Page 379 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 379

355


                                                                                   282
                           กฎหมายสิทธิมนุษยชนของมลรัฐ Newfoundland and Labrador  วางหลักวํา “นายจ๎างหรือ
                   บุคคลที่ทําการในนามนายจ๎างจะต๎องไมํปฏิเสธการจ๎างหรือปฏิเสธการจ๎างตํอไปหรือกําหนดเงื่อนไข

                   ข๎อตกลงในการจ๎างงานที่เป็นการเลือกปฎิบัติ ด๎วยเหตุแหํงการเลือกปฎิบัติที่กฎหมายกําหนดไว๎ หรือ เพราะ
                   ด๎วยเหตุที่บุคคลนั้นถูกตัดสินวํามีความผิดทางอาญาซึ่งไมํเกี่ยวข๎องกับการจ๎างแรงงาน อยํางไรก็ตาม ข๎อ
                   ห๎ามดังกลําวไมํใช๎กับกรณีการกําหนดคุณสมบัติหรือการปฎิบัติที่แตกตํางบนพื้นฐานของคุณสมบัติเกี่ยวกับ
                   อาชีพโดยสุจริต (Good faith occupational qualification)


                           กลุ่มที่สอง มิได้ก าหนดให้ “ประวัติอาชญากรรม”  เป็นเหตุแห่งการเลือกปฎิบัติโดยเฉพาะ แต่มี
                   แนวทางหรือการตีความของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนให้ได้รับการคุ้มครองเทียบเท่ากับเหตุแห่งการ

                   เลือกปฎิบัติอื่นตามที่ระบุในกฎหมาย เชํน

                           กฎหมายมลรัฐ Manitoba มีการกําหนดเหตุแหํงการเลือกปฎิบัติ (Applicable characteristics)

                   เชํน บรรพบุรุษ ศาสนา ความเชื่อ เพศ ฯลฯ ไว๎ในมาตรา 9 (1) แตํมิได๎กําหนดกรณี ประวัติอาชญากรรม ไว๎
                                                       283
                   เป็นเหตุแหํงการเลือกปฎิบัติโดยเฉพาะ  อยํางไรก็ตาม จากคําร๎องและแนวทางการตีความของ
                   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของมลรัฐ Manitoba มีหลักการที่เกี่ยวข๎องดังนี้


                                                                      284
                            - คําร๎องตํอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน Manitoba   กรณีผู๎สมัครงานตําแหนํงดูแลผู๎สูงอายุถูก
                   บังคับให๎ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม แม๎วําเหตุเกี่ยวกับประวัติอาชญากรรมมิได๎ระบุไว๎ชัดเจนตาม

                   กฎหมายสิทธิมนุษยชนของมลรัฐ Manitoba  แตํคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเห็นวํา มาตรา 9 (1)  ของ
                   กฎหมายสิทธิมนุษยชน มีเจตนารมณ์คุ๎มครองบุคคลจากการเลือกปฎิบัติด๎วยเหตุประวัติอาชญากรรมด๎วย
                   เนื่องจากบุคคลที่มีประวัติอาชญากรรมได๎รับผลกระทบ เชํน stigma  stereotype  และ disadvantage
                   เชํนเดียวกับบุคคลที่จัดอยูํในกลุํมเหตุแหํงการเลือกปฎิบัติอื่นๆ อยํางไรก็ตาม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                   ยอมรับวํา การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจะเป็นการเลือกปฎิบัติเมื่อนายจ๎างไมํสามารถแสดงให๎เห็นถึง

                   เหตุผลจําเป็นที่เกี่ยวกับงานนั้น (Reasonable Justification) สําหรับกรณีนี้คณะกรรมการฯ เห็นวํามีความ
                   เหมาะสมที่จะตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของลูกจ๎างใหมํเพื่อลดความเสี่ยงอันจะกระทบความปลอดภัย
                   ของผู๎สูงอายุ


                           - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน Manitoba มีนโนบาย (Policy) แนะนําให๎นายจ๎างหลีกเลี่ยงการใช๎
                                                                         285
                   ประวัติอาชญากรรมในการเลือกปฎิบัติตํอบุคคล โดยมีหลักการวํา  คําร๎องเกี่ยวกับการเลือกปฎิบัติในการ
                   จ๎างแรงงานในกรณีประวัติอาชญากรรม อาจเข๎าขํายคําร๎องตามมาตรา 9 (1) ของกฎหมายสิทธิมนุษยชนได๎



                   282
                      Human Rights Act, 2010, SNL 2010, c H-13, Section 14
                   283
                      The Human Rights Code, CCSM c H175, Section 9 (2)
                   284  Manitoba Human Rights Commission, Human Rights Adjudicator Rules on Criminal Record Complaint,
                   December 2009. http://www.manitobahumanrights.ca/publications/news_releases/2009_12_17.html
                   285  Manitoba Human Rights Commission, Board of Commissioner‖s Policy : Criminal Record
                   http://www.manitobahumanrights.ca/publications/policy/policy_criminal-record.html
   374   375   376   377   378   379   380   381   382   383   384