Page 439 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 439

415


                           - ขยายโอกาสทางการศึกษาแกํบุคคลที่ไมํมีหลักฐานทะเบียนราษฎร์หรือไมํมีสัญชาติไทยซึ่งเดิมเคย
                   จํากัดไว๎ให๎บางกลุํม บางระดับการศึกษา เป็นเปิดกว๎างให๎ทุกคนที่อาศัยในประเทศสามารถเข๎าเรียนได๎โดยไมํ

                   จํากัดระดับ ประเภท หรือพื้นที่การศึกษา

                           - จัดสรรงบประมาณอุดหนุนเป็นคําใช๎จํายรายหัว ให๎แกํสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแกํกลุํมบุคคลที่

                   ไมํมีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์หรือไมํมีสัญชาติไทย ตั้งแตํระดับกํอนประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษา
                   ตอนปลายในอัตราเดียวกับคําใช๎จํายรายหัวที่จัดสรรให๎เด็กไทย


                           -  ให๎กระทรวงมหาดไทยจัดทําฐานข๎อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ไมํมีหลักฐานหรือไมํมีสัญชาติไทย เพื่อ
                   ประโยชน์ตํอการจําแนกสถานะ และการอนุญาตและอํานวยความสะดวกให๎แกํเด็กและเยาวชนที่มี
                   ข๎อกําหนดเฉพาะและระเบียบปฏิบัติหรือกฎหมายควบคุมเฉพาะให๎จํากัดพื้นที่อยูํอาศัยสามารถเดินทางไป
                   ศึกษาได๎เป็นระยะเวลาตามหลักสูตระดับนั้นๆ โดยไมํต๎องขออนุญาตเป็นครั้งคราว ยกเว๎นผู๎หนีภัยจากการสู๎

                   รบและบุคคลในความหํวงใย (Prisoner of conscience)

                           - ให๎กระทรวงศึกษาธิการจัดการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสมแกํเด็กและเยาวชนที่หนีภัยจากการสู๎

                   รบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการอยูํรํวมกันอยํางสมานฉันท์

                           จากมติคณะรัฐมนตรีดังกลําวจะเห็นได๎วํา บุคคลที่ไมํมีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์หรือไมํมี

                   สัญชาติไทยทุกกลุํมที่อาศัยในประเทศไทย รวมทั้งผู๎ลี้ภัย เด็กกลุํมชาติพันธุ์ บุตรของแรงงานโยกย๎ายถิ่นฐาน
                   มีโอกาสได๎รับการศึกษาของไทยและมีสิทธิเข๎าเรียนฟรี 15 ปี รวมทั้งยังมีองค์กรเอกชนระหวํางประเทศที่จัด
                                                                                          397
                   การศึกษาตั้งแตํประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในพื้นที่พักพิง 9 แหํงอีกด๎วย  อยํางไรก็ตามยังมี
                   นักวิชาการด๎านการศึกษาชี้ให๎เห็นถึงปัญหาความเข๎าใจมติคณะรัฐมนตรีดังกลําวในกรณีเด็กพิการที่มีความ
                   บกพรํองในการได๎ยิน ยังมิได๎รับสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคตามที่กฎหมายกําหนดไว๎อยํางเต็มที่ การ
                   นําบทบัญญัติกฎหมายไปบังคับใช๎ยังไมํเป็นรูปธรรม เนื่องจากกฎหมายบัญญัติไว๎อยํางกว๎างๆ เพื่อใช๎สําหรับ
                                                                                               398
                   คนพิการทุกประเภททั้งที่เด็กพิการแตํละประเภทมีความแตกตํางกันในการจัดการศึกษา  แม๎วําความ
                   เสมอภาคในมิติการศึกษาจะยังมีปัญหาในทางปฏิบัติโดยเฉพาะการบังคับใช๎กฎหมายดังกลําว แตํโดย

                   หลักการแล๎ว หากพิจารณาในแงํเนื้อหาสาระของหลักกฎหมายที่เกี่ยวข๎องอาจกลําวได๎วํา นโยบายและ
                   กฎหมายที่เกี่ยวข๎องของไทยมีหลักการครอบคลุมเพื่อสํงเสริมความเสมอภาคทางการศึกษาแล๎ว


                           สําหรับประเด็นการเลือกปฏิบัติในมิติการศึกษาของไทยที่มีลักษณะการแบํงแยกบุคคลตามกลุํมที่
                   เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัตินั้น พบวํา มีกรณีการก าหนดเกณฑ์การรับนักเรียนโดยอาศัยเหตุด้าน
                   ถิ่นที่อยู่ ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติเห็นวํา “..การกําหนดหลักเกณฑ์การรับนักเรียนสังกัด




                   397 จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร, รายงานฉบับสมบูรณ์ นโยบายการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนชายแดนไทย-พม่า : กรณีผู้อพยพ
                   จากภัยสงคราม (กรุงเทพมหานคร: สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ, 2555).
                   398  ชนิตา รักษ์พลเมือง, สิทธิและเสรีภาพทางการศึกษา : พื้นฐานการศึกษาทางสังคมและกฎหมาย (กรุงเทพมหานคร:
                   วิญญูชน, 2557), หน๎า 89.
   434   435   436   437   438   439   440   441   442   443   444