Page 349 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 349

325


                   คุ๎มครองบุคคลจากการเลือกปฏิบัติแตํยังกําหนดให๎ต๎องจัดให๎มี “มาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวก”
                   (Affirmative action) เพื่อรับรองสิทธิตํางๆตามที่กําหนดไว๎ใน ICCPR”


                                                                                                         217
                           ความเห็นทั่วไปของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ (General Comment No.23)
                   ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับมาตรการเชิงบวก (Positive Action) ในกรณีชนกลุํมน๎อย คณะกรรมการได๎อธิบายวํา

                   สิทธิตาม ICCPR นั้นเป็นสิทธิของปัจเจกชน แตํย้ําวํา “มาตรการเชิงบวก (Positive action) โดยรัฐอาจมี
                   ความจําเป็นเพื่อคุ๎มครองสิทธิของชนกลุํมน๎อยเกี่ยวกับการพัฒนาวัฒนธรรม ภาษา และการปฏิบัติเกี่ยวกับ
                   ศาสนา”


                           ตัวอยํางของคดีที่พิจารณาตามบทบัญญัติของ ICCPR อันเกี่ยวข๎องกับมาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวก
                       218
                   เชํน  Stalla Costa v. Uruguay คดีนี้เป็นกรณีเจ๎าหน๎าที่ของรัฐได๎รับการปฏิบัติเป็นพิเศษเกี่ยวกับการ
                   เข๎าถึงบริการสาธารณะ แตํด๎วยมีเหตุผลเพราะกลุํมเจ๎าหน๎าที่ดังกลําวเคยถูกเลิกจ๎างอยํางไมํเป็นธรรมด๎วย

                   เหตุเกี่ยวกับความคิดเห็น การเมือง และการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํง
                   สหประชาชาติเห็นวํากรณีนี้ไมํเป็นการเลือกปฏิบัติเนื่องจากเป็นกรณีของมาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวก
                   นอกจากนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงสหประชาชาติยังได๎ยอมรับมาตรการของรัฐในการกําหนด
                   โควตาสําหรับตําแหนํงบางอยํางให๎กับบุคคลที่เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ เชํน กรณีที่อินเดีย

                   กําหนดโควตาสําหรับตําแหนํงทางการเมืองท๎องถิ่นสําหรับผู๎หญิง รวมทั้งสําหรับสมาชิกกลุํมชาติพันธุ์บาง
                       219
                   กลุํม

                           ในกรณีของ CERD นั้น ได๎กําหนดหลักการเกี่ยวกับมาตรการยืนยันสิทธิเชิงบวกไว๎ดังนี้


                           “มาตรการพิเศษที่จัดให๎มีขึ้นตามความจําเป็น โดยมีเจตนาเพื่อประกันให๎มีความก๎าวหน๎าอยําง
                   เพียงพอในหมูํชนบางเชื้อชาติหรือบางเผําพันธุ์ หรือบุคคลบางกลุํมที่ต๎องการความคุ๎มครอง เพื่อให๎กลุํมหรือ
                   บุคคลเหลํานั้นได๎มีสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอยํางเสมอภาค จะไมํถือเป็นการเลือกปฏิบัติทาง
                   เชื้อชาติ ทั้งนี้ มาตรการดังกลําวต๎องไมํกํอให๎เกิดการธํารงไว๎ซึ่งสิทธิที่แตกตํางกันระหวํางกลุํมชนเชื้อชาติ
                                                                                 220
                   ตํางๆ และจะไมํคงอยูํตํอไปภายหลังจากที่ได๎บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว๎แล๎ว”

                           “เมื่อสถานการณ์เหมาะสมและโดยคํานึงถึงด๎านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และอื่นๆ รัฐภาคีจะ
                   จัดให๎มีมาตรการพิเศษและเป็นรูปธรรมเพื่อประกันให๎มีการพัฒนาอยํางพอเพียงและให๎การคุ๎มครองแกํกลุํม

                   ชนหรือบุคคลบางเชื้อชาติโดยมีเจตนารมณ์ที่จะประกันให๎บุคคลเหลํานั้นมีสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้น








                   217  Human Rights Committee, General Comment No.23
                   218  Stalla Costa v. Uruguay , No. 198/1985
                   219  Human Rights Committee, Concluding Observations on India, 1997
                   220
                      Article 1 (4), CERD
   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354