Page 432 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 432

408


                   แล๎วก็จะเป็นการเลือกปฏิบัติขัดตํอหลักความเทําเทียมกัน อยํางไรก็ตาม ปัญหาวําอะไรคือ “ปัจจัยที่จับต๎อง
                   ไมํได๎ (Intangible Factor)” นั้น ยังไมํชัดเจน ทั้งนี้ขึ้นกับคําพิพากษาในแตํละคดี


                                                                                    379
                           ตัวอยํางเชํน ในคดี McLaurin  v.  Oklahoma  State  Regents  ศาลเห็นวํา การแบํงแยก
                   โรงเรียนด๎วยสาเหตุด๎านเชื้อชาติ สํงผลให๎บุคคลบางกลุํมถูกปฏิเสธเสียซึ่งความสามารถในการเข๎าเรียน การ

                   แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการเรียนรู๎ ศาลให๎เหตุผลวํา ในการที่มลรัฐจะขจัดเสียซึ่งอุปสรรคของโอกาสที่
                   เทําเทียมกันนั้น ไมํจําต๎องขจัดอคติทั้งหมดในทุกรูปแบบ (All  forms  of  prejudice)  เพียงแตํต๎องทําให๎
                   บุคคลไมํถูกพรากไปเสียซึ่งโอกาสที่จะได๎รับการยอมรับด๎วยเหตุแหํงความสามารถของแตํละบุคคล โดยไมํ
                   ถูกจําแนกกลุํมอยํางอัตโนมัติและคัดแยกไว๎ในกลุํมใดกลุํมหนึ่งโดยเฉพาะ


                           ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาได๎อธิบาย “ปัจจัยที่จับต๎องไมํได๎ (Intangible  Factor)” ไว๎อยําง
                                                380
                   ละเอียดในคดี Sweatt v. Painter

                           คดีนี้เป็นกรณีโจทก์ซึ่งเป็นคนผิวสีถูกปฏิเสธการรับเข๎าเรียนในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเท็กซัส
                   โดยในขณะนั้นทางมลรัฐมีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสําหรับคนผิวสีโดยเฉพาะ ตามแนวคิด การแบํงแยกแตํเทํา

                   เทียม ประเด็นของคดีที่สําคัญที่ศาลสูงสุดพิจารณาก็คือ แม๎วําโจทก์จะยังคงมีโอกาสในการศึกษากลําวคือ
                   สามารถเข๎าศึกษาในมหาวิทยาลัยอื่นที่จัดไว๎สําหรับคนผิวสีโดยเฉพาะ แตํนโยบายดังกลําวก็เป็นการเลือก
                   ปฏิบัติและทําให๎เกิดความไมํเทําเทียมกัน โดยศาลได๎ชี้ให๎เห็นปัจจัยที่แตกตํางกันระหวํางมหาวิทยาลัย

                   สําหรับคนผิวขาวและผิวสี เชํน

                           - มหาวิทยาลัยเท็กซัส มีอาจารย์ประจํา 16 คน ในขณะที่มหาวิทยาลัยสําหรับคนผิวสีมีอาจารย์

                   ประจําเพียง 5 คน

                           - มหาวิทยาลัยเท็กซัส มีนักศึกษา 850 คน และมีจํานวนหนังสือในห๎องสมุด 650,000 เลํม ในขณะ

                   ที่มหาวิทยาลัยสําหรับคนผิวสีมีนักศึกษา 23 คนและมีหนังสือในห๎องสมุดเพียง 16,500 เลํม

                           - มหาวิทยาลัยเท็กซัส  มีโครงการสนับสนุนการศึกษา เชํน ศาลจําลอง (Moot  Court)  รวมทั้ง

                   นักศึกษามีโอกาสเข๎ารํวมในการฝึกงานภาคปฏิบัติ ในขณะที่มหาวิทยาลัยสําหรับคนผิวสีมีโครงการ
                   สนับสนุนการศึกษาดังกลําวน๎อยกวํา


                           นอกจากนี้ ศาลยังวางหลักวํา ยังมีปัจจัยที่จับต๎องไมํได๎อื่นๆซึ่งต๎องนํามาพิจารณาในฐานะเป็นสํวน
                   หนึ่งของ “ความเทําเทียมกันในเชิงสาระ” (Substantive Equality) แม๎วําปัจจัยดังกลําวจะไมํสามารถชี้วัด
                   ในเชิงภาวะวิสัย (Objective  Measurement)  แตํก็มีสํวนสําคัญตํอสาระสําคัญในการศึกษาทางกฎหมาย
                   และการทํางานตํอไปในอนาคตของผู๎สําเร็จการศึกษา ปัจจัยเหลํานั้นได๎แกํ “ชื่อเสียง ประสบการณ์ สถานะ

                   และตําแหนํงงานของศิษย์เกํา ความภาคภูมิใจ ทัศนคติของชุมชน” การแบํงแยกสถานศึกษาเป็นการจํากัด


                   379  McLaurin v. Oklahoma State Regents, 339 U.S. 637 (1950)
                   380
                      Sweatt v. Painter, 339 U.S.629 (1950)
   427   428   429   430   431   432   433   434   435   436   437