Page 374 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 374

350


                           2. การจํายเงินให๎โรงพยาบาล/หนํวยบริการ ซึ่งสังกัดกระทรวงสาธารณะสุขตามระบบหลักประกัน
                   สุขภาพแหํงชาติ กรณีผู๎ปุวยนอกมีวิธีเหมาจํายรายหัว ตามจํานวนประชากรในพื้นที่ โดยกันเงินบางสํวน

                   งบประมาณเหมาจํายเป็นเงินเดือนเจ๎าหน๎าที่ของโรงพยาบาล ประกอบกับโรงพยาบาล/หนํวยบริการ
                   ดังกลําวได๎รับเงินจากกองทุนภายใต๎ระบบบริการอื่นลดลง กลําวคือ ระบบสวัสดิการข๎าราชการมีระบบ
                   ควบคุมการชดเชยคําใช๎จําย โดยใช๎การเหมาจํายปลายปิดตามกลุํมโรคกรณีผู๎ปุวยใน และระบบ
                   ประกันสังคมมีการแขํงขันจากโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลสังกัดอื่น เป็นผลให๎โรงพยาบาลสังกัด

                   กระทรวงสาธารณะสุขจํานวนไมํน๎อย ได๎รับงบประมาณไมํเพียงพอหรือต่ํากวําต๎นทุน มีความสามารถในการ
                   แขํงขันลดลง หรือบางแหํงต๎องออกจากการเป็นหนํวยบริการประจํา


                           3. พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแหํงชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 5 วรรค 2 กําหนดวํา
                   คณะกรรมการ (หลักประกันสุขภาพแหํงชาติ) อาจกําหนดให๎บุคคลที่เข๎ารับการบริการสาธารณสุขต๎องรํวม
                   จํายคําบริการ...เว๎นแตํผู๎ยากไร๎หรือบุคคลที่รัฐมนตรีกําหนดไมํต๎องจํายคําบริการ ทางปฏิบัติได๎ใช๎การจําย
                   รํวมเป็นอัตราคงที่ตํอครั้ง (30บาท หากมียา) โดยยกเว๎นการจํายรํวมให๎บางกลุํม รวมถึงผู๎ไมํประสงค์จําย

                   คําบริการ ทําให๎การจํายรํวมเป็นไปตามความสมัครใจ และไมํอาจใช๎กลไกชํวยเหลือผู๎ยากจน ผู๎ด๎อยโอกาส
                   อื่นให๎เข๎าถึงบริการได๎อยํางมีประสิทธิภาพมากนัก


                           4. บริการสาธารณสุขภายใต๎ระบบประกันสังคมมีความเหลื่อมล้ําจากระบบบริการอื่น คือ ไมํ
                   ครอบคลุมการตรวจสุขภาพ นอกจากนี้มีเพียงผู๎ประกันตนตามระบบนี้เทํานั้นที่ต๎องรํวมจํายคําบริการเป็น
                   ภาคบังคับ โดยจํายเป็นเงินสมทบในกองทุนประกันสังคม ขณะที่ผู๎รับบริการในระบบอื่นเชํน ระบบ
                   สวัสดิการข๎าราชการไมํต๎องจําย และระบบหลักประกันสุขภาพฯใช๎การรํวมจํายตามความสมัครใจ แตํ

                   ผู๎ประกันตนกลับได๎รับบริการฯที่เทํากันหรือด๎อยกวําผู๎รับบริการระบบบริการอื่น

                           5. ข๎าราชการตามระบบสวัสดิการข๎าราชการสามารถเข๎ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐทุก

                   แหํง หรือโรงพยาบาลเอกชนบางแหํงตามที่กระทรวงการคลังกําหนด โดยไมํต๎องเลือกหนํวยบริการประจํา
                   หรือโรงพยาบาลคูํสัญญา แม๎กระนั้นยังพบวําหลายคนเข๎าไมํถึงบริการในโรงพยาบาลรัฐ ต๎องเข๎ารับการ
                   รักษาที่โรงพยาบาลเอกชนโดยเสียคําใช๎จํายเอง นอกจากนี้พบวํา กรมบัญชีกลางเป็นเพียงหนํวยเบิกจําย

                   และคณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการข๎าราชการมีหน๎าที่ กําหนดมาตรการควบคุมคําใช๎จํายด๎านยาเป็น
                   หลัก แตํไมํมีอํานาจบริหารจัดการ กํากับจํานวนการเบิกจําย รวมถึงควบคุมมาตรฐานบริการฯ ทําให๎การ
                   เบิกจํายคํารักษาพยาบาลและคํายาในกรณีผู๎ปุวยนอกเพิ่มสูงขึ้นอยํางตํอเนื่อง ขณะที่ไมํอาจควบคุมหรือ
                   ตํอรองเกี่ยวกับประเภทหรือมาตรฐานการบริการ สํวนการดูแลความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล๎อม

                   การทํางานยังไมํได๎รับการดูแล

                                                                                                         270
                           6. ผู๎ประกันตนตามระบบประกันสังคม ซึ่งจงใจหรือยินยอมกํอให๎เกิดอันตรายหรือเจ็บปุวย
                   รวมถึงผู๎ประกันตนที่จํายเงินสมทบไมํครบระยะเวลาตามที่กฎหมายกําหนด เชํน กรณีประสบอันตราย/




                   270
                      พระราชบัญญัติประกันสังคมฯมาตรา 61
   369   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379