Page 312 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 312
288
(คําร๎องที่ 344/2553, รายงานผลการพิจารณาที่ 457/2556) นอกจากนี้ ในกรณีระเบียบการแตํงกายเพื่อ
เข๎ารับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งผู๎ร๎องอ๎างวํากระทบเสรีภาพและเลือกปฏิบัตินั้น (คําร๎องที่ 567/2553,
รายงานผลพิจารณาที่ 298/2554) กฎระเบียบเชํนนี้หากหากใช๎บังคับกับทุกคน โดยหลักแล๎วก็ไมํเป็นการ
เลือกปฏิบัติโดยตรง แตํอาจเป็นการเลือกปฏิบัติโดยอ๎อมและเป็นการกระทบเสรีภาพในการแสดงออกทาง
ศาสนา อยํางไรก็ตาม หากมีการกําหนดระเบียบวํา สามารถแตํงกายตามหลักศาสนาได๎โดยมีเงื่อนไขวําต๎อง
ยื่นคําร๎องขออนุญาตกํอน ดังนี้ก็ยังไมํเป็นการจํากัดเสรีภาพในการแสดงออกทางศาสนาเพราะยังเปิดชํองให๎
สามารถใช๎เสรีภาพการแสดงออกได๎
3. กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา
คําร๎องตํอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติหลายกรณี มีประเด็นเกี่ยวข๎องกับการปฏิบัติตํอ
นักเรียน นักศึกษา ที่แตกตํางกัน อันเป็นการกระทบสิทธิเสรีภาพในการศึกษา ซึ่งการปฏิบัติที่แตกตําง
เหลํานั้น บางกรณีก็ไมํเกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชน เชํน กรณีผู๎ร๎องได๎
ร๎องเรียนวําบุตรชายของผู๎ร๎องถูกสั่งพักการเรียนด๎วยเหตุไมํเหมาะสมและไมํเป็นธรรมตํอบุตรผู๎ร๎อง กรณี
เหตุแหํงการพักการเรียนเกี่ยวข๎องกับ “พฤติกรรม” ของนักเรียน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเห็นวํา เป็น
การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อเด็ก (รายงานผลการตรวจสอบที่ 865/2555) กรณีที่ผู๎ร๎องอ๎างวํา
นักเรียนที่เรียกร้องสิทธิกลับเข๎าศึกษาตํอโรงเรียนเดิมจํานวน 36 คน ถูกเลือกปฏิบัติ เชํน หนังสือเรียนที่
ได๎รับและกระบวนการเรียนการสอนก็แตกตํางจากนักเรียนอื่นๆ (คําร๎องที่ 282/2555) กรณีผู๎ร๎องอ๎างวํา
โรงเรียนไมํออกเอกสารแสดงการจบหลักสูตรสําหรับนักเรียนที่ยังค้างค่าบ ารุงการศึกษา (คําร๎องที่
229/2555) กรณีกลําวอ๎างวํามีการเลือกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การรับสมัครนักเรียนเข๎าศึกษาตํอ (คํา
ร๎อง 573/2555 และ 33/2556) กรณีเหลํานี้หากปรากฏข๎อเท็จจริงวําการปฏิบัติที่แตกตํางกันเกี่ยวข๎องกับ
เหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ เชํน เชื้อชาติ ศาสนา เพศ ฯลฯ อาจจัดเป็นการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิ
มนุษยชนได๎ แตํหากไมํเกี่ยวข๎องก็จะต๎องพิจารณาวํากระทบสิทธิมนุษยชนในด๎านอื่น โดยเฉพาะสิทธิ
เสรีภาพในการศึกษาที่รัฐธรรมนูญคุ๎มครองไว๎หรือไมํ
สําหรับกรณีที่มีการร๎องเรียนวําบุคลากรทางการศึกษา เชํน ครู อาจารย์ มีพฤติกรรมกระทบตํอ
สิทธิในเนื้อตัวรํางกายของนักเรียน เชํน คําร๎องที่ 544/2554 กรณีเชํนนี้ ในมิติของสิทธิมนุษยชนนั้น อาจมี
ความเกี่ยวข๎องในหลายกรณี เชํน หากปรากฏวําพฤติกรรมดังกลําวเกี่ยวเนื่องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ
เชํน เพศ อาจเข๎าขํายการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะกรณีการคุกคาม (Harassment) รวมทั้งอาจเกี่ยวข๎องกับ
“สิทธิเด็ก” ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนอีกประการหนึ่ง นอกจากนี้ยังอาจเกี่ยวข๎องกับสิทธิมนุษยชนอื่นนอกจาก
ในมิติของการเลือกปฏิบัติ เชํน สิทธิสํวนบุคคล สิทธิในเนื้อตัวรํางกาย โดยอาจจัดอยูํในกรณีที่ 1 ดังกลําว
ข๎างต๎น
4. กรณีที่อาจคาบเกี่ยวระหว่างการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิของบุคคลในกระบวนการ
ยุติธรรม