Page 399 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 399
375
320
บุคคลที่ถูกลงโทษจริง เชํน บุคคลที่ถูกจําคุกตามคําพิพากษาของศาล ให๎ถือวําไมํเคยได๎รับโทษนั้น แตํ
มิได๎เป็นการลบล๎าง “ความผิด” ไปด๎วย แตํกฎหมายฉบับนี้ไมํได๎วางหลักคุ๎มครองตํอไปถึงผลภายหลังจาก
การล๎างมลทินในมิติของการจ๎างแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน ดังนั้น การพิจารณารับหรือไมํรับบุคคลที่
ได๎รับการล๎างมลทินเข๎าทํางานยังคงต๎องพิจารณากฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข๎องกับองค์กรนั้นๆ ซึ่งใน
ขั้นตอนนี้ยังไมํมีกฎหมายที่วางหลักห๎ามเลือกปฏิบัติด๎วยเหตุประวัติอาชญากรรมดังกลําวมาแล๎วข๎างต๎น
(4) วิเคราะห์การคุ้มครองสิทธิผู้ถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุประวัติอาชญากรรมในกรอบของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การนําประวัติอาชญากรรมมากําหนดคุณสมบัติการทํางานของบุคคลยังไมํมีกฎหมายคุ๎มครอง
โดยเฉพาะ เมื่อเกิดเหตุขึ้นจึงมีผู๎ที่ได๎รับผลกระทบยื่นคําร๎องตํอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ จาก
การพิจารณาตรวจสอบของคณะกรรมการฯ ดังกลําวมาแล๎วนั้น ผู๎วิจัยเห็นวํา ในกรณีการสมัครงานภาครัฐ
ตาม รายงานผลการพิจารณาที่ 43/2555 นั้นประเด็นหลักของการตรวจสอบคือ “การก าหนดลักษณะ
ต้องห้ามของผู้ที่จะเข้ารับราชการ ตาม พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการรัฐสภาฯ กระทบสิทธิผู้ร้อง
หรือไม่ อย่างไร” ซึ่งคณะกรรมการฯ แบํงกลุํมกฎหมายเป็น 3 กลุํม และวางแนวพิจารณาวํากฎหมายกลุํมที่
ไมํมีข๎อยกเว๎นเป็นการจํากัดสิทธิหรือกระทบสิทธิผู๎ร๎อง จะเห็นได๎วําแนววินิจฉัยดังกลําวเป็นการมุํงเน๎น
ตรวจสอบการละเมิด “สิทธิในการประกอบอาชีพ” อันเป็นสิทธิมนุษยชนอีกประการหนึ่ง ผู๎วิจัยเห็นวํากรณี
นี้ยังไมํได๎มีการมุํงเน๎นพิจารณาในประเด็นที่วํา “กฎหมายเหล่านั้นเลือกปฏิบัติต่อผู้สมัครงานด้วยเหตุประวัติ
อาชญากรรมหรือไม่” ซึ่งหากพิจารณาในประเด็นนี้อาจมีปัญหาเนื่องจากยังไมํมีกฎหมายเฉพาะที่วางหลัก
ห๎ามเลือกปฏิบัติด๎วยเหตุประวัติอาชญากรรมในมิติการจ๎างแรงงาน รวมทั้งความไมํชัดเจนของ “ประวัติ
อาชญากรรม” วําจัดอยูํในเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนชองไทยเชํนเดียวกับ เชื้อชาติ
ศาสนา เพศ ฯลฯ หรือไมํ
สําหรับกรณีการสมัครงานภาคเอกชนตามรายงานผลพิจารณาที่ 495/2558 นั้น คณะกรรมการฯ
เห็นวําไมํเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเลือกปฏิบัติ โดยเหตุผลหลักก็คือ “บริษัทเอกชนมีหลักเกณฑ์
และเงื่อนไขการพิจารณารับบุคคลเข๎าทํางานแตกตํางกันไป” เหตุผลของการพิจารณาเชํนนี้ ผู๎วิจัยเห็นวํา
เนื่องจากในภาคเอกชนไมํมีกฎหมายกําหนดคุณสมบัติผู๎สมัครดังเชํนภาครัฐ และไมํมีกฎหมายควบคุมการที่
ผู๎ประกอบการภาคเอกชนจะกําหนดคุณสมบัติผู๎สมัครงาน จึงเป็นไปตามเจตนาของผู๎ประกอบการแตํละราย
320 มาตรา 4 กําหนดวํา “ให๎ล๎างมลทินให๎แกํบรรดาผู๎ต๎องโทษในกรณีความผิดตําง ๆ ซึ่งได๎กระทํากํอนหรือในวันที่ ๕
ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ และได๎พ๎นโทษไปแล๎วกํอนหรือในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช๎บังคับ โดยให๎ถือวําผู๎นั้นมิได๎เคยถูกลงโทษ
ในกรณีความผิดนั้นๆ”