Page 428 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 428

404


                           กรณีแรก หากตีความตามแนวทางของตํางประเทศแล๎ว อาจสามารถจัดอยูํในเหตุแหํง “เพศ” ได๎

                   ซึ่งหากพิจารณาตามนัยนี้ การเลือกปฏิบัติบุคคลผู๎ให๎นมบุตรจากอกแมํ อาจปรับใช๎กฎหมายเฉพาะ เชํน
                   พระราชบัญญัติความเทําเทียมระหวํางเพศ พ.ศ. 2558 นอกจากนี้ หากมีการเลือกปฏิบัติตํอผู๎ให๎นมบุตรซึ่ง

                   เป็นบุคคลอายุไมํถึงยี่สิบปีบริบูรณ์ อาจปรับใช๎หลักการห๎ามเลือกปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติการปูองกัน

                   และแก๎ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุํน พ.ศ. 2559 ได๎ อยํางไรก็ตามยังอาจมีปัญหาในมิติอื่นๆ เชํน ความ
                   ชัดเจนของการคุ๎มครองบุคคลดังกลําวในมิติของการจ๎างแรงงานตามกฎหมายแรงงาน เป็นต๎น


                           กรณีที่สอง เพื่อความชัดเจนในการคุ๎มครองบุคคลผู๎ถูกเลือกปฏิบัติจากการให๎นมบุตรจากอกแมํ จึง

                   นําไปสูํข๎อเสนอแนะในการปรับปรุงแก๎ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มเหตุดังกลําวเป็นการเฉพาะดังเชํนกฎหมาย

                   ตํางประเทศ ทั้งนี้โดยอาจกําหนดหลักการและรายละเอียดเกี่ยวกับการห๎ามเลือกปฏิบัติในกรณีนี้เพิ่มเติมใน
                   กฎหมายแรงงานดังเชํนแนวทางของตํางประเทศ






                   4.12 การเลือกปฏิบัติในมิติบริการภาครัฐ : กรณีการศึกษา




                           ในหัวข๎อนี้จะได๎ศึกษาวิเคราะห์ประเด็นการเลือกปฏิบัติในมิติการศึกษา โดยมีขอบเขตกรณี

                   การศึกษาที่เป็นบริการภาครัฐ ซึ่งจะเลือกกฎหมายสหรัฐอเมริกามาวิเคราะห์โดยมุํงเน๎นประเด็นเกี่ยวกับ
                   ความเสมอภาคในการศึกษาและประเด็นการแบํงแยกบุคคลด๎วยเหตุที่เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ
                   จากนั้นจะวิเคราะห์เปรียบเทียบกับกฎหมายไทยที่เกี่ยวข๎อง













                           4.12.1 บริการด้านการศึกษาของภาครัฐที่มีลักษณะแบ่งแยกระหว่างกลุ่มคน (Segregation)


                           ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกานั้น หลักความเทําเทียมกัน (Equal  Protection  Clause)  ปรากฏใน
                   รัฐธรรมนูญฉบับแก๎ไขครั้งที่ 14 (Fourteenth  Amendment)  ดังนั้นโดยหลักแล๎วบุคคลยํอมมีสิทธิใน
                   การศึกษาอยํางเทําเทียมและการแบํงแยกหรือจําแนกบุคคลในมิติการศึกษาก็จะเป็นการขัดตํอหลักดังกลําว
                   อยํางไรก็ตามในสหรัฐอเมริกานั้น มีประเด็นการรับเด็กเข๎าเรียนในโรงเรียนเนื่องจากมีการแบํงแยกโรงเรียน
   423   424   425   426   427   428   429   430   431   432   433