Page 305 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 305

281


                   ปรากฏวําการที่คดีไมํคืบหน๎าดังกลําวเกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติอยํางใดตามกฎหมายสิทธิ
                   มนุษยชน อยํางไรก็ตาม กรณีนี้บุตรสาวผู๎ร๎องเป็นผู๎พิการ หากมีข๎อเท็จจริงวําการที่คดีไมํคืบหน๎านั้นสืบ

                   เนื่องมาจากสาเหตุความพิการ ก็อาจเข๎าเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติได๎ นอกจากนี้สําหรับประเด็นการถูกลํวง
                   ละเมิดทางเพศอาจเข๎าเหตุการคุกคามทางเพศ (Harassment)


                            - กรณีผู๎ร๎องอ๎างวําถูกเลือกปฏิบัติเนื่องจากมีการบังคับใช๎กฎหมายอยํางไมํเทําเทียมกัน เชํน
                   พนักงานสอบสวนแจ๎งข๎อหาเฉพาะผู๎ร๎องแตํไมํแจ๎งข๎อหาคูํกรณีในการทะเลาะวิวาท (คําร๎องที่ 74/2555)
                   กรณีนี้แม๎วําอาจมีลักษณะของการเปรียบเทียบการดําเนินการกับบุคคลสองคนแตกตํางกัน แตํไมํเกี่ยวข๎อง
                   กับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชน


                           - กรณี ผู๎ร๎องร๎องเรียนวําข๎าราชการสํวนท๎องถิ่นที่ได๎รับเงินเดือน การขอพระราชทาน
                   เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไมํเทําเทียมและไมํเสมอภาคกับข๎าราชการสํวนท๎องถิ่นบางตําแหนํงและข๎าราชการ

                   ประเภทอื่น กรณีนี้จะเห็นได๎วํา เป็นการเปรียบเทียบกันระหวําง ข๎าราชการท๎องถิ่น ข๎าราชการประเภทอื่น
                   แม๎จะมีความแตกตํางกันแตํก็ไมํเกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชน
                   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เห็นวํายังไมํมีการละเลยหรือละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการเลือกปฏิบัติโดย
                   ไมํเป็นธรรมแตํอยํางใด (คําร๎องที่ 459/2556, รายงานผลพิจารณาที่ 433/2557) ทั้งนี้อาจพิจารณาตํอไปวํา

                   จัดอยูํในการปฏิบัติที่ไมํเป็นธรรมตามกฎหมายปกครองหรือไมํ


                           - กรณีผู๎ร๎องอ๎างวํา โรงเรียนไมํออกเอกสารแสดงการจบหลักสูตรสําหรับนักเรียนที่ยังค๎างคําบํารุง
                   การศึกษา (คําร๎องที่229/2555) กรณีนี้อาจพิจารณาได๎วําเป็นการปฏิบัติแตกตํางกันระหวํางนักเรียนที่ผําน
                   เกณฑ์มีสิทธิจบการศึกษา ด๎วยเหตุที่บางคนยังค๎างคําบํารุง อยํางไรก็ตาม เหตุ “ค้างช าระค่าบ ารุง”  ไมํ
                   เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ยังอาจพิจารณาได๎วํา นักเรียนที่
                   มีสิทธิจบการศึกษาที่จํายคําบํารุงครบ กับ นักเรียนที่มีสิทธิจบการศึกษาที่จํายคําบํารุงไมํครบ เป็นบุคคล

                   สองกลุํมที่แตกตํางกัน จึงอาจได๎รับการปฏิบัติที่แตกตํางกันได๎ อยํางไรก็ตาม หากมีข๎อเท็จจริงวํา การไมํ
                   ออกเอกสารจบหลักสูตรให๎กับนักเรียนบางคนมีความเกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ เชํน ไมํออก
                   เอกสารให๎กับนักเรียนบางศาสนา เชํนนี้อาจเป็นการเลือกปฏิบัติได๎


                           - กรณีที่ผู๎ร๎องอ๎างวํา นักเรียนที่เรียกร๎องสิทธิกลับเข๎าศึกษาตํอโรงเรียนเดิมจํานวน 36 คน ถูกเลือก
                   ปฏิบัติ เชํน หนังสือเรียนที่ได๎รับและกระบวนการเรียนการสอนก็แตกตํางจากนักเรียนอื่นๆ (คําร๎องที่

                   282/2555) กรณีนี้แม๎ปรากฏวํามีการปฏิบัติที่แตกตํางกัน แตํหากข๎อเท็จจริงแสดงวําสาเหตุเกิดจาก “การ
                   เรียกร๎องสิทธิของนักเรียน”  ก็จะเห็นได๎วํา มิได๎เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ เชํน เชื้อชาติ ศาสนา
                   ฯลฯ ซึ่งหากเป็นโรงเรียนของรัฐอาจต๎องพิจารณาในกรอบกฎหมายอื่น เชํน กฎหมายปกครอง เป็นต๎น


                           - กรณีผู๎ร๎องร๎องวําถูกทางโรงเรียนเรียกเก็บเงินคําเทอม คนละ 27,000 บาท หากไมํจํายทาง
                   โรงเรียนให๎ลาออก หรือจะคัดชื่อออกจากโรงเรียน ซึ่งผู๎ร๎องอ๎างวําไมํเป็นไปตามกฎหมายที่มีสิทธิเรียนฟรี 12
                   ปี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติเห็นวํา กรณีนี้เป็นโรงเรียนทางเลือกที่มีการสอนตามหลักสูตรบูรณา

                   การ แตกต่างจากโรงเรียนที่สังกัดภายใต้การก ากับดูแลของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมี
   300   301   302   303   304   305   306   307   308   309   310