Page 51 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 51

27


               การจับสลากหรือการสอบก็ได๎ก าหนดสัดสํวนและวิธีการคัดเลือกต๎องผํานความเห็นชอบจากส านักงาน

               คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                       การก าหนดหลักเกณฑ๑และเงื่อนไขพิเศษในการรับนักเรียนเข๎าศึกษาในโรงเรียนแตํละแหํงโดยนโยบาย

               และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ออกโดยอาศัย

               อ านาจตามมาตรา 10 มาตรา 30 มาตรา 45 แหํงพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
               พ.ศ. 2546 ซึ่งนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัดส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น

               พื้นฐานเปิดโอกาสให๎รับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษได๎ในปีการศึกษา 2556 ดังนี้

                       1) นักเรียนที่สอบได๎คะแนนเทํากันในล าดับสุดท๎าย
                       2) นักเรียนที่มีข๎อตกลงในการจัดตั้งโรงเรียน

                       3) นักเรียนที่เป็นผู๎ยากไร๎และด๎อยโอกาส
                       4) นักเรียนที่เป็นบุตรผู๎เสียสละเพื่อชาติหรือผู๎ประสบภัยพิบัติที่ต๎องได๎รับการสงเคราะห๑ดูแลเป็นพิเศษ

                       5) นักเรียนโควตาตามข๎อตกลงของโรงเรียนคูํสหกิจ หรือโรงเรียนคูํพัฒนา หรือโรงเรียนเครือขําย
                       6) นักเรียนที่เป็นบุตรข๎าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียน

                       7) นักเรียนที่อยูํในอุปการะของผู๎ท าคุณประโยชน๑ให๎กับโรงเรียนอยํางตํอเนื่อง

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ ได๎พิจารณาค าร๎องและความเห็นของคณะอนุกรรมการฯแล๎ว
               เห็นวํา การก าหนดหลักเกณฑ๑การรับนักเรียนสังกัดส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ก าหนดให๎

               รับนักเรียนในเขตพื้นที่ไมํน๎อยกวําร๎อยละ 50 ไมํเป็นการเลือกปฏิบัติและไมํกระทบตํอสิทธิของเด็กที่เข๎าศึกษา

               ซึ่งการก าหนดรับนักเรียนโดยอาศัยเกณฑ์ทะเบียนราษฎร์เป็นหลักนั้นเป็นการรับรองสิทธิ ไม่เป็นการจ ากัด
               สิทธิจึงไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังให๎สิทธิสอบในโรงเรียนนอกเขตบริการได๎อีกด๎วย สํวนการ

               ก าหนดให๎เด็กนอกเขตบริการต๎องสอบคัดเลือกนั้นเป็นเงื่อนไขที่เด็กนอกเขตพื้นที่ต๎องปฏิบัติเชํนเดียวกันจึงไมํ
               เป็นการเลือกปฏิบัติ อยํางไรก็ตาม ส าหรับเด็กที่ติดตามผู๎ปกครองที่ท างานอยูํนอกพื้นที่บริการและได๎เรียนอยูํ

               ในสถานศึกษานอกเขตบริการอยํางตํอเนื่อง ควรเสนอแนะเป็นเชิงนโยบายตํอกระทรวงศึกษาธิการเพื่อ
               พิจารณาให๎เด็กได๎รับสิทธิเข๎าศึกษาตามสมควรแกํกรณี (รายงานผลการพิจารณาที่ 927-928/2558)



                       13) ค าร้องที่ 625/2553 และ 631-635/2553: กรณีถูกตัดสิทธิไม่ให้สอบคัดเลือกบุคคลเข้าเรียน
               ในคณะแพทยศาสตร์

                       ผู๎ร๎องที่ 1-6 (ค าร๎องที่ 625/2553 และ 631-635/2553)  ร๎องเรียนวํา ถูกตัดสิทธิไมํให๎เข๎ารํวมสอบ

               คัดเลือกบุคคลเข๎าเรียนในคณะแพทยศาสตร๑เนื่องจากขาดเอกสารประกอบการสอบ เชํน สํงรูปถํายไมํครบตาม
               จ านวนที่ก าหนดในประกาศสอบของกลุํมสถาบันแพทยศาสตร๑แหํงประเทศไทย (กสพท.)

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติพิจารณาค าร๎องแล๎วได๎มอบหมายให๎คณะอนุกรรมการตรวจสอบ
               การละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคล พิจารณาโดยอาศัยอ านาจตาม

               รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาตรา 4 ประกอบกับรัฐธรรมนูญแหํง
               ราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 257 จึงเป็นกรณีที่อยูํในอ านาจของคณะกรรมการฯที่จะสามารถ
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56