งอาหารมาให๎
ตุ๏กตาที่นั่งอยูํแล๎ว “ทิ้งอาหารไว๎อยํางนั้น” ทําให๎ฝุายที่ไมํชอบเกิดความเสียดายทรัพยากรโลก)
ฝ่ายที่สอง ดําเนินกลยุทธ์ทางการตลาดในลักษณะตํอต๎าน คัดค๎านผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพ โดย
ประกาศ ไมํรับ ไมํบริการ ตุ๏กตาลูกเทพ (ซึ่งในทางปฏิบัติก็คือไมํบริการบุคคลผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพ) มีข๎อนํา
สังเกตวํา ผู๎ประกอบธุรกิจกลุํมนี้ ไมํเพียงปฏิเสธเทํานั้น แตํยังมีการสื่อสารในลักษณะ “Hate Speech”
ประกอบมาเป็นเหตุผลด๎วย เชํน
- ผู๎ให๎บริการโรงแรม รีสอร์ท บางแหํง โพสต์ประกาศอยํางเป็นทางการในหน๎าเพจวํา ห๎ามนําตุ๏กตา
ลูกเทพเข๎าพัก ให๎เหตุผลวํา “ไร้สติ เป็นแบบอย่างไม่ดีแก่เยาวชน” มีการเรียกตุ๏กตาเหลํานี้วํา “ตุ๊กตาผี”
เหตุผลดังกลําวได๎รับความนิยมจากผู๎ให๎บริการอีกหลายรายที่ นําไปใช๎ตามๆกัน
จะเห็นวํา เนื้อหาของการสื่อสารที่ยกตัวอยํางมาเหลํานี้ นัยหนึ่งเป็นเรื่องเสียดสีขําขัน แตํอีกนัย
หนึ่งสื่อความหมายตําหนิวํา ผู๎นิยมตุ๏กตาลูกเทพเป็นผู๎ งมงาย ไร๎สติ ไร๎การศึกษา หลงผิด ฯลฯ เป็นการ
สื่อสารที่สะท๎อนถึงความ “เกลียดชัง” หรือ “Hate Speech” ระหวํางคนสองฝุายที่มีความ “เห็นตําง”
ดังที่ปรากฏพบได๎ทั่วไปในสังคมไทยกรณีประเด็นทางการเมืองหรือประเด็นทางสังคมอื่นๆ การกระทํา
ลักษณะนี้จัดเป็นการสื่อสารออนไลน์ซึ่งกํอให๎เกิดความเกลียดชังหรือกระตุ๎นให๎เกิดความเกลียดชัง
507
“ไทยสมายล์ ขายตั๋ว/บริการ ตุ๏กตาลูกเทพนั่งเครื่องบินได๎” http://www.dailynews.co.th/economic/375084