Page 354 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 354

330


                           ตัวอยํางคดีตามกฎหมายตํางประเทศ


                           ศาลสูงสุดอินเดียตัดสินวํา การแตํงตั้งผู๎หญิงเป็นพิเศษ ได๎รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ  (The
                   Government of Andhra Pradesh v. P B Vijayakumar, 1995)


                           แอฟริกาใต๎ กฎระเบียบเกี่ยวกับเงินสวัสดิการสําหรับตําแหนํงบางตําแหนํงที่ต๎องมีการสมทบเป็น
                   พิเศษจากนายจ๎างซึ่งแตกตํางจากตําแหนํงอื่นๆ ศาลเห็นวํา เป็นกรณีความแตกตํางกันที่ไมํถือวําเป็นการ
                   เลือกปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรม เพราะเป็นมาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวก (Minister of Finance and others v.

                   Van Heerden, 2004)




                           4.6.2 หลักความเท่าเทียมกันและมาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวกในต่างประเทศ : ศึกษากรณีมิติ
                   การศึกษา


                           มาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวกอาจปรากฏในมิติตํางๆ เชํน แรงงาน การศึกษา บริการสาธารณะ
                   สําหรับในสํวนนี้จะนําเอามิติด๎านการศึกษามาเป็นกรณีศึกษาในการวิเคราะห์ สําหรับในกฎหมาย

                   ตํางประเทศนั้น ผู๎วิจัยจะได๎ศึกษากรณีของกฎหมายสหรัฐอเมริกา ซึ่งตามกฎหมายสหรัฐอเมริกานั้น การ
                   ปฏิบัติที่แตกตํางกันในมิติของการศึกษานั้น ในบางกรณีอาจไมํถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้เนื่องจาก
                   มาตรการ นโยบาย หรือกฎหมายที่ปฏิบัติตํอบุคคลแตกตํางกันด๎วยเหตุแหํงเชื้อชาติ สีผิว ถิ่นกําเนิด หรือ
                   เหตุอื่นนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลดความแตกตํางและสร๎างความเทําเทียมกัน จึงถือได๎วําเป็น

                   ข๎อยกเว๎นซึ่งทําให๎การปฏิบัติที่แตกตํางกันนั้นไมํถือเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยจัดเป็นมาตรการยืนยันสิทธิใน
                                                                                       238
                   เชิงบวก เชํน คดี Swann  v.  Charlotte-Mecklenburg  Board  of  Education  ซึ่งเป็นกรณีของเมือง
                   Charlotte  ในมลรัฐ North  Carolina  มีการกําหนดนโยบายรถนักเรียนเพื่อรับนักเรียนผิวสีไปเรียนที่

                   โรงเรียนซึ่งมีเด็กผิวขาวสํวนมากเรียนอยูํ โจทก์ฟูองวํานโยบายรถนักเรียนดังกลําวเป็นการจําแนกความ
                   แตกตํางและไมํเทําเทียมกัน ศาลตัดสินวํานโยบายนี้เป็นการแก๎ปัญหาความไมํสมดุลทางเชื้อชาติ (Racial
                   Imbalance)       แม๎วําความไมํสมดุลดังกลําวเกิดจากการกําหนดให๎นักเรียนเข๎าเรียนตามพื้นที่
                   (Neighborhood  Policy)  แตํก็ไมํได๎เกิดจากมูลเหตุจูงใจในการแบํงแยกสีผิว ดังนั้นนโยบายนี้จึงมีความ
                   เหมาะสมเพื่อให๎นักเรียนมีโอกาสเรียนเทําเทียมกัน จะเห็นได๎วํามาตรการหรือนโยบายดังกลําวนี้ อาจมองวํา

                   เป็นการปฏิบัติทีแตกตํางกันแตํจัดอยูํในลักษณะของมาตรการยืนยันสิทธิในเชิงบวก “Affirmative Action”
                   เพื่อชํวยให๎เกิดความเทําเทียมกันระหวํางเด็กนักเรียนที่มีความแตกตํางกันให๎ได๎รับสิทธิอยํางเทําเทียมกัน จึง
                   ไมํเป็นการเลือกปฏิบัติ









                   238
                      Swann v. Charlotte-Mecklenburg Board of Education 402 U.S. 1 (1971)
   349   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359