Page 514 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 514

490


                           - ผู๎นิยมเลี้ยงตุ๏กตาลูกเทพบางราย ที่เคยเผยแพรํข๎อมูลการสื่อสารออนไลน์ในเครือขํายสังคม
                   เกี่ยวกับตุ๏กตาลูกเทพ เชํน โพสต์รูปโพรไฟล์ในเฟสบุคหรือในไลน์เป็นรูปน๎องตุ๏กตาหรือตนเองคูํกับน๎อง

                   ตุ๏กตา มีความไมํสบายใจ ไมํกล๎าโพสต์ เพราะอายที่จะถูกเพื่อนในเครือขํายมองวํา “ไร้สติ” หรือกระทั่ง
                   “บ้า”


                           - มีคนสร๎างหน๎าเพจในเว็บไซต์เฟสบุค สําหรับการ “ตํอต๎าน”  ตุ๏กตาลูกเทพ ขึ้นมาโดยเฉพาะ มี
                   ภาพล๎อเลียน เสียดสี ดําทอ แสดงความไมํพอใจตํอฝุายนิยมตุ๏กตาลูกเทพ


                           - อาจารย์ทํานหนึ่งโพสต์เฟสบุค โพสต์ในกลุํมไลน์ อีกทั้งประกาศในห๎อง ด๎วยเนื้อหาใจความตอน
                   หนึ่งวํา “ถ๎านักศึกษาคนไหนนําตุ๏กตาลูกเทพมาเรียน จะไมํอนุญาตให๎เข๎าชั้นเรียน โปรดท าตัวให้เหมาะสม
                   กับผู้มีการศึกษา” แม๎ข๎อเท็จจริง ปรากฏวํา ยังไมํมีนักศึกษาคนไหนนําตุ๏กตาลูกเทพเข๎าเรียนในชั้นที่อาจารย์
                   ทํานนี้สอนมากํอนเลย  การประกาศแบบนี้เกิดขึ้นหลังจาก อาจารย์อีกทํานหนึ่งโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับ

                   ประเด็นนี้อันเป็นที่ชื่นชมในความสร๎างสรรค์ออกตามสื่อตํางๆ มีเนื้อหาสําคัญวํา “ถ๎านักศึกษาทํานใดที่นํา
                                                                                                     506
                   ตุ๏กตาลูกเทพมาเรียนด๎วย จะต๎องให๎ตุ๏กตาลูกเทพทํางานสํง ทํารายงาน เสมือนเป็นนักศึกษาคนหนึ่ง”


                           -  ผู๎มีงานอดิเรกในการนําตุ๏กตาสะสม ที่มักจะนําเอาตุ๏กตาไปถํายภาพตามร๎านอาหารหรือสถานที่
                   ทํองเที่ยวตํางๆ หวาดระแวงในการทํากิจกรรมงานอดิเรกของตัวเอง เพราะเกรงจะถูกบุคคลในสังคมตีตรา

                   วําเป็น “คนบ๎า” โดยการเหมารวมตุ๏กตาสะสม (ที่ไมํเกี่ยวข๎องกับ “ความเชื่อ”  ใดๆ)  เป็นตุ๏กตาลูกเทพไป
                   ด๎วย นอกจากนี้ การโพสต์เรื่องราวตุ๏กตาสะสมในหน๎าสาธารณะลดน๎อยลงเหลือเพียงในกลุํมปิด



                           - ในการสื่อสารข๎อมูลออนไลน์ ปรากฏวํามีการใช๎ “อินโฟกราฟฟิก” (Infographic)  (ภาพที่สร๎าง
                   ขึ้นด๎วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์)  แสดงการสนทนาระหวํางตุ๏กตาลูกเทพกับตุ๏กตาหมีเท็ดซึ่งเป็นตัวละครใน
                   ภาพยนตร์ โดยสํงตํอกันอยํางกว๎างขวาง ซึ่งประกอบด๎วยคําพูดที่แสดงถึงการล๎อเลียน เชํน “.. ทําทางฉัน

                   เหมือนมีชีวิตเหรอ ถามโงํๆ ...เธอชํวยเรียกเงินทองให๎หมํามิ๊ได๎จริงเหรอ....เรียกกะผีสิ มิ๊ฉันมีเงินใช๎เพราะ
                   ออกไปทํางานเองทุกวัน....”


                           ในเครือขํายสังคมออนไลน์ เว็บบอร์ดสาธารณะ พบการสื่อสารแสดงความเห็นจากฝุายที่ไมํเห็น
                   ด๎วยกับผู๎เลี้ยงตุ๏กตา ด๎วยเนื้อหาถ๎อยคําเชํน “การอุ้มตุ๊กตาลูกเทพเป็นสิ่งดี เพราะท าให้แยกได้ระหว่าง คนดี
                   กับคนบ้า” “ไร้สติ งมงาย เบาปัญญา ไร้การศึกษา”


                           นอกจากในระดับการสื่อสารของบุคคลทั่วไปแล๎ว องค์กรธุรกิจผู๎จําหนํายสินค๎าหรือให๎บริการ ยังทํา
                   การสื่อสารเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ ซึ่งผู๎วิจัยพบวําอาจจําแนกได๎เป็นสองฝุาย คือ







                   506  “อาจารย์ ม.ดัง ไมํห๎ามลูกเทพเข๎าเรียน เเตํต๎องทําการบ๎านด๎วย”,
                   http://www.posttoday.com/social/hot/412421
   509   510   511   512   513   514   515   516   517   518   519