Page 438 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 438

414


                           จากการศึกษากฎหมายสหรัฐอเมริกาข๎างต๎นจะเห็นได๎วําหลักความเทําเทียมกัน (Equal
                   Protection  Clause)  ปรากฏในรัฐธรรมนูญฉบับแก๎ไขครั้งที่ 14 (Fourteenth  Amendment)  ซึ่งเมื่อ

                   เปรียบเทียบกับกฎหมายไทยพบวํา รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทยรับรองหลักความเทําเทียมกันและใน
                                                                                 392
                   มิติการศึกษานั้นก็มีการรับรองความเสมอภาคในการศึกษาเป็นการเฉพาะ  นอกจากนี้ยังพบวํา ปัจจุบัน
                   ไทยมีกฎหมายเฉพาะหลายฉบับที่วางหลักรับรองความเทําเทียมกันและห๎ามเลือกปฏิบัติเชํน
                                                                             394
                                                  393
                   พระราชบัญญัติการศึกษาแหํงชาติ  พระราชบัญญัติคุ๎มครองเด็ก  พระราชบัญญัติความเทําเทียม
                   ระหวํางเพศ เป็นต๎น ในประเด็นความเสมอภาคและความเทําเทียมทางการศึกษานั้น ผลการวิจัยของ
                   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติชี้ให๎เห็นวํา โดยภาพรวมระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอน
                   ปลายสามารถจัดได๎เพียงพอ สํวนระดับมัธยมศึกษาตอนต๎นยังขาดเพียงเล็กน๎อย แตํเมื่อพิจารณาในแตํละ
                   เขตพื้นที่ปรากฏวําระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนปลายไมํสามารถรับได๎ตามความต๎องการ

                   ของผู๎เรียน สําหรับประเด็นการจัดการศึกษาโดยไมํเก็บคําใช๎จํายนั้น ผลการวิจัยนี้ชี้ให๎เห็นวําผู๎บริหาร
                   สถานศึกษาร๎อยละ 78.9 เห็นวําคําใช๎จํายที่รัฐให๎การสนับสนุนไมํเพียงพอ ผู๎ปกครองต๎องเสียคําใช๎จํายเพิ่ม
                                               395
                   ให๎กับสถานศึกษาถึงร๎อยละ 73.4

                           สําหรับประเด็นความเสมอภาคและความเทําเทียมกันในกรณีบุคคลที่เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการ
                   เลือกปฏิบัติบางประการ เชํน เชื้อชาติ สัญชาติ นั้น พบวํา ในปี พ.ศ. 2548 คณะรัฐมนตรีมีมติวันที่ 5
                   กรกฎาคม พ.ศ. 2548 เรื่องการขยายโอกาสทางการศึกษาแกํบุคคลที่ไมํมีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์

                   หรือไมํมีสัญชาติไทย โดยเห็นชอบแนวปฏิบัติการจัดการศึกษาแกํบุคคลที่ไมํมีหลักฐานทะเบียนราษฎร์
                                                                                        396
                   หรือไมํมีสัญชาติไทย โดยเห็นชอบแนวปฏิบัติที่เสนอโดยกระทรวงศึกษาธิการ ได๎แกํ







                   392  เชํน รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 49 ซึ่งวางหลักวํา “บุคคลยํอมมีสิทธิเสมอกันในการรับ
                   การศึกษาไมํน๎อยกวําสิบสองปีที่รัฐจะต๎องจัดให๎อยํางทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไมํเก็บคําใช๎จําย”
                   393  มาตรา 10 วางหลักวํา การจัดการศึกษา ต๎องจัดให๎บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไมํ
                   น๎อยกวําสิบสองปีที่รัฐต๎องจัดให๎อยํางทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไมํเก็บคําใช๎จําย
                   394
                      กฎกระทรวงกําหนดแนวทางการพิจารณาวําการกระทําใดเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กหรือเป็นการเลือกปฏิบัติ
                   โดยไมํเป็นธรรมตํอเด็กพ.ศ. 2549 ข๎อ 2. อธิบายวํา “การปฏิบัติตํอเด็กไมํวํากรณีใดโดยไมํเทําเทียมกัน เพราะเหตุความ
                   แตกตํางในเรื่องถิ่นก าเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจ
                   หรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมือง ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็น
                   ธรรมต่อเด็ก”
                   395
                      คณะอนุกรรมการการศึกษาและการพัฒนา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ, รายงานการวิจัย การได้รับสิทธิใน
                   บริการการศึกษาขั้นพื้นฐานจากรัฐ : ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 43
                   (กรุงเทพมหานคร : บริษัทรวยบุญการพิมพ์ จํากัด, 2549).
                   396  สํานักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, คู่มือและแนวปฏิบัติส าหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียน
                   ราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (2555), Retrieved from http://rnedu.go.th/wp-
                   content/uploads/2015/10/kumoue-no-sunchat.pdf
   433   434   435   436   437   438   439   440   441   442   443