Page 42 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 42
18
ผู๎ร๎องอ๎างวํา ผู๎ร๎องเป็นคนพิการทางสายตา ตํอมาได๎ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเป็นที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรม แตํเจ๎าของเดิมยังไมํได๎ด าเนินการขอเอกสารสิทธิให๎เข๎าท าประโยชน๑ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.
ป.ก.) ผู๎ร๎องจึงไปด าเนินการเพื่อขอออกเอกสารสิทธิ โดยเจ๎าหน๎าที่ส านักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราดแจ๎งวํา
ไมํสามารถใช๎ชื่อผู๎ร๎องเป็นเจ๎าของที่ดิน ส.ป.ก. ได๎เนื่องจากระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
วําด๎วย หลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ก าหนดไว๎วํา ผู๎ที่มีสิทธิเข๎าท าประโยชน๑ในที่ดิน ส.ป.ก. จะต๎องเป็นผู๎มีรํางกายสมบูรณ๑
ผู๎ร๎องเห็นวํา ตนสามารถท าการเกษตรได๎ ระเบียบดังกลําวเป็นระเบียบที่จ ากัดสิทธิ
คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรม
พิจารณาข๎อเท็จจริงประกอบหลักกฎหมาย เชํน รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 มาตรา
30 พระราชบัญญัติสํงเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 4 มาตรา 15 และมาตรา 20
รวมทั้ง ปฏิญญาสากลวําด๎วยสิทธิมนุษยชน ข๎อ 2 (1) และข๎อ 7 กติการะหวํางประเทศวําด๎วยสิทธิพลเมืองและ
สิทธิทางการเมือง ข๎อ 26 อนุสัญญาวําด๎วยสิทธิคนพิการ ข๎อ 2 และ ข๎อ 5 แล๎วเห็นวํา ระเบียบคณะกรรมการ
ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม วําด๎วยหลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับ
ที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ข๎อ 6 (4) ก าหนดไว๎วํา วําผู๎ที่มีสิทธิเข๎าท าประโยชน๑ใน
ที่ดิน ส.ป.ก. จะต๎องเป็นผู๎มีรํางกายสมบูรณ๑ โดยเจ๎าหน๎าที่ส านักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราดตีความหมาย
รวมถึงคนพิการทุกประเภท ซึ่งการตีความดังกล่าวเป็นการตีความอย่างแคบ ท าให้ผู้ร้องถูกจ ากัดสิทธิและ
เสียสิทธิในการเข๎าท าประโยชน๑ในเขตปฏิรูปที่ดินทั้งที่ผู๎ร๎องยังมิได๎มีการยื่นเรื่องตํอคณะกรรมการเพื่อพิจารณา
เนื่องจากในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม บุคคลที่สามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมได๎ ควรพิจารณาใน
เรื่องของความสามารถในการประกอบอาชีพเป็นหลักมากกวําการพิจารณาจากสภาพรํางกายของบุคคล โดย
กรณีที่คนพิการที่เป็นเกษตรกร ถึงแม๎วําจะมีความผิดปกติหรือบกพรํองทางด๎านรํางกาย แตํหากยังมี
ความสามารถในการประกอบเกษตรกรรมได๎ และเป็นเกษตรกรตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรมวําด๎วย หลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับที่ดินจากการ
ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ดังนั้น ในการให๎ค าจ ากัดความตามระเบียบดังกลําวข๎อ 6 (4) ค าวํา “มี
รํางกายสมบูรณ๑” ควรมีการก าหนดความหมายและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อมิให๎เป็นการใช๎ดุลพินิจของ
เจ๎าหน๎าที่ในการตีความข๎อกฎหมายและท าให๎เกิดการปฏิบัติที่แตกตํางกัน
คณะอนุกรรมการฯ มีข๎อเสนอแนะเชิงนโยบายตํอส านักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมวํา
สมควรให๎มีการปรับปรุงแก๎ไขเพิ่มเติมหรือพิจารณาทบทวนระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
วําด๎วยหลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ข๎อ 6 (4) เพื่อให๎สอดคล๎องกับรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550
มาตรา 30 พระราชบัญญัติสํงเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 4 มาตรา 15 และ
มาตรา 20 รวมทั้ง ปฏิญญาสากลวําด๎วยสิทธิมนุษยชน ข๎อ 2 (1) และข๎อ 7 กติการะหวํางประเทศวําด๎วยสิทธิ
พลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข๎อ 26 อนุสัญญาวําด๎วยสิทธิคนพิการ ข๎อ 2 และ ข๎อ 5 ในการไมํเลือกปฏิบัติ
ตํอบุคคลเพราะเหตุแหํงความพิการ (รายงานผลการพิจารณาที่ 2/2555)