Page 46 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 46
22
ท างาน การกระท าดังกลําวเป็นการกระท าโดยรู๎เทําไมํถึงการณ๑ของพนักงานฝุายบุคคล 2 ทําน และทางบริษัท
ฯได๎มอบเงินจ านวน 50,000 บาทเป็นสินน้ าใจชํวยเหลือผู๎เสียหาย พร๎องแสดงความขอโทษตํอผู๎เสียหาย และ
ตํอมาบริษัทดังกลําวนั้นได๎มีหนังสือชี้แจงการด าเนินการเพิ่มเติมตํอคณะกรรมการฯวํา ทางบริษัทได๎ยกเลิกการ
ตรวจหาเชื้อเอชไอวี กับพนักงานตั้งแตํวันที่ 15 มกราคม 2558
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติพิจารณาทั้งสองค าร๎องแล๎วเห็นวํา เป็นกรณีบังคับตรวจเลือด
กํอนรับเข๎าท างานอันเป็นการปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรมและอาจละเมิดสิทธิมนุษยชนตํอผู๎ติดเชื้อเอชไอวี จึงไมํควร
ปิดกั้นเรื่องการท างานอันเป็นการเลือกปฏิบัติโดยเกินจ าเป็นของลักษณะประเภทการจ๎างงานที่เป็นสาระส าคัญ
ทั้งที่บุคคลที่ติดเชื้อเอชไอวีสามารถปฏิบัติงานได๎ในสถานภาพเดียวกันโดยไมํจ ากัดทางสุขภาพอนามัย
กรณีของบริษัท ท. หลังจากเข๎าชี้แจงกับคณะกรรมการฯแล๎วรับวําจะด าเนินการประชุมและรับ
ข๎อเสนอแนะของอนุกรรมการไปเปลี่ยนแปลงนโยบายการจ๎างงานของบริษัท สํวนกรณีของบริษัท ซ. นั้นได๎มี
หนังสือแจ๎งผลการด าเนินงานวําได๎ยกเลิกนโยบายตรวจเลือกหาเชื้อเอชไอวีกํอนรับบุคคลเข๎าท างานแล๎วตั้งแตํ
15 มกราคม 2558 เป็นต๎นมา โดยที่ในปัจจุบันนี้กฎหมายแรงงานหรือระเบียบที่เกี่ยวกับสถานประกอบการยัง
ไมํมีข๎อก าหนดในเรื่องการเข๎าท างานของผู๎ติดเชื้อเอชไอวี
ข๎อเสนอแนะเชิงนโยบายตํอคณะกรรมการคุ๎มครองสวัสดิภาพแรงงานให๎ความส าคัญกับการเลือก
ปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู๎ติดเชื้อเอชไอวี โดยควรด าเนินการให๎ความส าคัญของปัญหาการเลือกปฏิบัติ
มากขึ้น ตลอดจนผลักดันให๎มาตรการปูองกันการเลือกปฏิบัติที่มีอยูํให๎เกิดผลในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะแนวทาง
ปฏิบัติแหํงชาติวําด๎วยการปูองกันและบริหารจัดการด๎านเอดส๑ในสถานที่ท างาน โดยให๎ความส าคัญกับ
มาตรการเพื่อหาเชื้อเอชไอวีกํอนรับเข๎าท างาน การปกปิดข๎อมูลสํวนบุคคล การจัดบริการที่จ าเป็นตํอกลุํมผู๎ติด
เชื้อเอชไอวี การจัดที่พักและรูปแบบการท างานที่เหมาะสม เป็นต๎น
7) ค าร้องที่459/2556: กรณีข้าราชการส่วนท้องถิ่นร้องว่า ได้รับเงินเดือน การขอพระราชทาน
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไม่เท่าเทียมและไม่เสมอภาคกับข้าราชการส่วนท้องถิ่นบางต าแหน่งและข้าราชการ
ประเภทอื่น
ผู๎ร๎อง ร๎องเรียนวําข๎าราชการสํวนท๎องถิ่นที่ได๎รับเงินเดือน การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ๑
ไมํเทําเทียมและไมํเสมอภาคกับข๎าราชการสํวนท๎องถิ่นบางต าแหนํงและข๎าราชการประเภทอื่น กลําวคือ
ข๎าราชการสํวนท๎องถิ่นได๎รับเงินเดือนตามหลักเกณฑ๑ที่ก าหนดมาตรฐานกลางตามประกาศคณะกรรมการ
บริหารงานบุคคลสํวนท๎องถิ่นซึ่งโดยทั่วไปจะมีสิทธิรับเงินเดือนเพียงอันดับเดียวเทํานั้น แตํมีพนักงานสํวน
ท๎องถิ่นบางต าแหนํงได๎รับเงินเดือนมากกวํา 1 อันดับ และข๎าราชการประเภทอื่น เชํน ข๎าราชการต ารวจ
ข๎าราชการทหาร ข๎าราชการครู นอกจากนี้ยังเห็นวําหลักเกณฑ๑การให๎พนักงานสํวนท๎องถิ่นขอพระราชทาน
เครื่องราชอิสริยาภรณ๑ก็ไมํเทําเทียมกับข๎าราชการประเภทอื่น จึงขอให๎ตรวจสอบ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติพิจารณาค าร๎องและความเห็นของอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน
ด๎านกฎหมายและการเลือกปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรม มีความเห็นสรุปได๎วํา “กรณีที่ข๎าราชการสํวนท๎องถิ่นบาง
ต าแหนํงได๎รับเงินเดือนตามระบบบัญชีไมํเทําเทียมกันนั้น ...เป็นการก าหนดโครงสร๎างอัตราเงินเดือนและ