Page 514 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 514
490
- ผู๎นิยมเลี้ยงตุ๏กตาลูกเทพบางราย ที่เคยเผยแพรํข๎อมูลการสื่อสารออนไลน์ในเครือขํายสังคม
เกี่ยวกับตุ๏กตาลูกเทพ เชํน โพสต์รูปโพรไฟล์ในเฟสบุคหรือในไลน์เป็นรูปน๎องตุ๏กตาหรือตนเองคูํกับน๎อง
ตุ๏กตา มีความไมํสบายใจ ไมํกล๎าโพสต์ เพราะอายที่จะถูกเพื่อนในเครือขํายมองวํา “ไร้สติ” หรือกระทั่ง
“บ้า”
- มีคนสร๎างหน๎าเพจในเว็บไซต์เฟสบุค สําหรับการ “ตํอต๎าน” ตุ๏กตาลูกเทพ ขึ้นมาโดยเฉพาะ มี
ภาพล๎อเลียน เสียดสี ดําทอ แสดงความไมํพอใจตํอฝุายนิยมตุ๏กตาลูกเทพ
- อาจารย์ทํานหนึ่งโพสต์เฟสบุค โพสต์ในกลุํมไลน์ อีกทั้งประกาศในห๎อง ด๎วยเนื้อหาใจความตอน
หนึ่งวํา “ถ๎านักศึกษาคนไหนนําตุ๏กตาลูกเทพมาเรียน จะไมํอนุญาตให๎เข๎าชั้นเรียน โปรดท าตัวให้เหมาะสม
กับผู้มีการศึกษา” แม๎ข๎อเท็จจริง ปรากฏวํา ยังไมํมีนักศึกษาคนไหนนําตุ๏กตาลูกเทพเข๎าเรียนในชั้นที่อาจารย์
ทํานนี้สอนมากํอนเลย การประกาศแบบนี้เกิดขึ้นหลังจาก อาจารย์อีกทํานหนึ่งโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับ
ประเด็นนี้อันเป็นที่ชื่นชมในความสร๎างสรรค์ออกตามสื่อตํางๆ มีเนื้อหาสําคัญวํา “ถ๎านักศึกษาทํานใดที่นํา
506
ตุ๏กตาลูกเทพมาเรียนด๎วย จะต๎องให๎ตุ๏กตาลูกเทพทํางานสํง ทํารายงาน เสมือนเป็นนักศึกษาคนหนึ่ง”
- ผู๎มีงานอดิเรกในการนําตุ๏กตาสะสม ที่มักจะนําเอาตุ๏กตาไปถํายภาพตามร๎านอาหารหรือสถานที่
ทํองเที่ยวตํางๆ หวาดระแวงในการทํากิจกรรมงานอดิเรกของตัวเอง เพราะเกรงจะถูกบุคคลในสังคมตีตรา
วําเป็น “คนบ๎า” โดยการเหมารวมตุ๏กตาสะสม (ที่ไมํเกี่ยวข๎องกับ “ความเชื่อ” ใดๆ) เป็นตุ๏กตาลูกเทพไป
ด๎วย นอกจากนี้ การโพสต์เรื่องราวตุ๏กตาสะสมในหน๎าสาธารณะลดน๎อยลงเหลือเพียงในกลุํมปิด
- ในการสื่อสารข๎อมูลออนไลน์ ปรากฏวํามีการใช๎ “อินโฟกราฟฟิก” (Infographic) (ภาพที่สร๎าง
ขึ้นด๎วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์) แสดงการสนทนาระหวํางตุ๏กตาลูกเทพกับตุ๏กตาหมีเท็ดซึ่งเป็นตัวละครใน
ภาพยนตร์ โดยสํงตํอกันอยํางกว๎างขวาง ซึ่งประกอบด๎วยคําพูดที่แสดงถึงการล๎อเลียน เชํน “.. ทําทางฉัน
เหมือนมีชีวิตเหรอ ถามโงํๆ ...เธอชํวยเรียกเงินทองให๎หมํามิ๊ได๎จริงเหรอ....เรียกกะผีสิ มิ๊ฉันมีเงินใช๎เพราะ
ออกไปทํางานเองทุกวัน....”
ในเครือขํายสังคมออนไลน์ เว็บบอร์ดสาธารณะ พบการสื่อสารแสดงความเห็นจากฝุายที่ไมํเห็น
ด๎วยกับผู๎เลี้ยงตุ๏กตา ด๎วยเนื้อหาถ๎อยคําเชํน “การอุ้มตุ๊กตาลูกเทพเป็นสิ่งดี เพราะท าให้แยกได้ระหว่าง คนดี
กับคนบ้า” “ไร้สติ งมงาย เบาปัญญา ไร้การศึกษา”
นอกจากในระดับการสื่อสารของบุคคลทั่วไปแล๎ว องค์กรธุรกิจผู๎จําหนํายสินค๎าหรือให๎บริการ ยังทํา
การสื่อสารเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ ซึ่งผู๎วิจัยพบวําอาจจําแนกได๎เป็นสองฝุาย คือ
506 “อาจารย์ ม.ดัง ไมํห๎ามลูกเทพเข๎าเรียน เเตํต๎องทําการบ๎านด๎วย”,
http://www.posttoday.com/social/hot/412421