Page 41 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 41
17
หน้าที่ให้บริการสาธารณสุขโดยไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะระหวํางบุคลากรที่มีสถานะเป็นแพทย๑ กับ บุคลากรที่
มีสถานะอื่น คือ ทันตแพทย๑ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ นักรังสีการแพทย๑ นักเทคนิคการแพทย๑
นักวิทยาศาสตร๑การแพทย๑ นักกายภาพบ าบัด นักกิจกรรมบ าบัด นักเวชศาสตร๑การสื่อความหมาย นักจิตวิทยา
นักจิตวิทยาคลินิก และนักวิชาการสาธารณสุข ท าให๎ผู๎ร๎องกับพวกได๎รับผลกระทบในเรื่องความก๎าวหน๎าในสาย
งานพยาบาล ทั้งที่เป็นบุคลากรต าแหนํงสายงานที่ท าหน๎าที่ให๎บริการสาธารณสุขเชํนเดียวกัน โดยที่สายงาน
พยาบาลมิได๎ประสงค๑ที่จะต๎องเป็นระดับเชี่ยวชาญทุกคนดังเชํนสายงานแพทย๑ เพียงเพื่อให๎พิจารณาปรับ
ต าแหนํงหัวหน๎าพยาบาล (พยาบาลวิชาชีพ 8 วช.) ในสํวนที่ยังมิได๎ด าเนินการในเรื่องโรงพยาบาลชุมชนซึ่งมี
เพียงโรงพยาบาลละ 1 ต าแหนํง ให๎ครบถ๎วนเทํานั้น นอกจากนี้ การที่ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได๎มี
หนังสือขอให๎สํวนราชการในสังกัดระงับการใช๎ต าแหนํงวําง เพื่อน าต าแหนํงวํางดังกลําวมาใช๎บรรจุแตํงตั้ง
นักเรียนทุนของรัฐบาลในสายงานแพทย๑ และทันตแพทย๑ เป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคลากรต าแหน่ง
สายงานอื่นที่ท าหน้าที่ให้บริการสาธารณสุข
2) ค าร้องที่ 487/2554: กรณีค าสาบานตนก่อนเบิกความในศาลของแต่ละศาสนามีความแตกต่าง
กัน
ผู๎ร๎องอ๎างวํา การสาบานตนกํอนเบิกความตามข๎อความในแบบพิมพ๑ของศาล ซึ่งให๎ผู๎ร๎องสาบานวํา
“หากข๎าพเจ๎า (พยาน) เอาความเท็จมากลําวอ๎างแม๎แตํน๎อย ขอภยันตรายและความวิบัติทั้งปวงจงเกิดแกํ
ข๎าพเจ๎า (พยาน) และครอบครัว (พยาน) โดยพลัน” เป็นการละเมิดสิทธิของบุคคลในครอบครัว ขัดตํอ
บทบัญญัติมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรม
พิจารณาข๎อเท็จจริงประกอบกับหลักกฎหมาย เชํน รัฐธรรมนูญ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพํงมาตรา
112 วรรคหนึ่ง และ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 171 แล๎วเห็นวํา จากบทบัญญัติกฎหมายดังกลําว ผู๎ที่จะ
ให๎การตํอศาลต๎องกลําวค าสาบานตนหรือค าปฏิญาณกํอนเบิกความ หากไมํปฏิบัติตามต๎องได๎รับโทษตามที่
ประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติไว๎ ซึ่งในการกลําวค าสาบานหรือค าปฏิญาณจะเป็นไปตามลัทธิทางศาสนาหรือ
จารีตประเพณีที่แตํละคนนับถือ และเป็นเรื่องความนําเชื่อถือของพยาน ซึ่งศาลได๎ก าหนดรูปแบบตัวอยํางค า
สาบานของแตํละศาสนาเพื่อความสะดวก คณะอนุกรรมการฯ มีข๎อเสนอแนะเชิงนโยบายในภาพรวมตํอ
ส านักงานศาลยุติธรรม ส านักงานศาลปกครอง และ กรมพระธรรมนูญ เพื่อพิจารณาถึงรูปแบบและแนว
ทางการปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให๎เกิดความเป็นระบบในทุกชั้นศาลและเพื่อความเป็นสากล โดย
ควรที่จะเป็นการเฉพาะตัวของบุคคลที่กลําวค าสาบาน ซึ่งไมํควรมีการอ๎างถึงครอบครัวในทุกศาสนา เพื่อให๎
สอดคล๎องกับมาตรา 30 และ 35 ของรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหํงชาติมีมติเห็นด๎วยกับความเห็นและข๎อเสนอแนะ เชิงนโยบายของคณะอนุกรรมการฯ
(รายงานผลการพิจารณาที่ 647/2555)
3) ค าร้องที่ 72/2554: กรณีคนพิการไม่ได้รับสิทธิให้เข้าท าประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน