Page 435 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 435
411
384
ตํอมาในคดี Mississippi University for Women v. Hogan ชายผู๎ซึ่งสมัครเข๎าเรียนในคณะ
พยาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัยถูกปฏิเสธด๎วยเหตุแหํงเพศ กรณีนี้ ศาลอธิบายวํา นโยบายของรัฐในการ
จําแนกความแตกตํางระหวํางบุคคลด๎วยเหตุแหํงเพศ (Gender Based Classification) อาจชอบด๎วย
กฎหมายหากมีความสัมพันธ์อยํางสมเหตุผลระหวํางเปูาหมายที่ต๎องการบรรลุกับวิธีการเพื่อนําไปสูํ
เปูาหมายนั้น อยํางไรก็ตามคดีนี้ศาลเห็นวํานโยบายของมหาวิทยาลัยรัฐซึ่งจําแนกความแตกตํางของเพศใน
การรับเข๎าศึกษานั้นอยู่บนข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับบทบาทของหญิงและชายที่สะท้อนแนวคิดทางประเพณีซึ่ง
ไม่ถูกต้อง รัฐไมํอาจแสดงให๎เห็นวําการจัดการศึกษาให๎โอกาสเฉพาะเพศหญิงในการเข๎าสูํอาชีพพยาบาลนั้น
อยูํบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหวํางวิธีการและเปูาหมายที่รัฐมุํงประสงค์อยํางไร
385
ในคดี Force v. Pierce City R-VI School District นักเรียนหญิงผู๎ประสงค์จะเข๎ารับการ
คัดเลือกเพื่อเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนถูกปฏิเสธ เนื่องจากโรงเรียนให๎สิทธิเฉพาะนักเรียนชาย ศาลเห็นวํา
เหตุผลของโรงเรียนที่อ๎างถึงการปฏิบัติที่แตกตํางกันดังกลําวด๎วยเหตุด้านความปลอดภัยนั้นยังไม่ใช่เหตุผลที่
เพียงพอ เพราะในกรณีของนักเรียนชายนั้น สามารถมีสิทธิเข๎ารับการคัดเลือกไมํวําจะมีความแตกตํางทาง
รํางกายเชํนใด ดังนั้นการปฏิบัติที่แตกตํางกันนี้จึงขัดตํอหลักความเทําเทียมกันตามรัฐธรรมนูญ
386
สําหรับคดี Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit คดีนี้ศาลชั้นต๎นสหรัฐ
(Federal District Court) มีคําสั่งวํานโยบายของคณะกรรมการการศึกษาเขตการศึกษาในเมือง Detroit ที่
จะรับเฉพาะนักเรียนชายเชื้อสายแอฟริกัน (All Black Male School) นั้นมิชอบด๎วยกฎหมาย กลําวคือ ขัด
ตํอรัฐธรรมนูญฉบับแก๎ไขครั้งที่ 9 ครั้งที่ 14 และกฎหมายโอกาสการศึกษาที่เทําเทียมกัน (The Equal
Educational Opportunities Act) โดยคดีนี้องค์กรด๎านสิทธิหลายองค์กร รํวมกันสนับสนุนโจทก์ในการ
387
ฟูองคดี ในคดีนี้มีประเด็นสําคัญก็คือ นโยบายของโรงเรียนในการแบํงแยกกลุํมคนนั้น เกี่ยวข๎องกับเหตุ
แหํงการเลือกปฏิบัติทั้งเชื้อชาติ (แอฟริกัน อเมริกัน) และ เพศ อยํางไรก็ตาม โจทก์เลือกที่จะฟูองเฉพาะการ
เลือกปฏิบัติด๎านเพศ โดยไมํยกประเด็นการเลือกปฏิบัติด๎วยเหตุเชื้อชาติแม๎วําเหตุดังกลําวอาจเป็นมูลเหตุจูง
ใจของนโยบายนี้ก็ตาม ตํอมาโรงเรียนในเมืองตํางๆมีแนวโน๎มจัดการศึกษาโดยเปลี่ยนแปลงจากโรงเรียน
เฉพาะเพศ (Gender Segregated School ) มาเป็นโรงเรียนในลักษณะผสมผสานโดยไมํจําแนกเพศ
(Immersion School) บางโรงเรียนซึ่งจัดตั้งขึ้นมาด๎วยการเป็นโรงเรียนชายล๎วนได๎เปลี่ยนแปลงเป็นรับ
388
นักเรียนไมํจํากัดเพศ
384
Mississippi University for Women v. Hogan, 458 U.S. 718, 725 (1982)
385
Force v. Pierce City R-VI School District, 570 F. Supp. 1020 (W.D.Mo, 1983)
386 Garrett v. Board of Educ. of School D. of Detroit, 775 F.Supp. 1004 (E.D. Mich. 1991)
387 เชํน The American Civil Liberties Union of Michigan , National Organization of Women Legal Defense
388 Richard Delgado and Jean Stefancic, Critical Race Theory: The cutting edge (U.S.: Temple
University, 2000), pp. 420-421.