Page 470 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 470

446


                   ขอบเขตการคุกคามเฉพาะที่เกี่ยวกับเหตุแหํงเพศ และ มิติการจ๎างแรงงาน โดยมีกฎหมายบางประเทศขยาย
                   ขอบเขตออกไปบ๎าง เชํน สหรัฐอเมริกามีการขยายขอบเขตในแงํของเหตุแหํงการคุกคามให๎กว๎างกวําเหตุ

                   แหํงเพศ แตํยังคงจํากัดอยูํในมิติการจ๎างแรงงาน สําหรับมลรัฐ Ontario  มีการขยายขอบเขตทั้งในแงํเหตุ
                   แหํงการคุกคามให๎กว๎างกวําเหตุแหํงเพศและขยายมิติของการคุกคามกว๎างกวําการจ๎างแรงงาน


                           หากนํากรอบการพิจารณาข๎างต๎นมาวิเคราะห์กับกฎหมายไทยจะพบวํา ไทยยังไมํมีกฎหมาย
                   คุ๎มครองผู๎ถูกคุกคาม (Harassment)  ในกรอบของกฎหมายสิทธิมนุษยชนและการเลือกปฏิบัติ ดังเชํน
                   กฎหมายของตํางประเทศ โดยปัจจุบันกฎหมายไทยที่เกี่ยวข๎องและนํามาปรับใช๎ได๎มีอยูํจํากัดเฉพาะที่
                   เกี่ยวกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติบางประการและมิติของการเลือกปฏิบัติบางมิติเทํานั้น ดังอาจแยก

                   วิเคราะห์เป็น 3 กรณีดังตํอไปนี้

                           กรณีพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน อาจจําแนกได๎ดังนี้


                           1. พระราชบัญญัติคุ๎มครองแรงงานที่แก๎ไขปี 2551 นั้นจํากัดการคุกคามเฉพาะที่เกี่ยวกับเหตุแหํง
                   การเลือกปฏิบัติ (Ground of discrimination) บางเหตุเทํานั้น โดยเฉพาะอยํางยิ่ง เหตุแหํงเพศ กลําวคือ

                   ครอบคลุมเฉพาะการลํวงเกิน คุกคาม กํอความเดือดร๎อนรําคาญ ทางเพศ เทํานั้น

                           2. พระราชบัญญัติคุ๎มครองแรงงานที่แก๎ไขปี 2551 จํากัดการคุกคามเฉพาะเหตุแหํงเพศ และจํากัด

                   เฉพาะบางมิติของการเลือกปฏิบัติ (Area of discrimination) นั่นคือ มิติการจ้างแรงงาน

                           กรณี “กฎ ก.พ. ว่าด้วยการกระท าอันเป็ฯการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. 2553”

                   พบวํา มีขอบเขตจํากัด กลําวคือ ในแงํมิติของการเลือกปฏิบัตินั้นจะเห็นได๎วํา จํากัดเฉพาะมิติการจ้างงาน
                   ยิ่งไปกวํานั้นยังจํากัดเฉพาะการจ๎างงานภาครัฐที่ผู๎กระทําเป็นข๎าราชการพลเรือนเทํานั้น สําหรับในแงํของ
                   เหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ จํากัดเฉพาะเหตุที่เกี่ยวกับเพศ กลําวคือ ครอบคลุมเฉพาะ “การคุกคามทางเพศ”

                   หรือ Sexual  harassment  เทํานั้น ไมํครอบคลุมการคุกคามที่เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติอื่นๆ
                   เชํน เชื้อชาติ ศาสนา ฯลฯ


                           กรณี พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 อาจจําแนกได๎ดังนี้

                           1. พระราชบัญญัติความเทําเทียมระหวํางเพศ พ.ศ. 2558 นั้นมิได๎เกี่ยวข๎องกับ “การคุกคาม”

                   โดยตรงดังเชํนกฎหมายคุ๎มครองแรงงาน แตํมุํงควบคุม “การเลือกปฏิบัติ” ดังนั้น หากการคุกคามนั้นมี
                   ลักษณะที่อยูํในความหมายของ“การเลือกปฏิบัติ” แล๎วก็อาจปรับใช๎กฎหมายนี้ได๎ แตํกฎหมายนี้มีขอบเขต
                   จํากัดเฉพาะที่เกี่ยวกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ (Ground of discrimination) บางเหตุเทํานั้นซึ่งก็คือ เหตุ
                   แหํงเพศ


                           2. พระราชบัญญัติความเทําเทียมระหวํางเพศ พ.ศ. 2558 อาจปรับใช๎กับการคุกคามทางเพศในมิติ
                   อื่นๆของการเลือกปฏิบัติ(Area of discrimination) นอกจาก มิติการจ๎างแรงงานได๎ แตํมีข๎อจํากัดในแงํเหตุ
   465   466   467   468   469   470   471   472   473   474   475