Page 42 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 42

18


                       ผู๎ร๎องอ๎างวํา ผู๎ร๎องเป็นคนพิการทางสายตา ตํอมาได๎ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเป็นที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

               เพื่อเกษตรกรรม แตํเจ๎าของเดิมยังไมํได๎ด าเนินการขอเอกสารสิทธิให๎เข๎าท าประโยชน๑ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.
               ป.ก.) ผู๎ร๎องจึงไปด าเนินการเพื่อขอออกเอกสารสิทธิ โดยเจ๎าหน๎าที่ส านักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราดแจ๎งวํา

               ไมํสามารถใช๎ชื่อผู๎ร๎องเป็นเจ๎าของที่ดิน ส.ป.ก. ได๎เนื่องจากระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

               วําด๎วย หลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
               เกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ก าหนดไว๎วํา ผู๎ที่มีสิทธิเข๎าท าประโยชน๑ในที่ดิน ส.ป.ก. จะต๎องเป็นผู๎มีรํางกายสมบูรณ๑

               ผู๎ร๎องเห็นวํา ตนสามารถท าการเกษตรได๎ ระเบียบดังกลําวเป็นระเบียบที่จ ากัดสิทธิ

                       คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรม
               พิจารณาข๎อเท็จจริงประกอบหลักกฎหมาย เชํน รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 มาตรา

               30 พระราชบัญญัติสํงเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 4 มาตรา 15 และมาตรา 20
               รวมทั้ง ปฏิญญาสากลวําด๎วยสิทธิมนุษยชน ข๎อ 2 (1) และข๎อ 7 กติการะหวํางประเทศวําด๎วยสิทธิพลเมืองและ

               สิทธิทางการเมือง ข๎อ 26 อนุสัญญาวําด๎วยสิทธิคนพิการ ข๎อ 2 และ ข๎อ 5 แล๎วเห็นวํา ระเบียบคณะกรรมการ
               ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม วําด๎วยหลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับ

               ที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ข๎อ 6 (4)  ก าหนดไว๎วํา วําผู๎ที่มีสิทธิเข๎าท าประโยชน๑ใน

               ที่ดิน ส.ป.ก. จะต๎องเป็นผู๎มีรํางกายสมบูรณ๑ โดยเจ๎าหน๎าที่ส านักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตราดตีความหมาย
               รวมถึงคนพิการทุกประเภท ซึ่งการตีความดังกล่าวเป็นการตีความอย่างแคบ ท าให้ผู้ร้องถูกจ ากัดสิทธิและ

               เสียสิทธิในการเข๎าท าประโยชน๑ในเขตปฏิรูปที่ดินทั้งที่ผู๎ร๎องยังมิได๎มีการยื่นเรื่องตํอคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

               เนื่องจากในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม บุคคลที่สามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมได๎ ควรพิจารณาใน
               เรื่องของความสามารถในการประกอบอาชีพเป็นหลักมากกวําการพิจารณาจากสภาพรํางกายของบุคคล โดย

               กรณีที่คนพิการที่เป็นเกษตรกร ถึงแม๎วําจะมีความผิดปกติหรือบกพรํองทางด๎านรํางกาย แตํหากยังมี
               ความสามารถในการประกอบเกษตรกรรมได๎ และเป็นเกษตรกรตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อ

               เกษตรกรรมวําด๎วย หลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับที่ดินจากการ
               ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ดังนั้น ในการให๎ค าจ ากัดความตามระเบียบดังกลําวข๎อ 6 (4) ค าวํา “มี

               รํางกายสมบูรณ๑”  ควรมีการก าหนดความหมายและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อมิให๎เป็นการใช๎ดุลพินิจของ

               เจ๎าหน๎าที่ในการตีความข๎อกฎหมายและท าให๎เกิดการปฏิบัติที่แตกตํางกัน
                       คณะอนุกรรมการฯ มีข๎อเสนอแนะเชิงนโยบายตํอส านักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมวํา

               สมควรให๎มีการปรับปรุงแก๎ไขเพิ่มเติมหรือพิจารณาทบทวนระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

               วําด๎วยหลักเกณฑ๑ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกเกษตรกร ซึ่งจะมีสิทธิได๎รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
               เกษตรกรรม พ.ศ. 2535 ข๎อ 6 (4)  เพื่อให๎สอดคล๎องกับรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550

               มาตรา 30 พระราชบัญญัติสํงเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 4 มาตรา 15 และ
               มาตรา 20 รวมทั้ง ปฏิญญาสากลวําด๎วยสิทธิมนุษยชน ข๎อ 2 (1) และข๎อ 7 กติการะหวํางประเทศวําด๎วยสิทธิ

               พลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข๎อ 26 อนุสัญญาวําด๎วยสิทธิคนพิการ ข๎อ 2 และ ข๎อ 5 ในการไมํเลือกปฏิบัติ
               ตํอบุคคลเพราะเหตุแหํงความพิการ (รายงานผลการพิจารณาที่ 2/2555)
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47