Page 390 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 390

366


                   ทํางาน อันเป็นผลสืบเนื่องจากการได๎รับโทษจําคุก ดังนั้น จึงจําต๎องมีมาตรการทางกฎหมายอื่นมารองรับ
                   หรือคุ๎มครองบุคคลกลุํมนี้ โดยเฉพาะอยํางยิ่ง กฎหมายเกี่ยวกับการห๎ามเลือกปฏิบัติในมิติของแรงงานที่

                   ครอบคลุมเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตํางๆ รวมทั้ง “ประวัติอาชญากรรม” ซึ่งในปัจจุบันไทยยังไมํมีกฎหมาย
                   ลักษณะนี้




                           4.10.3 การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุ “ประวัติอาชญากรรม” ในกรอบกฎหมายสิทธิมนุษยชนของ

                   ไทย

                           ปัจจุบันกฎหมายไทยไมํมีกฎหมายสิทธิมนุษยชนที่วางหลักห๎ามเลือกปฏิบัติในลักษณะของ

                   กฎหมายกลางที่มีขอบเขตครอบคลุมมิติตํางๆและเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตํางๆดังเชํนกฎหมายออสเตรเลีย
                   อยํางไรก็ตาม ประเด็นการนําข๎อมูลประวัติอาชญากรรมของบุคคลมาปฏิบัติตํอบุคคลนั้นในลักษณะเป็นที่
                   พึงพอใจน๎อยกวําบุคคลอื่นในมิติของการจ๎างแรงงานนั้นปรากฏอยูํอยํางตํอเนื่อง โดยอาจจําแนกเป็นกรณี
                   การจ๎างงานในภาครัฐและภาคเอกชน





                           4.10.3.1 กรณีประวัติอาชญากรรมกับการจ้างงานในภาครัฐ


                           กฎหมายไทยที่นํา “ประวัติอาชญากรรม” เข๎ามาระบุเป็นคุณสมบัติการเข๎ารับราชการนั้นมีหลาย
                   ฉบับ ซึ่งมีรายละเอียดแตกตํางกันไป จากรายงานผลการพิจารณาที่ 43/2555 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                                                                       310
                   แหํงชาติได๎จําแนกกฎหมาย กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข๎องเป็น 3 กลุํมคือ


                           กลุ่มแรก :  กฎหมายหรือระเบียบที่กําหนดให๎การต๎องคําพิพากษาถึงที่สุดให๎จําคุกเป็นคุณสมบัติ
                   และลักษณะต๎องห๎ามในการเข๎ารับราชการ โดยไมํมีการกําหนดข๎อยกเว๎นให๎มีการใช๎ดุลพินิจยกเว๎นลักษณะ

                   ต๎องห๎ามได๎ เชํน พระราชบัญญัติระเบียบข๎าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547
                   พระราชบัญญัติระเบียบข๎าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 ระเบียบกระทรวงกลาโหมวําด๎วยการบรรจุ การ

                   โอน และการบรรจุกลับเข๎ารับราชการ พ.ศ. 2529 เป็นต๎น นอกจากนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบ
                   รัฐธรรมนูญวําด๎วยผู๎ตรวจการแผํนดิน พ.ศ. 2552 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวําด๎วยการตรวจ

                   เงินแผํนดิน พ.ศ. 2542 ก็มีการกําหนดคุณสมบัติและลักษณะต๎องห๎ามในการต๎องคําพิพากษาถึงที่สุดให๎

                   จําคุก โดยไมํมีการกําหนดข๎อยกเว๎น กฎหมายกลุํมนี้กําหนดคุณสมบัติและลักษณะต๎องห๎ามกรณีที่เคยได๎รับ



                   310  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ, “สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพกรณีผู๎ที่เคยรับโทษจําคุกถูกจํากัดสิทธิ
                   ในการเข๎ารับราชการ,” สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม, ส านักงานคณะกรรมการสิทธิ
                   มนุษยชนแห่งชาติ (2558): 19-23.
   385   386   387   388   389   390   391   392   393   394   395