Page 434 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 434
410
กฎหมายหรือนโยบายเกี่ยวกับการให๎บริการด๎านการศึกษาที่มีลักษณะแบํงแยกนักเรียนด๎วยมูลเหตุ
ทางเพศ ปรากฏในกรณีของการจัดการศึกษาในลักษณะโรงเรียนที่รับเฉพาะนักเรียนเพศใดเพศหนึ่ง
(Gender Segregated School) จึงมีประเด็นวํา การจําแนกความแตกตํางเชํนนี้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไมํ
ในสหรัฐอเมริกามีหลายกรณีที่รัฐบาลท๎องถิ่นมีกฎหมายหรือนโยบายในการจัดการศึกษาภาครัฐ
โดยแบํงแยกโรงเรียนตามเพศ ซึ่งอาจมีสํวนเกี่ยวพันกับมูลเหตุด๎านเชื้อชาติ สีผิวด๎วย โดยเฉพาะการตั้ง
โรงเรียนชายล๎วนสําหรับเด็กนักเรียนผิวสี
ในระยะแรกศาลสหรัฐอเมริกาตัดสินวํานโยบายในลักษณะดังกลําวสามารถทําได๎โดยไมํขัดตํอ
382
กฎหมาย เชํน คดี Vorchheirner v. School District of Philadelphia ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากนักเรียน
หญิงประสงค์เข๎าเรียนในโรงเรียนชายล๎วน (All men high school) และถูกปฏิเสธจึงอ๎างวําถูกละเมิดสิทธิ
ตามรัฐธรรมนูญ ถึงแม๎โรงเรียนในลักษณะที่นักเรียนหญิงผู๎นี้ประสงค์จะเข๎าเรียนนั้นจะมีสองแหํง กลําวคือ
แหํงหนึ่งสําหรับชายล๎วนและอีกแหํงสําหรับหญิงล๎วนก็ตาม นักเรียนหญิงผู๎นี้ก็อ๎างวําชื่อเสียงของโรงเรียน
ชายล๎วนแหํงนั้นดีกวํา ศาลชั้นต๎นมีคําสั่งให๎รับนักเรียนหญิงเข๎าเรียนโรงเรียนชายล๎วนนั้น โดยให๎เหตุผลวํา
การกีดกันด๎วยมูลเหตุแหํงเพศในกรณีนี้ไมํมีเหตุผลเกี่ยวกับผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัฐ ศาลวางหลักวํา
การปฏิบัติตํอบุคคลแตกตํางกันนั้น อาจทําได๎ตํอเมื่อแสดงให๎เห็นถึง “ความสัมพันธ์อยํางมีนัยสําคัญและ
ชอบธรรมระหวํางเปูาหมายและวิธีการ (Fair and Substantial Relationship between Means and
Ends) สําหรับในกรณีนี้ ศาลเห็นวํา ยังไมํมีความสัมพันธ์ดังกลําวระหวํางวิธีการ (การแบํงแยกโรงเรียนชาย
และหญิงล๎วน) กับ เปูาหมายอันเกี่ยวเนื่องกับผลประโยชน์ที่ชอบธรรมของรัฐ
อยํางไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์กลับคําพิพากษาชั้นต๎น โดยให๎เหตุผลวํา นโยบายการศึกษาที่จําแนก
นักเรียนตามเพศนั้นมีเหตุผลชอบด้วยกฎหมาย (Legitimate Educational Policy) และเป็นไปในฐานะ
วิธีการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ชอบธรรมของรัฐซึ่งในที่นี้คือการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมี
ประสิทธิภาพ เนื่องจากในขณะนั้นมีทฤษฎีทางการศึกษาวําวัยรุํนจะเรียนได๎อยํางมีประสิทธิภาพเมื่อจัดการ
383
เรียนแบบแยกเพศ ดังนั้น การแบํงแยกโรงเรียนดังกลําวจึงไมํขัดตํอรัฐธรรมนูญ
382 Vorchheirner v. School District of Philadelphia 430 U.S. 703 (1977)
383 Karen J Maschke, Gender and American Law : The Impact of the Law on the Lives of Women
(New York: Garland Publishing, Inc., 1997), pp. 261-263.