Page 435 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 435

411


                                                                               384
                           ตํอมาในคดี Mississippi University for Women v. Hogan   ชายผู๎ซึ่งสมัครเข๎าเรียนในคณะ
                   พยาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัยถูกปฏิเสธด๎วยเหตุแหํงเพศ  กรณีนี้ ศาลอธิบายวํา นโยบายของรัฐในการ

                   จําแนกความแตกตํางระหวํางบุคคลด๎วยเหตุแหํงเพศ (Gender  Based  Classification)  อาจชอบด๎วย
                   กฎหมายหากมีความสัมพันธ์อยํางสมเหตุผลระหวํางเปูาหมายที่ต๎องการบรรลุกับวิธีการเพื่อนําไปสูํ
                   เปูาหมายนั้น อยํางไรก็ตามคดีนี้ศาลเห็นวํานโยบายของมหาวิทยาลัยรัฐซึ่งจําแนกความแตกตํางของเพศใน
                   การรับเข๎าศึกษานั้นอยู่บนข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับบทบาทของหญิงและชายที่สะท้อนแนวคิดทางประเพณีซึ่ง

                   ไม่ถูกต้อง รัฐไมํอาจแสดงให๎เห็นวําการจัดการศึกษาให๎โอกาสเฉพาะเพศหญิงในการเข๎าสูํอาชีพพยาบาลนั้น
                   อยูํบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหวํางวิธีการและเปูาหมายที่รัฐมุํงประสงค์อยํางไร

                                                                         385
                           ในคดี Force  v.  Pierce  City  R-VI  School  District   นักเรียนหญิงผู๎ประสงค์จะเข๎ารับการ
                   คัดเลือกเพื่อเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนถูกปฏิเสธ เนื่องจากโรงเรียนให๎สิทธิเฉพาะนักเรียนชาย ศาลเห็นวํา
                   เหตุผลของโรงเรียนที่อ๎างถึงการปฏิบัติที่แตกตํางกันดังกลําวด๎วยเหตุด้านความปลอดภัยนั้นยังไม่ใช่เหตุผลที่
                   เพียงพอ เพราะในกรณีของนักเรียนชายนั้น สามารถมีสิทธิเข๎ารับการคัดเลือกไมํวําจะมีความแตกตํางทาง

                   รํางกายเชํนใด ดังนั้นการปฏิบัติที่แตกตํางกันนี้จึงขัดตํอหลักความเทําเทียมกันตามรัฐธรรมนูญ

                                                                                      386
                           สําหรับคดี Garrett v.  Board  of Educ.  of  School D.  of  Detroit   คดีนี้ศาลชั้นต๎นสหรัฐ
                   (Federal District Court) มีคําสั่งวํานโยบายของคณะกรรมการการศึกษาเขตการศึกษาในเมือง Detroit ที่
                   จะรับเฉพาะนักเรียนชายเชื้อสายแอฟริกัน (All Black Male School) นั้นมิชอบด๎วยกฎหมาย กลําวคือ ขัด
                   ตํอรัฐธรรมนูญฉบับแก๎ไขครั้งที่ 9 ครั้งที่ 14 และกฎหมายโอกาสการศึกษาที่เทําเทียมกัน (The  Equal
                   Educational Opportunities Act) โดยคดีนี้องค์กรด๎านสิทธิหลายองค์กร รํวมกันสนับสนุนโจทก์ในการ
                          387
                   ฟูองคดี  ในคดีนี้มีประเด็นสําคัญก็คือ นโยบายของโรงเรียนในการแบํงแยกกลุํมคนนั้น เกี่ยวข๎องกับเหตุ
                   แหํงการเลือกปฏิบัติทั้งเชื้อชาติ (แอฟริกัน อเมริกัน) และ เพศ อยํางไรก็ตาม โจทก์เลือกที่จะฟูองเฉพาะการ
                   เลือกปฏิบัติด๎านเพศ โดยไมํยกประเด็นการเลือกปฏิบัติด๎วยเหตุเชื้อชาติแม๎วําเหตุดังกลําวอาจเป็นมูลเหตุจูง

                   ใจของนโยบายนี้ก็ตาม ตํอมาโรงเรียนในเมืองตํางๆมีแนวโน๎มจัดการศึกษาโดยเปลี่ยนแปลงจากโรงเรียน
                   เฉพาะเพศ (Gender  Segregated  School  )  มาเป็นโรงเรียนในลักษณะผสมผสานโดยไมํจําแนกเพศ
                   (Immersion  School)  บางโรงเรียนซึ่งจัดตั้งขึ้นมาด๎วยการเป็นโรงเรียนชายล๎วนได๎เปลี่ยนแปลงเป็นรับ
                                    388
                   นักเรียนไมํจํากัดเพศ







                   384
                      Mississippi University for Women v. Hogan, 458 U.S. 718, 725 (1982)
                   385
                      Force v. Pierce City R-VI School District, 570 F. Supp. 1020 (W.D.Mo, 1983)
                   386  Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit, 775 F.Supp. 1004 (E.D. Mich. 1991)
                   387  เชํน The American Civil Liberties Union of Michigan , National Organization of Women Legal Defense
                   388   Richard  Delgado  and  Jean  Stefancic,  Critical  Race  Theory:  The  cutting  edge  (U.S.:  Temple
                   University, 2000), pp. 420-421.
   430   431   432   433   434   435   436   437   438   439   440